Mẹo làm sạch ghế sofa đón Tết học lỏm từ các chuyên gia vệ sinh

Phòng khách mỗi nhà không thể thiếu bộ sofa hay nệm. Với vài mẹo làm sạch ghế sofa đón Tết đơn giản từ các chuyên gia vệ sinh sẽ giúp bạn có một phòng khách tươi mới ngày Tết.

Trên thị trường hiện nay, ghế sofa ngoài được làm bằng chất liệu da, giả da còn được làm bằng vải, nỉ… Những bộ bàn ghế này qua quá trình sử dụng thường không thể tránh khỏi bụi, bẩn, đặc biệt với các gia đình có con nhỏ còn dính thêm rất nhiều các vết bẩn cứng đầu khác như mực, đồ uống…

Các loại ghế sofa bằng da vệ sinh dễ dàng hơn, ít thấm ẩm. Còn các loại bằng vải, nỉ khi đã dính bẩn khó vệ sinh hơn. Vài mẹo làm sạch ghế sofa từ các chuyên gia vệ sinh sẽ giúp bạn có một diện mạo phòng khách mới đón Tết:

1. Xử lý vết bẩn

Trường hợp ghế sofa chỉ bị bám bụi chứ không bị dính các vết bẩn cứng đầu chỉ cần sử dụng máy hút bụi là xong. Với ghế có chất niệu vải, nỉ bạn có thể bóc ra ngâm vào xà phòng khoảng 30 phút. Dùng xà phòng chuyên dụng để giặt. Sau đó, phơi khô để tránh bị ẩm mốc vải. Còn bề mặt của ghế, bạn dùng máy hút bụi làm sạch.

meo-lam-sach-ghe-sofa-don-tet-hoc-lom-tu-cac-chuyen-gia-ve-sinh

Ảnh minh họa

Còn với vết bẩn trên sofa có chất liệu da sẽ dễ xử lý hơn. Bạn cho vài giọt xà phòng dưỡng ẩm vào khăn ẩm mềm và lau nhẹ nhàng toàn bộ bề mặt ghế sofa. Lau lại bằng khăn khô, lặp lại quá trình đó cho tới khi bạn thấy sofa được làm sạch hoàn toàn.

Để khôi phục độ bóng của sofa da, bạn có thể dùng tỷ lệ 1: 2 dấm trắng và dầu oliu. Thoa hỗn hợp này lên ghế sofa theo dạng vòng tròn rộng cho đến khi kín bề mặt để qua đêm rồi dùng lại một mảnh giẻ sạch lau lại sofa để khôi phục độ bóng.

2. Làm sạch bằng giấm

Giấm không chỉ là một gia vị trong nấu nướng mà còn được biết đến là chất dùng làm sạch đồ rất hiệu quả. Để làm sạch ghế sofa, bạn chỉ cần dùng vải mềm sạch nhúng vào nước giấm sao cho khăn ẩm chứ không làm ướt hẳn rồi lau sạch ghế. Trong giấm có một lượng axit vừa đủ để loại bỏ các vết bẩn trên ghế. Tuy nhiên, mọi người cần lưu ý dù giấm làm sạch rất tốt nhưng không lạm dụng vì chất này có thể làm mất màu sắc của ghế.

Bạn cũng có thể dùng dung dịch tự pha chanh và bột cream of tartar theo tỉ lệ 1:1 để làm sạch các đốm đen, tùy thuộc vào vết bẩn lớn hay nhỏ bạn pha số lượng cho phù hợp. Bôi hỗn hợp đã pha vào vết bẩn rồi để khoảng 10 phút sau đó sử dụng khăn ẩm sạch để lau.

3. Tẩy nấm mốc bằng rượu

Sofa rất dễ bị nấm mốc khi dính đồ uống, thức ăn lâu ngày, đặc biệt là trong những ngày thời tiết nồm ẩm. Bạn có thể làm sạch nấm mốc bằng rượu pha chút nước ấm tỷ lệ 1:1, sử dụng vải mềm sạch nhúng ẩm rồi lau. Lau xong bạn có thể làm khô bằng cách sấy ở chế độ mát, không sấy bằng nhiệt độ cao.

4. Khử mùi hôi

Khi bộ ghế sofa không chỉ bẩn mà bám thêm mùi hôi sẽ rất khó chịu gây mất thiện cảm cho phòng khách. Để khử mùi hôi cho bộ ghế, bạn có thể dùng baking soda. Chúng có tác dụng hút mùi rất tốt, bạn rắc một ít lên ghế sofa sau đó đợi khoảng 15-20 phút rồi dùng máy hút bụi hút sạch lại.

Trên thị trường cũng có bán những loại nước xịt khử mùi chuyên dụng cho sofa hoặc sử dụng những miếng bông gòn nhỏ vào nước xả rồi nhét vào các khe hở của ghế sẽ giúp cho bộ ghế hết mùi hôi.

5. Lưu ý để sofa luôn bền đẹp

meo-lam-sach-ghe-sofa-don-tet-hoc-lom-tu-cac-chuyen-gia-ve-sinh

Ghế sofa bền đẹp cần được vệ sinh hàng ngày. Ảnh minh họa

Từ xưa vẫn có câu "của bền tại người" nên để ghế sofa bền đẹp đòi hỏi mỗi nhà cần phải sử dụng và bảo quản ngay từ những ngày đầu. Mọi người cần lưu ý giữ cho ghế sofa tránh xa nơi có độ ẩm cao, nước. Nên kê ở những nơi khô ráo, tránh nhiệt độ cao, ánh sáng mặt trời vì dễ làm giảm tuổi thọ ghế sofa, làm bạc màu, khô nẻ,…

Trong quá trình sử dụng cần hạn chế di chuyển ghế. Hàng ngày nên thường xuyên hút bụi, có vết bẩn cần xử lý sớm và nên giặt định kỳ 6 tháng một lần. Khi lau ghế dùng khăn giấy hoặc khăn ẩm lau. Nếu các vết bẩn quá lâu, tốt nhất bạn nên tìm đến dịch vụ giặt ghế sofa chuyên nghiệp để tìm kiếm giải pháp làm sạch hiệu quả.

Hà My

Theo GiaDinh