Mẹo giảm chi tiêu trong thời kỳ dịch bệnh mà không phải bóp mồm bóp miệng

Bạn muốn tiết kiệm tiền nhưng không nỡ cắt giảm đi cốc cà phê hàng ngày của mình? Hãy xem xét một trong những cách sau.

1. Chọn lựa thực phẩm phù hợp với túi tiền

meo-giam-chi-tieu-trong-thoi-ky-dich-benh-ma-khong-phai-bop-mom-bop-mieng

Bạn nên lên kế hoạch cho các bữa ăn trước khi đi chợ. Cụ thể, bạn có thể áp dụng một vài mẹo sau để tránh lãng phí chi tiêu:

- Hãy lên danh sách các thực phẩm cần mua.

- Đặt các thực phẩm thiết yếu lên đầu danh sách như mắm, muối, dầu ăn, sữa…

- Nếu bạn mua nhiều thực phẩm tươi sống, hãy cân bằng các khẩu phần ăn trong gia đình để nấu.đủ ăn, số còn lại có thể cấp đông và dùng cho bữa ăn tiếp theo.

- Làm list danh sách các thực phẩm đã hết trong tủ lạnh riêng để mua bổ sung.

- Với những mặt hàng thực phẩm có thể bảo quản được lâu, hãy mua nhiều trong những đợt giảm giá lớn.

2. Gom chung đơn hàng

Mua sắm trực tuyến là giải pháp tiện lợi, nhưng thường khiến bạn tốn thêm tiền giao hàng. Gom chung đơn hàng cùng bạn bè sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản phí ship đáng kể, thậm chí đôi khi còn được hưởng ưu đãi khi mua hàng với số lượng lớn.

3. Lên kế hoạch cho bữa ăn

meo-giam-chi-tieu-trong-thoi-ky-dich-benh-ma-khong-phai-bop-mom-bop-mieng

Ngay cả đối với một gia đình tiết kiệm nhất, thì một bữa tối tùy hứng ở ngoài cũng là tốn kém. Bằng việc dành thời gian để lên kế hoạch cho những bữa ăn của cả nhà, bạn sẽ cắt giảm được chi phí.

Mặc dù bạn có thể lập kế hoạch theo bất cứ cách nào bạn muốn, nhưng đơn giản nhất là lên kế hoạch cho cả tuần. Khi biết được từng ngày sẽ ăn gì, bạn sẽ chủ động hơn và không phải "chưa ăn bữa nay đã lo bữa mai" hoặc có những bữa ăn đột xuất ở bên ngoài.

Bạn không cần phải có những phiếu mua hàng khó kiếm mới tiết kiệm được tiền trong các siêu thị hay cửa hàng tạp hóa. Thay vào đó, các chiến lược mua sắm thông minh có thể giảm việc chi tiêu quá tay ở những chỗ này.2. Mua sắm thông minh

Theo đó, bạn chỉ tới siêu thị một lần và mua tất cả những thứ cần thiết. Việc quay lại những cửa hàng này vì quên mua sữa hay bánh mì có thể khiến bạn bị phát sinh chi phí, hơn nữa việc đi lại nhiều cũng gây tốn kém. Bạn cũng đừng nên đi mua đồ cùng với trẻ vì khi đó chúng ta sẽ khó tập trung và có thể khó từ chối những yêu cầu của trẻ.

4. Tìm kiếm các gói khuyến mại

Truyền hình cáp, mạng không dây hay bất kỳ dịch vụ nào khác được nhà cung cấp khuyến mại sẽ giúp bạn giảm số tiền trên hóa đơn hàng tháng. Ngoài ra, vì là khách hàng mới nên họ sẽ cung cấp gói dịch vụ cao cấp cho bạn.

5. Điều chỉnh phương tiện đi lại

meo-giam-chi-tieu-trong-thoi-ky-dich-benh-ma-khong-phai-bop-mom-bop-mieng

Chi phí đi lại hàng tháng có thể ngốn một khoản tiền không nhỏ của bạn. Để tiết kiệm chi tiêu trong khoản này, bạn có thể:

- Lựa chọn phương tiện công cộng để đi lại.

- Đi bộ nếu khoảng cách đi ngắn.

- Cả nhà đi chung một xe ôtô nếu tiện đường đưa đón con đi học.

6. Quy tắc 24h

Quy tắc 24h buộc bạn cân nhắc kỹ trong vòng 1 ngày trước khi quyết định mua sắm, đặc biệt là với các món đồ có giá trị lớn. Nếu hôm sau quay trở lại, bạn vẫn cảm thấy cần và hứng thú với sản phẩm thì lúc này mua vẫn chưa muộn.

7. Mua những món đồ có thể tái sử dụng

meo-giam-chi-tieu-trong-thoi-ky-dich-benh-ma-khong-phai-bop-mom-bop-mieng

Hàng hóa dùng một lần thường rẻ và tiện dụng, nhưng lần sau dùng, bạn sẽ lại phải mua. Nếu gia đình bạn sử dụng nhiều khăn giấy, bạn có thể tính đến việc mua khăn vải thay thế vì khăn vải có thể giặt và sử dụng lại được, về lâu dài có thể tiết kiệm chi phí.

Thay vì mua chai đựng nước bằng nhựa hãy mua bình inox cho các thành viên gia đình, vừa đảm bảo sức khỏe vừa tiết kiệm chi phí. Tóm lại, trước khi mua những đồ sử dụng một lần, bạn hãy tìm hiểu xem có loại nào có thể tái sử dụng thay thế không.

8. Tìm kiếm những chi phí tiềm ẩn

Khi mở một tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng mới, bạn hãy đọc kỹ những điều khoản liên quan đến phí. Một số ngân hàng đề nghị bạn nên phải kiểm tra số dư tài khoản mỗi tháng. Nếu làm theo, bạn sẽ tốn một khoản tiền. Ngoài ra, khi mở thẻ tín dụng, bạn nên chọn nhà cung cấp không phải nộp phí thường niên. Có rất nhiều lựa chọn cho bạn.

9. Tiết kiệm năng lượng

meo-giam-chi-tieu-trong-thoi-ky-dich-benh-ma-khong-phai-bop-mom-bop-mieng

Tiết kiệm năng lượng gia đình cũng là một phần quan trọng giúp bạn giảm tải tiền hóa đơn hàng tháng vô cùng hiệu quả. Bạn cần có kế hoạch tiết kiệm năng lượng ngay từ việc lựa chọn và lắp đặt các thiết bị điện. Cụ thể, bạn cần:

- Lựa chọn các thiết bị điện tiết kiểm năng lượng.

- Lắp đặt thermostat (rơ le nhiệt độ) cho các thiết bị nhiệt để điều chỉnh và duy trì nhiệt độ của các thiết bị điện.

- Tắt các thiết bị điện khi không dùng trước khi ra khỏi phòng.

10. Thống kê chi tiêu hàng ngày

meo-giam-chi-tieu-trong-thoi-ky-dich-benh-ma-khong-phai-bop-mom-bop-mieng

Đặc biệt, một giải pháp được nhiều người tin dùng hiện nay là theo dõi tình hình chi tiêu bằng cách ghi chép dù là các khoản tiền nhỏ nhất. Khi đó, bạn dễ dàng thống kê chi tiêu hàng ngày, hàng tháng theo từng khoản mục cụ thể, từ đó có kế hoạch chi tiêu hợp lý hơn. Bảng tính Excel hoặc ứng dụng quản lý chi tiêu sẽ giúp bạn thực hiện điều này.

11. Giải trí tại nhà

meo-giam-chi-tieu-trong-thoi-ky-dich-benh-ma-khong-phai-bop-mom-bop-mieng

Nếu lũ trẻ đang khiến bạn phát điên, có thể là giải pháp hay khi dẫn chúng đi rạp chiếu phim hoặc chơi bowling chỉ để ra khỏi nhà. Nhưng những hoạt động này có thể là thảm họa với túi tiền của bạn.

Hãy tìm cách để trẻ giải trí tại nhà. Chơi cờ caro, tưới cây hoặc xem phim tại nhà với một túi bỏng ngô có thể đỡ tốn kém hơn nhiều. Nếu bạn cần ra khỏi nhà, hãy thử đến các khu vui chơi trong khu vực bạn sinh sống và đánh giá chúng theo các đặc điểm khác nhau, đánh dấu những nơi bạn muốn trở lại vào lần sau.

Theo GiaDinh