Mẹo chọn rau củ quả ngon và giàu dinh dưỡng nhất

Rau củ quả là những thứ không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên việc chọn ra được những loại quả tươi và ngon lành thì không phải ai cũng biết.

Mẹo chọn rau củ quả ngon và giàu dinh dưỡng nhất

  • Rau củ quả cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, đó là một nguồn dinh dưỡng không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày.
  • Rau củ quả càng tươi, chất dinh dưỡng càng nhiều và sẽ tốt cho sức khỏe hơn những quả đã cũ, héo.
  • Làm thế nào chọn được rau củ quả tươi, bổ dưỡng cho cả gia đình là câu hỏi được nhiều người đặt ra mỗi khi đi chợ, siêu thị mua sắm.
  • Bỏ túi những bí quyết dưới đây như nhìn vào vỏ, cuống... bạn sẽ biết được những cách chọn rau củ quả tươi ngon cho gia đình.

Rau củ quả là những thứ không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, việc chọn ra được những loại quả tươi và ngon lành thì không phải ai cũng biết. Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn những thứ cần phải chú ý nếu bạn muốn chọn ra những loại quả có vị ngon nhất và nhiều dinh dưỡng nhất cho bữa ăn của gia đình.

Cà chua

Mẹo chọn rau củ quả ngon và giàu dinh dưỡng nhất

Nhiều người cho rằng cà chua có cuống tươi hơn nhưng tự tế, cà chua còn cuống không phải là cà chua tươi nhất mà chính là quả non nhất. Đối với cà chua chín, người bán rất dễ thu hoạch nó bằng cách hái. Ngược lại đối với những quả còn cuống, điều đó có nghĩa là nó được cắt khi còn chưa chín và được ủ chín nhân tạo. Những loại quả cà chua này thường chứa cực ít vitamin và những yếu tố có lợi cho sức khỏe. Bề mặt quả tốt nhất là nên đều màu, không chọn những trái còn những mảng màu xanh. Hơn nữa, mùi của nó phải dễ chịu.

Dưa hấu

Mẹo chọn rau củ quả ngon và giàu dinh dưỡng nhất

Để chọn được dưa hấu ngon và ngọt nhất, bạn cần lựa chọn những quả có độ tương phản giữa các sọc màu trên dưa và có lớp vỏ sáng bóng. Khi chín, các quả dưa hấu sẽ ngưng lấy độ ẩm từ mặt đất cho nên cuống của chúng thường khô. Dưa hấu ngon phải có một mảng màu vàng có đường kính từ 5-10 cm. Khi gõ vào vỏ, dưa chín sẽ phát ra âm thanh.

Ớt chuông

Mẹo chọn rau củ quả ngon và giàu dinh dưỡng nhất

Rất ít người biết rằng ớt chuông còn chia làm hai loại đực-cái và chúng cũng khác nhau về vị. Để phân biệt được các loại ớt chuông, hãy lật ngược nó lại, nếu đáy có 4 múi thì là quả cái, nếu đáy có 3 múi, thì nó là quả đực. Hình dáng của quả đực thì dài hơn trong khi quả cái thì hơi ngắn và hơi to ngang. Đặc biệt, về vị thì quả cái có vị ngọt hơn và có thể ăn sống. Quả đực thì có vị chua và thịt cứng hơn. Chúng thường được dùng để làm mứt hoặc nấu nướng. Quả ớt chuông càng nặng thì thịt càng mọng nước. Cuống của chúng phải xanh và cứng. Ngoài ra, hãy chọn những quả không có đốm cam vì đó là dấu hiệu các quả mắc bệnh hoặc bị côn trùng tác động.

Táo

Mẹo chọn rau củ quả ngon và giàu dinh dưỡng nhất

Chọn táo cỡ trung bình, táo phải cứng và nặng, đừng chọn những quả có vỏ bóng. Bởi để làm cho chúng trông đẹp mắt hơn, các nhà sản xuất hay người bán đã phải phủ lên nó một loại sáp hoặc nhựa tự nhiên. Khi mua một quả táo xanh hãy để ý đến những vệt mỏng màu xám gần cuống, nếu có, thì đó là quả táo đã chín. Tuy nhiên, bạn nên mua táo vào mùa của chúng vì thời điểm này là lúc chúng nhiều vitamin nhất và cũng có vị ngon nhất.

Cherry

Mẹo chọn rau củ quả ngon và giàu dinh dưỡng nhất

Hãy mua cherry vào đúng mùa của nó vào khoảng tháng 6, 7. Loại quả mọng mày thường có nhiều dinh dưỡng hơn, ngon hơn và đặc biệt là rẻ hơn khi vào mùa của nó. Kiểm tra quả cherry bằng cách cầm thử, cherry ngon là những quả không quá cứng cũng không quá mềm và không nên có hơi nước trên bề mặt.

Vỏ quả phải sáng bóng và có màu đậm, bởi màu quả càng tối thì chúng càng chứa nhiều loại đường có ích, carotenoids (khắc tinh số 1 của ung thư), anthocyanins (một chất chống oxy hóa giúp cải thiện sức khỏe và chống lại bệnh tật). Cherry tươi thường có cuống đi kèm, cuống phải có màu xanh và cứng. Nếu chúng có mùi mốc hoặc lên men có nghĩa là những quả này đã hỏng, không nên mua.

Chuối

Mẹo chọn rau củ quả ngon và giàu dinh dưỡng nhất

Hãy tìm những quả chuối có vỏ màu vàng sáng, những chấm nhỏ trên vỏ quả cho biết rằng nó đã chín và có thể dùng được. Tuy nhiên bạn không nên để loại chuối này quá 2 ngày nếu không chúng sẽ bị chín quá mức. Và đừng mua những loại chuối có những đốm đen to, bởi những quả này đã có những mảng bắt đầu phân hủy từ bên trong.

Chanh

Mẹo chọn rau củ quả ngon và giàu dinh dưỡng nhất

Một quả chanh chín thường có bề mặt sáng bóng. Bên cạnh đó, hãy để ý đến độ mịn màng của vỏ. Những quả chanh được thu hoạch từ mùa vụ đầu tiên thường có vỏ mịn hơn và chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn những quả được thu hoạch vào các mùa vụ sau. Những quả chanh có vỏ dày thường nặng hơn những quả có vỏ mỏng, nhưng lại chứa ít tép chanh hơn.

Mẹo chọn rau củ quả ngon và giàu dinh dưỡng nhất

Khi chọn bơ, điều đầu tiên cần phải làm là chú ý đến màu sắc củ quả. Quả chín thường có màu đậm hơn, tuy nhiên, cũng có một số loại có màu xanh đặc trưng và không bị ảnh hưởng màu khi quả chín. Bền mặt vỏ nên có một ít gồ ghề, nhưng không được có vết lõm vì đó là những dấu hiệu cho biết bên trong ruột của trái đã bị thâm.

Bước cuối cùng là kiểm tra cuống, hãy xem thử bên dưới cuống nếu chúng có màu vàng hay xanh thì bạn có thể cho chúng vào giỏ được rồi, còn nếu chúng có màu nâu chứng tỏ quả đã quá chín, hãy chọn quả khác thôi!

Trong cuộc sống bận rộn ngày nay thì những mẹo vặt như thế này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và cũng mang lại rất nhiều tiện ích khác phải không nào? Bên cạnh việc nấu ăn ngon thì các nguyên liệu tốt cũng là những thành phần không thể thiếu cho một bữa cơm trọn vẹn. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn những loại rau củ quả, đem lại bữa ăn ngon và dinh dưỡng cho cả nhà.

Theo Bestie