Mệnh danh 'ngon nhất thế giới', đùi heo muối đổ chợ Tết rẻ chưa từng có

Đùi heo muối Tây Ban Nha, mệnh danh là thịt lợn ngon nhất thế giới, đang đổ bộ chợ Tết Nhâm Dần với giá rẻ chưa từng thấy. Loại thịt lợn này “đắt như tôm tươi” khi nhiều người chọn mua thưởng thức và làm quà biếu.

Cách đây vài năm, khi nhắc đến thịt lợn đen Iberico, chị Hoàng Phương Lan ở Yên Nghĩa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) xuýt xoa và khá tò mò nhưng không dám mua. Loại thịt lợn tươi được chăn thả tự nhiên và cho ăn toàn bằng thảo mộc, xuất xứ từ Tây Ban Nha này có giá cả triệu đồng mỗi cân.

Với đùi heo muối, chị càng không dám đặt mua vì loại rẻ nhất giá cũng gần 10 triệu đồng/đùi, loại thượng hạng gần 25 triệu đồng.

“Dù được mệnh danh là loại thịt lợn ngon nhất thế giới, tôi cũng rất muốn một lần được thưởng thức, nhưng mức giá khi đó chỉ nhà giàu mới dám mua”, chị nói.

Còn dịp Tết Nguyên đán này, chị đã chốt đặt mua hẳn 2 chiếc đùi heo muối loại 5kg mỗi chiếc để gia đình thưởng thức 1 chiếc, 1 chiếc đem làm quà biếu.

menh-danh-ngon-nhat-the-gioi-dui-heo-muoi-do-cho-tet-re-chua-tung-co

Đùi heo muối Tây Ban Nha được mệnh danh là loại thịt lợn ngon nhất thế giới

Sáng nay, chị Lan vừa nhận được đùi heo muối. Mỗi chiếc đùi đều có thớt và dao đi kèm để tiện cắt ăn. Giá chỉ 3 triệu đồng/đùi, chia ra 1kg đùi heo muối Tây Ban Nha giá khoảng 600.000 đồng. Mức giá tương đối rẻ cho một món đặc sản thơm ngon nổi tiếng trên thế giới.

“Tôi cắt vài lát mỏng nếm thử thấy chúng còn có hương vị khá đặc biệt, thịt nhiều vân thớ, béo mượt cùng với vị hơi mặn, rất hợp làm đồ ăn kèm khi uống rượu vang”, chị nói.

Chị Hà Thị Ngọc Hương ở Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) thì chọn mua 5 chiếc đùi heo muối loại 1kg để tiện làm quà biếu Tết người thân, bạn bè.

Những năm trước, chị Hương thường chọn mua gà Đông tảo, hoặc thịt trâu gác bếp làm quà biếu. Số tiền chi ra cũng trên dưới 10 triệu đồng. Năm nay chị thấy đùi heo muối có giá khá rẻ, loại thịt này cũng mới lạ nên quyết định mua làm quà.

menh-danh-ngon-nhat-the-gioi-dui-heo-muoi-do-cho-tet-re-chua-tung-co

Đùi heo muối được rao bán tràn ngập thị trường Tết Nhâm Dần

“Mua loại đùi 5kg giá sẽ rẻ hơn nhưng trọng lượng khá lớn. Đùi nhỏ vừa cho gia đình cắt ra ăn trong kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần. Vì vậy tôi chọn 5 đùi heo muối loại 1kg, tổng tiền chỉ 5,5 triệu đồng”, chị nói.

Trên thị trường hiện nay, đùi heo múi Tây Ban Nha được rao bán la liệt, giá từ vài trăm ngàn cho đến 1,4 triệu đồng/kg tuỳ loại.

Theo chị Nguyễn Thị Uyên - đầu mối bán đùi heo muối Tây Ban Nha ở Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), đùi heo muối Tây Ban Nha trên thị trường có rất nhiều loại. Ví như loại làm từ thịt lợn trắng có giá bán khác với loại làm từ thịt lợn đen Iberico.

Hay chúng cũng có thể phân ra nhiều loại tuỳ vào thời gian muối 12 tháng, 24 tháng, 36 tháng hay 48 tháng. Thường thời gian muối càng lâu thì giá càng cao. Song, trên thị trường đa phần về mặt hàng có thời gian muối dưới 36 tháng, loại muối 48 tháng rất hiếm.

menh-danh-ngon-nhat-the-gioi-dui-heo-muoi-do-cho-tet-re-chua-tung-co

Giá của loại thịt này cũng hạ nhiệt, có loại chỉ vài trăm ngàn đồng 1kg

Chị Uyên đã bán đùi heo muối được 5 năm nay. Thời điểm vài năm trước, muốn ăn loại thịt này đều phải đặt trước vì chúng được đưa về Việt Nam bằng đường xách tay, hàng không có nhiều. Còn 2-3 năm trở lại đây, đặc biệt là vào mùa Tết này, đùi heo muối về với số lượng lớn, hàng cũng hạ nhiệt hơn trước rất nhiều.

Dịp Tết Nhâm Dần chị về 1.000 đùi heo loại 1kg và loại 5kg. Hiện bắt đầu bước vào cao điểm hàng tết, song chị đã tiêu thụ hết 2/3 số hàng.

“Khách mua làm quà biếu rất nhiều. Có người mua 1 đùi nhưng có người mua tới 3-5 đùi”, chị nói.

Chị Lê Thị Vân, đầu mối bán sỉ và bán lẻ đùi heo muối ở Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội), cũng thừa nhận, trước kia muốn ăn đùi heo muối phải đặt trước, còn giờ khách đặt sẽ được ship ngay trong ngày vì hàng lúc nào cũng sẵn trong kho.

Như dịp Tết Nhâm Dần 2022, chị nhập về gần 5.000 đùi, gấp rưỡi lượng hàng năm ngoái. Đến giờ, khách sỉ và khách lẻ đã chốt đơn gần hết số lượng chị có. Dự kiến, lượng đùi heo còn lại chỉ bán khoảng tầm 10 ngày nữa sẽ “cháy hàng”.

Theo GiaDinh