Mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam chia sẻ mẹo cho con dùng điện thoại, Ipad đúng cách

Nếu bạn đang băn khoăn trước câu hỏi “Có nên cho con dùng điện thoại (smart phone)/ Ipad không?”, mẹ của thần đồng Đỗ Nhật Nam sẽ mách bạn một vài mẹo nhỏ.

Chị Phan Hồ Điệp được rất nhiều người biết đến với tên gọi gần gũi là "mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam". Đây là người phụ nữ được rất nhiều "mẹ bỉm sữa" Việt hâm mộ, yêu quý bởi mẹ của Đỗ Nhật Nam luôn có những quan điểm dạy con đúng, hợp lý.

Chắc chắn khi đọc chia sẻ dưới đây của chị Phan Hồ Điệp, bạn sẽ rút ra được câu trả lời có nên cho con dùng điện thoại/Ipad không và dùng như thế nào là hợp lý, tốt cho con.

Mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam chia sẻ mẹo cho con dùng điện thoại, Ipad đúng cách

Ảnh minh họa

Hôm trước trong buổi hội thảo có một ông bố hỏi mình: Liệu có cho con dùng điện thoại (smart phone)/ Ipad không vì anh ấy thấy trên đó cũng có nhiều chương trình hấp dẫn và trẻ có thể học hỏi qua đó.

Đây là câu trả lời của mình:

1. Ở giai đoạn bé từ 0-3 tuổi chưa nên cho bé dùng. Lý do là ở giai đoạn này mắt bé còn non nớt, các thiết bị điện tử có thể có những ảnh hưởng không tốt cho bé cả về mắt, sức khỏe và trí tuệ.

2. Sang đến giai đoạn sau (tiền tiểu học), có thể dùng nhưng thời gian hạn chế. Và tất nhiên bố mẹ phải quản lý được thời gian (Mình nghĩ là không quá 30 phút mỗi ngày).

3. Làm thế nào để con không quá say mê với các thiết bị điện tử:

- Quan trọng nhất: Bố mẹ phải là người làm mẫu. Nếu bố mẹ luôn dùng thời gian rảnh rỗi để sử dụng điện thoại/ Ipad thì bé sẽ học theo một cách tự nhiên.

- Lên thời gian biểu cho bé để bé hiểu rằng, mình chỉ có thể dùng trong khoảng thời gian cho phép.

- Trong những lúc bé ngồi xem, bố mẹ có thể ngồi cùng. Việc làm này nếu bạn thực hiện ngay từ khi bạn “cấp phép” cho con xem, có thể khiến bé thích thú. Và như vậy sau này bạn dễ dàng hơn trong việc kiểm soát nội dung.

- Hãy cho con ra ngoài thiên nhiên nhiều. Hãy khuyến khích bé chơi các trò chơi vận động. Hãy dành thời gian trò chuyện với con. Việc trẻ sử dụng chân tay, xúc giác, tăng cường các trải nghiệm sẽ cơ hội tuyệt vời để bé nhanh khôn lớn.

4. Làm thế nào để bé có thể kết hợp “học” với xem:

- Hướng dẫn bé hoạt động cùng lúc hoặc sau khi xem một chương trình nào đó, ví dụ nghe bài hát rồi nhún nhảy theo điệu nhạc. Hoặc khi bạn cho bé xem Phần mềm học bảng chữ cái cho trẻ em ABC Kids chẳng hạn, bạn rải các chữ cái trên sàn nhà và chơi trò nhảy vào chữ cái mà mình đọc tên. Hoặc khi xem phần mềm Học số đếm 0-100 Kids Learn Numbers Gamed, bạn có thể mua táo và nhờ bé chia phần, hỏi số táo mà mỗi người nhận được.

- Trò chuyện với bé về những gì mà bé xem được. Càng nhiều câu hỏi về những thứ mà bé ít để ý càng tốt. Bé sẽ tập khả năng ghi nhớ.

- Chọn lựa những chương trình phù hợp như: Ngôn ngữ đẹp (có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt); Màu sắc vui nhộn; Có tính giáo dục; nhân văn.

5. Những điều bạn không nên làm:

- Lấy thiết bị điện tử trở thành phần thưởng hoặc dùng nó để giúp bạn “rảnh tay”. Ví như bạn đừng dụ con ăn bằng việc chăm chăm nhìn màn hình. Con bạn cần cảm nhận vị ngon, niềm vui từ việc ăn uống.

- Không kiểm soát về thời gian/ chương trình.

Bạn ơi, xem các thiết bị điện tử nhiều có thể hạn chế khả năng tưởng tượng của trẻ. Mà bạn biết đấy, sau quãng thời gian tuổi thơ, trí tưởng tượng sẽ dần dần giảm đi, không còn mơ mộng và lãng mạn như khi thơ ấu.

Nên bạn đừng tước đi của con điều đó.

Hãy nhớ rằng, mọi thiết bị điện tử đều có nút TẮT.

Và “Ngắt kết nối để kết nối”. Con rất cần giây phút kết nối bên bố mẹ.

Đừng để thế giới của con trở thành “thế giới vuông” thu gọn trong chiếc màn hình. Hãy để đó là một thế giới “tròn”, tròn như vòng ôm của bố mẹ, như môi thơm em bé, như đôi mắt mở to nhìn nụ hoa nở sáng mai, như mặt trời...

Bạn nhé!

Theo giadinh