Mẹ bầu tránh xa 7 loại hoa sau ngay nếu không muốn sảy thai, sinh non

Các loài hoa không vô hại như chúng ta vẫn thường nghĩ mà có thể tiềm tàng những khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Đặc biệt là các mẹ bầu nên chú ý cẩn trọng trước khi tiếp xúc với chúng nhé.

Mẹ bầu tránh xa 7 loại hoa sau ngay nếu không muốn sảy thai, sinh non

Chị em phụ nữ vẫn luôn thích trang trí và trưng bày hoa cho gian phòng của tổ ấm luôn rực rỡ. Tuy nhiên, có những loài hoa dù đẹp hay tỏa hương thơm đến mấy thì các mẹ bầu nên cẩn thận khi tiếp xúc vì có thể làm cho thai nhi dị tật, sinh non hay thậm chí sảy thai.

Mẹ bầu tránh xa 7 loại hoa sau ngay nếu không muốn sảy thai, sinh non

Hoa loa kèn

Mẹ bầu tránh xa 7 loại hoa sau ngay nếu không muốn sảy thai, sinh non

Hoa loa kèn rất đẹp, lại dễ trồng, dễ ra hoa, hương thơm nhẹ nhàng và rất phổ biến ở Việt Nam, nhất là ở những vùng khí hậu thoáng mát như Đà Lạt.

Tuy nhiên lá và củ của hoa loa kèn đều chứa chất độc lycorine có thể gây ói mửa, tiêu chảy, bỏng rát niêm mạc đường ruột nếu nuốt phải. Nếu tiếp xúc trực tiếp với hoa loa kèn ở số lượng nhiều có thể gây ngứa, bỏng rát, ở trong phòng kín có thể gây ra chứng mê sảng, ảo giác, thậm chí dẫn đến điên loạn, tử vong. Hơn nữa, trong chất thơm của hoa loa kèn còn chứa thành phần kích thích thần kinh, cắm hoa quá nhiều sẽ tạo nên phản ứng mệt mỏi, gây nhức đầu và tập trung kém.

Vì vậy, trong thời gian mang thai, phụ nữ không nên tiếp xúc với loài hoa này bởi chất độc của chúng có thể ảnh hưởng đến mẹ bầu lẫn thai nhi.

Hoa tulip

Mẹ bầu tránh xa 7 loại hoa sau ngay nếu không muốn sảy thai, sinh non

Hoa Tulip càng ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam những năm gần đây, nhất là dịp Tết bởi vẻ đẹp vô cùng sang trọng với màu sắc sống động. Tuy nhiên, loài hoa này cũng chứa trong mình chất độc tulipene, có thể gây độc cho cả con người và động vật. Tulipene chứa trong củ và mầm có thể phát huy độc tố nếu được trưng trong không gian kín, gây đau đầu, chóng mặt, tăng huyết áp, nhịp tim và các rối loạn về dạ dày, đường ruột. Chỉ cần tiếp xúc với nhụy hoa tulip trong thời gian dài cũng có thể gây rụng tóc.

Hoa linh lan (lan chuông)

Mẹ bầu tránh xa 7 loại hoa sau ngay nếu không muốn sảy thai, sinh non​​​​​​​

Đây cũng là một loại hoa trồng làm cảnh khá phổ biến bởi mùi hương của nó và theo truyền thống còn được người Pháp tặng cho nhau như một thứ đem lại may mắn. Dù được sử dụng như một vị thuốc trong y học từ nhiều thế kỷ nhưng các mẹ bầu đừng thấy thế mà trưng loài hoa này trong nhà nhé vì linh lan khi tiếp xúc thường xuyên có thể khiến mẹ bầu xây xẩm mặt mày, đau bụng, buồn nôn, chân tay mềm nhũn, loạn nhịp tim, nặng còn dẫn tới hiện tượng co giật.

Độc tố của linh lan có thể lan ra mọi nơi, thậm chí là đất trồng hoa nên các chị em phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không nên đến gần loài hoa này.

Hoa cẩm tú cầu

Mẹ bầu tránh xa 7 loại hoa sau ngay nếu không muốn sảy thai, sinh non

​​​​​​​Từ xa xưa đã có giai thoại về việc nữ hoàng Cleopatra ép người hầu của mình tự tử bằng hoa cẩm tú cầu. Loài hoa này tuy đẹp và nhiều màu sắc nhưng cực kì độc. Tất cả những bộ phận của cây đều chứa độc tố hydragin-cyanogenic glycoside.
 
Nếu ăn phải, hay vô tình bị dính nhựa vào tay rồi tiếp xúc với đường miệng theo thức ăn, hay thậm chí dính nhựa cây vào vết thương hở thì chất độc sẽ ngấm dần vào cơ thể, nhẹ thì đau bụng, nặng hơn sẽ dẫn tới hôn mê, co giật, rối loạn tuần hoàn máu thậm chí tử vong. Trong một số trường hợp, chỉ cần tiếp xúc bên ngoài cũng có thể bị dị ứng, ngứa ngáy.
Hoa thủy tiên

Mẹ bầu tránh xa 7 loại hoa sau ngay nếu không muốn sảy thai, sinh non

​​​​​​​Loài hoa này thường được dùng trang trí nhà cửa trong các dịp lễ. Cây nở hoa nhỏ, có màu trắng và mùi thơm. Tuy nhiên, chất độc alkaloids chứa rất nhiều trong củ của loài cây này. Tiếp xúc có thể gây chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, run rẩy toàn thân, hôn mê, có thể dẫn đến tử vong khi ăn phải.

Vì thế, tốt hơn hết các mẹ bầu không nên trang trí loài hoa này trong nhà để tránh xảy ra các trường hợp đáng tiếc.

Hoa đỗ quyên

Mẹ bầu tránh xa 7 loại hoa sau ngay nếu không muốn sảy thai, sinh non

​​​​​​​Đỗ quyên là loài cây bụi, lớn, phổ biến ở các vùng núi, lá cây xếp hình xoắn ốc, hoa nở thành chùm và thường được trồng vào chậu trang trí ở sân vườn. Một số loài có thể làm thuốc chữa bệnh, tuy nhiên, lá và mật hoa của loài cây này cũng độc không kém. Nếu vô tình ăn phải, môi sẽ bị bỏng rát, có thể dẫn dến bỏng rộp, nôn mửa, tiêu chảy…
 
Đặc biệt các loài đỗ quyên hoa trắng và hoa vàng còn chứa nhiều độc tố hơn cả. Chẳng may ăn phải dù chỉ là một lượng nhỏ cũng có thể gây ngộ độc, nôn mửa, khó thở.

Hoa hồng môn

Mẹ bầu tránh xa 7 loại hoa sau ngay nếu không muốn sảy thai, sinh non

​​​​​​​​​​​​​​Hồng môn là loài cây sống lâu năm, thân ngắn, thường mọc thành bụi. Đặc biệt hoa có dạng phiến nở rộng hình trái tim, có màu đỏ ngọc, hoa tự có màu vàng đính trên mo hoa. Loài cây này được trồng rộng rãi nhiều nơi dùng làm cây hoa trang trí cảnh quan nội, ngoại thất.
 
Tuy nhiên toàn thân cây đều có độc. Chúng chứa saponin và các tinh thể oxalat canxi có thể xâm nhập vào các lớp màng niêm mạc tiêu hóa gây ra cảm giác đau rát. Các chất độc trong cây gây độc với tất cả các loài động vật có vú, nhai miếng lá có thể gây sưng ở miệng và kích ứng ở cổ họng. Lá hoặc bộ phận khác của cây đem sát vào da người gây phát ban và rộp mụn nước.

Có hoa vừa đẹp lại vừa thơm trang trí trong nhà ai mà chả thích. Thế nhưng các chị em phụ nữ đang mang thai hãy nhớ lựa chọn thật thận trọng để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và thai nhi nhé!

Ảnh: Internet

Theo Bestie