Máy tính bị hỏng nhanh chóng chỉ từ những sai lầm tai hại

Có rất nhiều thói quen tưởng vô hại của người dùng nhưng lại khiến cho máy tính nhanh hỏng cần phải bỏ ngay lập tức.

Luôn cắm trực tiếp máy tính vào ổ điện

Theo Hệ thống bản lẻ điện thoại toàn quốc CellphoneS, thói quen cắm trực tiếp vào máy tính khá nhiều người mắc. Điều này sẽ vô cùng tai hại vì nếu nguồn điện không ổn định có thể tăng cao thất thường khiến linh kiện bị cháy. Thay vào đó, người dùng nên cắm qua một bộ chia rồi từ bộ chia cắm vào ổ trên tường. Lý do là trong các bộ chia thường sẽ có cầu chì, nếu điện tăng mạnh quá thì cầu chì đứt, ra ngoài tiệm điện mua về thay vào là xong, vừa rẻ vừa nhanh.

Ngoài ra người dùng cũng nên lưu ý cần hạn chế dùng các cục chia 3 vì những cục điện này không có cầu chì bảo vệ nên nguy cơ khiến máy tính chập cháy cũng dễ xảy ra khi nguồn điện không đảm bảo ổn định. 

Khi dùng máy tính người dùng không nên cắm trực tiếp vào ổ điện, chặn luồng khí tản nhiệt...sẽ khiến máy tính nhanh hỏng. Ảnh: Vân Thảo

 Khi dùng máy tính người dùng không nên cắm trực tiếp vào ổ điện, chặn luồng khí tản nhiệt...sẽ khiến máy tính nhanh hỏng. Ảnh: Vân Thảo

Chạy nhiều phần mềm chống virus cùng lúc

Việc chạy phần mềm diệt virus có thể giúp máy tính không bị nhiễm virus nhưng người dùng lưu ý rằng không nên sử dụng quá nhiều phần mềm cùng một lúc. Vì khi sử dụng nhiều phần mềm chúng sẽ xung đột lẫn nhau trong quá trình hoạt động khiến máy có những “hành vi” lạ, thậm chí là bị khởi động lại hoặc màn hình xanh chết chóc. Một số thậm chí còn nhận phần mềm chống virus như là malware và cố gắng gỡ bỏ nó khỏi máy tính của người dùng nữa.

Chặn luồng khí tản nhiệt trong quá trình sử dụng máy tính

Nếu phải làm việc máy tính thường xuyên và liên tục trong nhiều giờ liền thì việc sử dụng tản nhiệt là vô cùng quan trọng. Bởi một khi để máy tính nóng quá mức trong khoảng thời gian dài không chỉ làm máy nóng lên mà chắc chắn sẽ nhanh bị hỏng, và ảnh hưởng đến hiệu suất. Do đó người dùng nên sử dụng và làm sạch quạt tản nhiệt thường xuyên và phải chú ý để luồng khí nóng thoát ra không bị chặn. Đối với máy để bàn, không để lỗ tản nhiệt sát tường dễ bị chặn. Đối với laptop đừng kê lên đùi cang không để lên đệm, chăn bông vì khi đó luồng khí nóng thoát ra bị chặn lại. Khi để trên bàn thì chú ý phía khe tản nhiệt nên thoáng, không để đồ chặn ở đó.

Tháo pin máy tính khi cắm điện

Nhiều người nghĩ rằng trong quá trình làm việc máy tính nếu tháo pin ra sẽ làm tăng tuổi thọ của pin hơn. Tuy nhiên, đây là sai lầm chết người bởi vì nếu điện áp không ổn định, linh kiện có thể bị cháy, và dễ cháy nhất là chip nguồn. 

Pin của các máy tính hiện nay đã sử dụng công nghệ mới, chúng tự ngắt điện pin được sạc đầy và chuyển sang dùng nguồn nên phải vài năm mới chai mấy % thôi. Vì thế người dùng không nên lo quá lại làm máy hỏng.

Sử dụng ứng dụng dọn dẹp registry và máy tính không đáng tin cậy

Những ứng dụng dọn dẹp registry, xóa file tạm thực sự không cần thiết, chưa kể đến việc chúng còn được cài thêm những đoạn mã ăn cắp thông tin của người dùng. Việc có một registry sạch sẽ, gọn gàng không quá thần thánh như các ứng dụng đó đề cập, nó không giúp tăng tốc máy tính, và nếu chẳng may xóa nhầm thì chỉ còn nước cài lại Win.

Nếu vẫn muốn dọn dẹp máy tính, xóa file rác các thứ thì nên sử dụng Cleaner dùng sẽ yên tâm hơn những phần mềm ít tên tuổi khác.

Theo VietQ