Máy điều hòa siêu rẻ Trung Quốc: Không bảo hành, không đổi trả

Được khẳng định giá rẻ, chất lượng cao, điều hòa mini Trung Quốc thu hút vô số khách hàng bất chấp việc các chuyên gia, kỹ sư điện lạnh đang đặt ra nhiều nghi hoặc về chất lượng.

Điều hòa “siêu rẻ”, “siêu mát”

Không chịu nổi cái nóng như lò sưởi từ căn phòng trọ chật hẹp, chị Lê Thị Loan (ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) quyết định tìm mua máy điều hòa nhiệt độ giá rẻ. Chị cho biết, ở trọ, đi làm liên tục nên không muốn tốn kém để lắp đặt máy điều hòa đắt tiền. Thay vào đó, chị quyết đình tìm mua các loại điều hòa mini, giá rẻ.

Máy điều hòa siêu rẻ Trung Quốc: Không bảo hành, không đổi trả

 Chiếc điều hòa giá rẻ được quảng cáo có tác dụng ngang bằng những loại máy lạnh cao cấp.

Chị Loan cho biết: “Giới công nhân như tôi không mấy ai lắp máy lạnh đắt tiền bởi vừa tốn kém vừa phí. Nhưng trời cứ nắng, nóng thế này, quạt điện cũng không ăn thua.

Tôi đã thử đủ mọi cách để chống nóng như đặt thau đựng nước đá trước quạt, mua máy phun sương giá rẻ, … Nhưng mấy phương pháp này không mấy hiệu quả. Nay, tôi thấy nhiều người quảng cáo có loại máy lạnh di động hai chiều giá khá rẻ nên cũng thử tìm hiểu”.

Theo chị Loan, loại máy lạnh này được vô số người quảng cáo, giới thiệu trên mạng internet với những lời có cánh. Thông qua chị Loan, PV trực tiếp liên hệ, tìm hiểu sản phẩm máy điều hòa hai chiều giá rẻ.

Trên trang cá nhân, tài khoản có tên “Chuyên máy lạnh” quảng cáo: “Với tính năng như các điều hòa bình thường khác, điều hòa Y.2017 là điều hòa mini phù hợp với phòng, cửa hàng có diện tích nhỏ. Đặc biệt, phòng của các bạn sinh viên, công nhân, … Điều hòa dùng điện áp bình thường như các điều hòa khác nhưng sản phẩm này có đặc điểm là nhỏ gọn với giá thành cực kỳ “dễ thương”. Các bạn chỉ phải bỏ ra 780.000 đồng để có một không gian sống mát mẻ, thoải mái”.

Tham khảo các trang mạng, PV nhận thấy sản phẩm máy lạnh mini Y.2017 có giá từ 550.000-800.000 đồng/chiếc. Mặc dù giá rẻ, nhỏ gọn nhưng loại máy lạnh này được người bán giới thiệu có khả năng làm mát như những chiếc điều hoà thương hiệu nổi tiếng.

Trang “Dieuhoagiare” quảng cáo: “Điều hòa Y.2017 nhỏ gọn nhưng khả năng làm lạnh không thua kém các dòng sản phẩm cao cấp khác. Sản phẩm làm mát bằng hệ thống làm mát riêng nên không có cục nóng và khí gas. Điều này giúp người sử dụng dễ dàng di chuyển, đem máy ở bất cứ vị trí nào tùy thích. Hơn nữa, sản phẩm tích hợp hai chế độ nóng, lạnh giúp bạn có thể sưởi ấm vào mùa đông, làm mát vào những ngày hè nóng nực”.

Máy điều hòa siêu rẻ Trung Quốc: Không bảo hành, không đổi trả

 Vỏ ngoài điều hòa giá rẻ toàn chữ Trung Quốc.

Thông qua điện thoại, những “nhà cung cấp” sản phẩm điều hòa siêu rẻ đều khẳng định, loại máy lạnh rẻ tiền nhưng “siêu mát”, “siêu tiện lợi”. Những người này còn cho biết, máy tuy nhỏ gọn nhưng có thể giảm nhiệt độ trong phòng kín từ 37 độ C xuống 24 độ C trong vài phút.

Khi sử dụng, khách hàng chỉ cần cắm điện và bật tắt, tùy chỉnh nhiệt độ bằng một chiếc điều khiển từ xa. Khi nhiệt độ phòng đã ổn định, điều hòa mini Y.2017 cũng hoạt động hệt như những sản phẩm cao cấp khác. Trực tiếp tìm hiểu, PV nhận thấy máy lạnh Y.2017 được đóng thùng kỹ lưỡng. Tuy nhiên, bề mặt hộp sản phẩm chỉ có chữ Trung Quốc.

Sau khi “đập hộp”, PV nhận thấy chiếc máy lạnh mini khá mỏng, nhỏ gọn như cục lạnh điều hoà thường. Một cạnh của sản phẩm có cánh quạt để thổi gió ra. Trên bề mặt điều hoà có bảng điều khiển với hai chế độ nóng và lạnh để người dùng có thể tuỳ chọn chế độ làm mát hay làm nóng.

Điều hoà này cũng có một dây cắm điện duy nhất để kết nối với nguồn điện. Người bán cho biết, loại máy này khá cơ động có thể gắn trên tường hoặc để bàn như một chiếc quạt máy thông thường.

Mập mờ chất lượng, không được bảo hành

Giá rẻ, có tính cơ động cao, máy lạnh Y.2017 trở thành “hàng hot”, khiến nhiều người săn đón để “chống nóng”. Trên các chợ ảo, vô số khách hàng liên hệ, gửi thông tin, đặt hàng. Anh Vũ Trung Kiên (người tự nhận chuyên phân phối mặt hàng này) cho biết, đa số khách hàng của sản phẩm này là sinh viên, công nhân, người có thu nhập thấp.

Theo tìm hiểu của PV, khách hàng khi mua hàng không hề được trực tiếp tiếp xúc, trải nghiệm sản phẩm. Khách hàng chỉ được tư vấn, xem hình ảnh, tìm hiểu sản phẩm qua mạng, giới thiệu của người bán.

Máy điều hòa siêu rẻ Trung Quốc: Không bảo hành, không đổi trả

 Người bán khẳng định điều hòa giá rẻ không cần cục nóng, nạp gas vẫn làm lạnh bình thường.

Trao đổi với người bán tên Hoàng Vũ tại trang mạng “Dieuhoagiatot”, người này thẳng thắn: “Hàng này em bán lẻ, chất lượng thì anh dùng mới biết. Em không dám khẳng định vì có nói khách hàng chưa chắc đã tin. Tuy nhiên, bên em cam kết là hàng mới, còn nguyên thùng, nguyên hộp”.

Khi PV đặt vấn đề với người này về chế độ bảo hành, Vũ cho biết sản phẩm không được bảo hành. Sản phẩm hư hỏng sau khi mua, khách hàng cũng không được đổi trả.

Đi sâu tìm hiểu, PV nhận thấy không ít người tỏ ra hoài nghi về chất lượng của loại điều hòa giá rẻ. Bình luận trên trang cá nhân của mình, anh Trần Hùng (30 tuổi, ngụ tỉnh Bắc Giang) cho biết: “Theo tôi được biết, người dân ở các tỉnh phía Bắc, giáp Trung Quốc đã sử dụng loại máy này lâu rồi. Bản thân tôi cũng đã sử dụng thử.

Không như người bán quảng cáo, máy này chỉ là một loại máy làm mát thông thường chứ không có nguyên lý làm lạnh như điều hòa cao cấp. Ba tháng đầu, máy còn thổi ra gió mát, sau 3 tháng, máy gần như không hoạt động mà còn có hiện tượng chập mạch”.

Trong khi đó, các chuyên gia về điện lạnh cũng tỏ ra hoài nghi trước thông tin sản phẩm không cần có cục nóng, cục lạnh mà vẫn làm lạnh không gian sống. 

Máy điều hòa siêu rẻ Trung Quốc: Không bảo hành, không đổi trả

 Các chuyên gia điện lạnh cho rằng, đây chỉ là một dạng quạt điện.

Nhiều chuyên gia cho biết, nguyên tắc của máy lạnh là lấy nhiệt từ trong phòng đưa ra ngoài. Do đó, cần phải có cục nóng lắp ở phía ngoài, cục lạnh ở trong phòng. Máy lạnh này không có cục nóng, cục lạnh, đặt hoàn toàn trong phòng, nếu xét theo quy luật bảo toàn năng lượng thì không khả thi.

Cùng nhận định trên, anh Phạm Thanh Tuấn, giám đốc công ty TNHH Thế Giới Điện Lạnh (TP.HCM) cho biết: “Muốn làm lạnh không khí phải có nguyên lý cơ bản của nó, chứ không tự nhiên nó lạnh được. Công sinh ra bằng công nhận được, nếu muốn làm lạnh thì phải sinh ra nhiệt nóng. Mà nhiệt nóng lại để nguyên trong cùng một chỗ thì không hợp lý. Đã là điều hòa phải có cục nóng và cục lạnh, nếu không chỉ là quạt làm mát”.

Anh Nguyễn Viết Phú (tổ chức Cộng đồng cơ điện lạnh Việt Nam-HVACR Vietnam Community) cho biết: “Theo tôi được biết, sản phẩm này chỉ là một chiếc quạt gió thông thường.

Quạt này sẽ quạt gió qua một tấm cooling pad (tấm làm mát - PV). Khi quạt thổi gió qua tấm cooling pad có thể giảm nhiệt độ phòng xuống từ 5-10 độ C. Đối với phòng có diện tích nhỏ, sử dụng máy này cũng khá mát. Tuy nhiên, không thể gọi loại máy này là máy lạnh, không thể thay thế điều hòa được. Sản phẩm này chỉ là một dạng mới của quạt hơi nước mà thôi”.

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Anh Nguyễn Viết Phú (tổ chức Cộng đồng cơ điện lạnh Việt Nam-HVACR Vietnam Community) khuyến cáo: “Nguyên tắc của máy lạnh là lấy nhiệt từ trong phòng đưa ra ngoài, vì vậy phải có cục nóng lắp ở phía ngoài, cục lạnh ở trong phòng. Sản phẩm máy lạnh giá rẻ được quảng cáo có tác dụng như một chiếc điều hòa cao cấp là không chính xác.

Theo tôi, sản phẩm này chỉ là một chiếc quạt sưởi bình thường với hai chức năng nóng và lạnh. Chúng được cấu tạo giống như chiếc máy sấy tóc thông thường gồm quạt gió và dàn dây nhiệt để tản nhiệt ra bên ngoài. Chúng ta cần là người tiêu dùng thông minh, để không mua phải những sản phẩm không như mong muốn”.

Theo nguoiduatin