Máy bay Pakistan rơi làm 97 người chết do phi công mải nói chuyện covid-19

Nhà chức trách cho biết các phi công và kiểm soát viên không lưu có lỗi trong vụ tai nạn máy bay làm 97 người chết do không tuân thủ các quy định bay tiêu chuẩn.

Theo South China Morning Post, nhà chức trách Pakistan hôm 24/6 đã công bố báo cáo điều tra ban đầu vụ tai nạn máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Pakistan International khiến 97 người thiệt mạng hôm 22/5.

Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan cho biết các thủ tục vận hành bay tiêu chuẩn đã không được các phi công cũng như nhân viên kiểm soát không lưu tuân thủ.

may-bay-pakistan-roi-lam-97-nguoi-chet-do-phi-cong-mai-noi-chuyen

Hiện trường vụ tai nạn máy bay ở Pakistan. Ảnh: AFP.

"Phi công cũng như kiểm soát không lưu đã không tuân thủ luật lệ tiêu chuẩn. Rất đáng tiếc là phi công đã quá tự tin (khi hạ cánh)", Bộ trưởng Khan phát biểu trước Quốc hội.

Ông Khan cho biết các phi công đã trò chuyện về đại dịch Covid-19 khi cố gắng hạ cánh chiếc máy bay và không kiểm soát hệ thống lái tự động. Khi chuyển sang giai đoạn hạ cánh, chiếc máy bay ở độ cao gấp đôi so với tiêu chuẩn, Bộ trưởng Khan cho biết thêm.

Nói về chiếc Airbus A320, ông Khan khẳng định chiếc máy bay ở trạng thái "100% phù hợp cho chuyến bay, không tồn tại lỗi kỹ thuật".

Máy bay dân dụng số hiệu 8303 của hãng hàng không Pakistan International chở 99 người đã gặp nạn và lao xuống một khu dân cư gần sân bay Jinnah ở thành phố cảng Karachi của Pakistan hôm 22/5. Chỉ 2 trong tổng số 99 người có mặt trên chuyến bay sống sót trong vụ tai nạn.

Dữ liệu thu thập được cho thấy phi công đã tìm cách hạ cánh nhưng không thành công, và phải bay vòng vòng trên không trung để tìm cách tiếp đất thêm lần nữa. Máy bay đã lao xuống mặt đất trong lần hạ cánh thứ hai.

Tai nạn hàng không lớn gần đây nhất ở Pakistan là vụ máy bay trực thăng của quân đội rơi ở một thung lũng phía bắc vào năm 2015, giết chết 8 người. Vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng nhất nước này cho đến nay xảy ra vào năm 2010 khi một chiếc Airbus 321 rơi ở vùng ngoại vi thủ đô Islamabad khiến 152 người thiệt mạng.

Theo Zing

----

Xem thêm:

Phát hiện túi tiền lớn trong máy bay rơi làm 97 người chết ở Pakistan

Chiếc máy bay mang số hiệu PK-8303 của hãng hàng không quốc tế Pakistan đã lao xuống một khu dân cư gần thành phố Karachi hôm 22/5 khiến 97 người thiệt mạng.

Các điều tra viên và nhân viên cứu hộ tìm thấy nhiều loại tiền mặt với tổng giá trị khoảng 186 nghìn USD trong đống đổ nát, NDTV dẫn thông tin từ giới chức địa phương hôm 29/5.

Số tiền được tìm thấy nằm trong 2 chiếc túi tiền giữa đống đổ nát.

Hiện trường vụ rơi máy bay tại một khu dân cư gần thành phố Karachi. Ảnh: AFP.

“Chúng tôi chưa rõ lượng tiền mặt này vượt qua các lớp an ninh sân bay bằng cách nào. Một cuộc điều tra sẽ sớm được tiến hành”, quan chức này cho biết. “Quá trình xác định danh tính và hành lý của các nạn nhân đang được tiến hành. Tài sản của nạn nhân sẽ sớm được trao trả về cho gia đình”.

Cũng theo quan chức này, việc xác minh danh tính của 47 thi thể đã hoàn tất trong khi 43 thi thể đã được bàn giao cho gia đình để làm thủ tục mai táng.

Vụ rơi máy bay khiến 97 người thiệt mạng, bao gồm 9 trẻ em, và chỉ có 2 hành khách may mắn sống sót. Đây là một trong những thảm hoạ hàng không nghiêm trọng nhất trong lịch sử Parkistan.

Máy bay mang số hiệu PK-8303 của hãng hàng không quốc tế Pakistan chở 99 hành khách và phi hành đoàn từ Lahore tới Karachi hôm 22/5. Trước khi hạ cánh, phi công thông báo cả 2 động cơ đều bị trục trặc, khiến máy bay lao xuống một khu dân cư.

Theo Zing