Màu mắt thay đổi bất thường có thể là dấu hiệu bệnh nguy hiểm

Bất kì sự thay đổi bất thường nào về màu mắt cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm như gan, tiểu đường, cholesterol cao, thậm chí là một khối u não.

Theo nhiều nghiên cứu thì mắt là giác quan ưu việt và phát triển nhất của con người. Với hơn 30 triệu chứng cơ thể có thể thấy rõ trong mắt, đó là lý do tại sao các bác sĩ nhãn khoa hay bác sĩ đo thị lực sẽ là những người đầu tiên phát hiện ra những triệu chứng và vấn đề sức khỏe trong cơ thể. Bất kì một sự thay đổi đột ngột nào trong màu sắc của mắt cũng có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tiểu đường, cholesterol cao, hoặc thậm chí một khối u não.

Nếu đột nhiên bạn nhận thấy màu mắt có sự khác lạ, chuyển từ trắng nhạt sang màu vàng, điều này có thể liên quan tới vấn đề về chức năng gan. Đây là một triệu chứng phổ biến của vàng da. Những bệnh nhân bị bệnh lý vàng da thường sẽ bị vàng võng mạc, niêm mạc, sau đó tới da toàn thân. Ngoài ra còn có triệu chứng nước tiểu sẫm màu, vàng như nghệ.

Màu mắt thay đổi bất thường có thể là dấu hiệu bệnh nguy hiểm

 Mắt chuyển vàng có nhiều khả năng là gan bị tổn thương. Ảnh minh họa

Bản chất của hiện tượng này là do tăng bilirubin máu trong máu vượt quá giới hạn bình thường. Billirubin là chất màu mật chủ yếu hình thành từ sự hủy hoại các tế bào hồng cầu, sau đó được vận chuyển đến gan. Khi gan bị tổn thương các tế bào máu đỏ vỡ xuống, cơ thể tạo ra các tế bào mới để thay thế chúng. Các tế bào cũ sẽ được điều trị bởi gan. Nếu gan có vấn đề và không thể kiểm soát các tế bào hồng cầu, bilirubin tích tụ trong cơ thể gây ra tình trang vàng mắt.

Nếu chỉ có một bên mắt thay đổi màu sắc, có thể là dấu hiệu của những căn bệnh di truyền như u xơ thần kinh, hội chứng “waardenburg” liên quan đến điếc, da nhợt nhạt hoặc nguy hiểm hơn là dấu hiệu u ác tính ở tròng đen của mắt.

Những đốm máu đỏ nằm trong mắt, có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường - một căn bệnh kinh khủng mà Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ ước tính có đến 40% người Mỹ sẽ mắc phải. Nếu lượng đường trong máu quá nhiều, các mạnh máu sẽ bắt đầu bị tắc nghẽn và sưng lên, khiến những mạch máu nhỏ trong võng mạc bị vỡ. Nếu không được điều trị kịp thời hoặc giảm lượng đường trong máu, căn bệnh sẽ khiến thị lực giảm sút hay thậm chí là bị mù.

Màu mắt thay đổi bất thường có thể là dấu hiệu bệnh nguy hiểm

 Đừng coi thường bất kì sự thay đổi nào ở mắt, đó có thể là dấu hiệu bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa

Đôi mắt đỏ ngầu cũng có thể cho biết bạn đang mắc nhiều căn bệnh khác, từ ho nặng đến bị nhiễm nấm trong mắt. Ngứa, sưng và đau mắt đỏ, là những dấu hiệu của người bị dị ứng phấn hoa, bụi hay lông động vật khi bị kích thích bằng những thứ này. Thuốc nhỏ mắt sẽ khắc phục được tình trạng này nhưng hãy cẩn trọng bởi chúng chứa chất kháng histamine, có thể gây khô mắt và làm nghiêm trọng thêm vấn đề.

Nếu nhìn vào đôi mắt mình, bạn nhận thấy các dấu hiệu như màu sắc của đôi mắt mờ đi hoặc bị đục hơn so với màu sắc ban đầu, thì có thể đây là dấu hiệu của thoái hóa điểm vàng, một bệnh lý thường gặp và có thể gây mù loà cho người hơn 60 tuổi.

Chứng mờ mắt gây ra do nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến mắt, nhưng đối với những người có nguy cơ cao huyết áp, họ sẽ dễ bị mờ mắt và đó là dấu hiệu cho thấy họ cần đến gặp bác sĩ sớm. Ngoài rủi ro do cao huyết áp, người bệnh khi mắc nếu không được điều trị sớm cũng sẽ có nguy cơ cao ảnh hưởng cực đoan đến thị giác.

Cholesterol cao có thể tạo ra những vòng tròn đồng tâm màu trắng trong mắt, hay những vết sưng màu vàng xuất hiện ở mí mắt. Khi chúng ta lớn tuổi, những dấu hiệu này sẽ xuất hiện, nhưng ngoài ra nó cũng là dấu hiệu cho thấy nồng độ cholesterol máu cao.

Bác sĩ nhãn khoa có thể là những người đầu tiên phát hiện ra những căn bệnh ung thư khác nhau. U hắc mạc, một dạng u ác tính nhưng không dễ phát hiện khi chỉ nhìn qua gương mà chỉ có thể tìm thấy qua các thiết bị soi mắt. Nếu người mắc u hắc mạc không do chấn thương mắt, thì nguyên nhân khác là do họ có một khối u trong não.

Theo VietQ