Mất khứu giác, vị giác đột ngột có thể là triệu chứng của COVID-19

Các chuyên gia cho rằng, việc mất khứu giác, vị giác đột ngột có thể là một trong những triệu chứng thầm lặng của bệnh nhân mắc COVID-19.

Zing.vn đăng tải, một số chuyên gia y tế, trích dẫn báo cáo từ nhiều quốc gia, cho rằng việc bị mất khứu giác hoặc vị giác có thể là dấu hiệu sớm cho thấy một người nhiễm virus corona.

Theo New York Times, thậm chí có thể sử dụng tiêu chí này để sàng lọc người nghi nhiễm một cách hiệu quả.

mat-khuu-giac-vi-giac-dot-ngot-co-the-la-trieu-chung-cua-covid-19

Mất khứu giác đột ngột có thể là triệu chứng của COVID-19 (Ảnh minh họa)

Tại Hàn Quốc, khoảng 30% trong số 2.000 người dương tính với COVID-19 đã nhắc đến việc bị mất khả năng cảm nhận mùi vị như là vấn đề chính của họ gặp phải, đây đều là các trường hợp có triệu chứng nhẹ.

Không chỉ tại Hàn Quốc, một số bệnh nhân COVID-19 tại Trung Quốc, Italy, Đức cũng ghi nhận các biểu hiện tương tự.

Tại Đức, nhà nghiên cứu virus Hendrik Streeck đã nhận định về các triệu chứng lạ này trên báo Frankfurter Allgemeine Zeitung: “Hầu hết những người bị nhiễm mà chúng tôi phỏng vấn (chiếm khoảng 2/3) mô tả đã bị mất mùi và vị kéo dài vài ngày. Triệu chứng này nặng đến nỗi một người mẹ không ngửi thấy mùi từ tã của con mình”.

Theo các bác sĩ Anh, điều này có thể được sử dụng làm tiêu chí xác định bệnh nhân nhiễm COVID-19 "thầm lặng"- những người dương tính nhưng không xuất hiện các triệu chứng thường gặp như sốt, ho hay khó thở.

VTC đưa tin, các chuyên gia tại Đại học Aga Khan ở Pakistan công bố một nghiên cứu cho biết virus Corona chủng mới xâm nhập vào não thông qua các con đường gần với hành khứu giác hoặc phần não có trách nhiệm nhận biết mùi.

Kết luận này được họ rút ra sau khi tham khảo các nghiên cứu trước đó chỉ ra rằng virus gây dịch SARS có khả năng tiêu diệt nơ-ron thần kinh ở chuột bằng cách xâm nhập vào não qua biểu mô khứu giác.

Theo kết quả của nghiên cứu, việc đánh mất khả năng cảm nhận mùi vị có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về COVID-19 cũng như virus có thể đã xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương.

Mặc dù, WHO hiện không thống kê tình trạng mất cảm nhận mùi vị vào danh sách các triệu chứng phổ biến của COVID-19. Nhưng các nhà khoa học cho rằng những nghiên cứu mới cũng như chia sẻ từ các bệnh nhân cho thấy cần đưa triệu chứng này vào vào danh sách dấu hiệu để sàng lọc và xét nghiệm các ca nghi nhiễm.

“Chúng tôi muốn nâng cao nhận thức rằng đây là một dấu hiệu nhiễm bệnh. Bất cứ ai nhận thức được rằng mình mất đi khả năng cảm nhận mùi vị nên tự cách ly. Điều này có thể làm giảm lây nhiễm và cứu nhiều người”, bà Claire Hopkins - Chủ tịch Hiệp hội Khoa mũi Anh cho hay.

Theo GiaDinhVietNam