Mất gần 800 triệu đồng khi gửi tiết kiệm: Thêm hàng loạt khách hàng Vietinbank "dính chưởng"?

Việc khách hàng ở Phú Thọ mất gần 800 triệu đồng khi gửi tiết kiệm tại tại Vietinbank gây hoang mang cho dư luận thì mới đây, có hàng loạt nạn nhân tiếp tục lên tiếng khi bị “dính chưởng”.

Khách hàng như “tội đồ”!

Nhiều ngày qua, trường hợp bà Nguyễn Thị H (xã Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ) gửi tiết kiệm 800 triệu đồng tại Vietinbank nhưng đến khi tất toán chỉ còn lại 10 triệu đồng trong sổ tiết kiệm gây hoang mang cho người dân, đặc biệt đối với những khách hàng khi đã và đang “trao niềm tin” cho ngân hàng Vietinbank.

Ngày 17/8/2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Mai Thị Tân Dân(sinh năm 1977, ở khu 13, xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) về hành vi tham ô tài sản.

Mất gần 800 triệu đồng khi gửi tiết kiệm: Thêm hàng loạt khách hàng Vietinbank

 Trường hợp bà Nguyễn Thị H (xã Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ) gửi tiết kiệm mất gần 800 triệu đồng tại Vietinbank khiến cho dư luận hết sức lo lắng, hoang mang

Tuy nhiên, điều đáng nói, hiện ở địa bàn thị xã Phú Thọ đang có hàng loạt khách hàng lên tiếng cho rằng đang bị "dính chưởng" khi giao dịch với cán bộ ngân hàng Vietinbank này. Trong đó, có trường hợp chị Nga – Vượng (tổ 13, xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ).

 Chia sẻ với phóng viên, anh Vượng, chồng chị Nga cho biết: “Tổng số tiền vợ tôi gửi là 1,1 tỷ đồng, gửi làm nhiều đợt. Khi mọi chuyện vỡ lỡ, vợ tôi cầm sổ tiết kiệm ra ngân hàng tất toán thì thấy số tiền trong sổ chỉ còn lại 18 triệu đồng”.

Khi kết nối với chị Nga, chị trả lời giờ mình như người mất trí: “Tôi chẳng nhớ được cái gì, đầu óc giờ loạn hết cả rồi. Hiện tôi cũng đã trình báo sự việc với cơ quan công an”.

Mất gần 800 triệu đồng khi gửi tiết kiệm: Thêm hàng loạt khách hàng Vietinbank

Ngôi nhà bà Dân sinh sống cửa đóng, then cài. Ảnh PV

Khi phóng viên có mặt tại xã Phú Hộ, không khí ảm đạm bao trùm vùng đất này. Ngôi nhà bà Dân sinh sống bấy lâu nay đã cửa đóng, then cài. Song người dân vẫn tụ thành nhóm bàn tán về việc bà Dân bị bắt cũng như câu chuyện vay – gửi tiền của các nạn nhân tại ngân hàng Vietinbank.

Trong đó, có trường hợp của anh Hoàng Anh T. (Khu 13, xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ) có nhu cầu vay 120 triệu đồng nhưng bà Dân đã “vay ké” thành 380 triệu đồng.

Anh T. cho biết: “Sau khi bà Dân bị bắt, vợ chồng tôi hớt hải từ bệnh viện về. Tháng 9/2016, tôi có nhờ bà Dân vay tiền của Ngân hàng Vietinbank để điều trị bệnh nan y và trả tiền xây nhà. Do tin tưởng bà Dân là hàng xóm nên mọi thủ tục tôi đều để cho bà Dân thực hiện. Bà Dân bảo ký gì tôi ký nấy.

Số tiền thực vay của tôi là 120 triệu đồng, thế chấp quyền sử dụng nhà đất của gia đình. Hàng tháng, tiền lãi tôi vẫn đưa sang nhà cho bà Dân chứ không trực tiếp giao dịch với ngân hàng nên không biết bà Dân “vay ké” thành 380 triệu đồng. Do bà Dân đã bị bắt nên lãi của tháng 8/2017, vợ tôi mới trực tiếp thanh toán cho ngân hàng”.

Mất gần 800 triệu đồng khi gửi tiết kiệm: Thêm hàng loạt khách hàng Vietinbank

 Dù anh T vay 120 triệu đồng nhưng bà Dân đã “vay ké” thành 380 triệu đồng.

Tương tự, trường hợp của chị Nguyễn Thị Bích Hạnh (Khu 15, xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ - cách nhà bà Dân khoảng 500m). Ngày 08/4/ 2014, chị Hạnh có vay của Ngân hàng Vietinbank 200 triệu đồng để xây nhà với lãi xuất 12%/năm, thời hạn vay 5 năm.

Chị Hạnh cho biết thêm: “Năm 2015, do được người nhà hỗ trợ vay tiền không tính lãi nên chị Hạnh đã trả trước cho Ngân hàng nhưng bà Dân bảo nếu trả trước sẽ bị phạt 3 triệu đồng và không được rút “sổ đỏ”. Tôi cứ nghĩ bà Dân nói thật nên không lấy “sổ đỏ” về.

Đến năm 2016, tôi có nhu cầu vay 20 triệu nên nhờ bà Dân làm thủ tục. Bà Dân lật từng trang, bảo tôi ký ở đâu thì tôi ký ở đó. Hồ sơ vay vốn bà Dân cũng không đưa cho tôi. Số tiền vay, bà Dân đem về nhà đưa cho tôi chứ tôi không lên Ngân hàng lấy. Hàng tháng, tôi đều đóng tiền lãi của số tiền 20 triệu đồng cho bà Dân nên không biết có việc bà Dân “vay ké”.

Đến khi mọi chuyện vỡ lỡ, bà Dân gọi tôi xuống nhà vừa đưa Hợp đồng vay vốn cho tôi. Lúc này, tôi mới biết bà Dân vay ké 365 triệu đồng và tổng vay của hợp đồng là 385 triệu đồng. Bà Dân bảo tôi ký vào giấy tờ vay nợ cá nhân giữa tôi và bà Dân, tôi đã ký theo sự hướng dẫn của bà Dân. Vì bà ấy là cán bộ ngân hàng nên dân chúng tôi tin tưởng và thường làm theo tất cả hướng dẫn của bà ấy”.

Chị Hạnh cũng cho biết thêm: Có nhiều gia đình khác trong khu được Cơ quan công an mời đến làm việc. Trường hợp của chị và anh Tuấn chưa được công an mời lên.

Mặc dù cả chị Hạnh và anh Tuấn đều khẳng định không biết việc bà Dân “vay ké” nhưng trong tất cả hồ sơ vay tiền, hồ sơ thế chấp tài sản đều thể hiện có chữ ký của các anh/chị.

Liên quan đến sự việc trên, đại diện truyền thông của Vietinbank cho hay: "Hiện Công an tỉnh Phú Thọ đang thụ lý giải quyết nên ngân hàng không có ý kiến gì thêm".

Nơi nào giữ tiền an toàn?

Khi việc người dân cho cá nhân hay các tổ chức vay lãi suất cao, khi đầu tư không còn là kênh lựa chọn, khi vay tiền tín dụng đen làm người dân né tránh thì Ngân hàng chính là nơi người dân gửi gắm niềm tin. Tuy nhiên, với hàng loạt vụ việc đang xảy ra tại Ngân hàng Vietinbank, mang tính chất hệ thống và một mình bà Dân không thể tự thực hiện được đang khiến người dân cảm thấy hoang mang.

Mất gần 800 triệu đồng khi gửi tiết kiệm: Thêm hàng loạt khách hàng Vietinbank

Với hàng loạt vụ việc đang xảy ra tại Ngân hàng Vietinbank đang khiến người dân cảm thấy hoang mang. (Ảnh minh hoạ)

Chị N.T.H (Cầu Giấy, Hà Nội) lo lắng: “Tôi cũng có tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng. Qua sự việc tại Phú Thọ, tôi cảm thấy khá hoang mang và không biết số phận tiền gửi của mình sẽ như thế nào? Liệu có chắc chắn được đảm bảo an toàn hay không? Trong khi Ngân hàng Vietinbank là Ngân hàng TMCP Nhà nước”.

Một số khách hàng khác lại tỏ ra lo lắng, đặt cậu hỏi: “Vì sao người dân gửi tiền mà ngân hàng Vietinbank không bảo đảm được an toàn? Tại sao Vietinbank để lọt nhiều nhân viên cố tính làm trái nguyên tắt hoạt động của ngân hàng đến như vậy?...”.

Trong khi sự việc đang chờ cơ quan chức năng có kết luận chính thức thì điều dư luận quan tâm đó là gửi tiền ở đâu sẽ an toàn? Các nạn nhân sẽ được Vietinbank cũng như các cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi ra sao?

Có lẽ những câu hỏi này xin dành cho cơ quan công an cũng như Ngân hàng Vietinbank nói riêng và hệ thống Ngân hàng nói chung.

An Nhiên

Theo giadinhvietnam