Màn hình iPhone sẽ tự lành khi rơi vỡ?



Các nhà khoa học của Anh đang nghiên cứu một loại chất liệu đặc biệt có khả năng "tự lành", cho phép màn hình smartphone tự 'điều trị' các vết rạn, nứt không quá nặng.

   Nhóm nghiên cứu của Đại học Bristol (Anh), do nhà hóa học DunCan Wass đứng đầu, vừa trình bày về chất liệu này tại Học viện Hoàng gia London hồi tháng trước. Ban đầu, họ phát triển chất liệu này để sản xuất cánh máy bay, song càng ngày, tiềm năng ứng dụng thực tế của công nghệ này càng rõ nét. "Nó sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong vô số lĩnh vực, từ màn hình smartphone cho đến sơn móng tay chỉ trong vòng 5 năm nữa", ông Wass chia sẻ.

Được tạo ra từ việc kết hợp nhiều tổ hợp carbon khác nhau, chất liệu mới có khả năng xâm nhập vào các vết vỡ, rạn nhỏ rồi hàn gắn chúng từ bên trong, tương tự như cách máu thiết lập nên một lớp vảy khô để bảo vệ, hàn gắn các vết thương hở.

"Nó sẽ tạo ra một lớp màng mỏng bao gồm hàng triệu tinh cầu tí hon. Khi một vết nứt chia tách những tinh cầu rỗng này, nó sẽ giải phóng ra một hợp chất lỏng. Chất lỏng sẽ chảy vào khoảng trống vừa mới được tạo ra bởi vết nứt. Phản ứng hóa học sẽ xảy ra, khiến cho chất lỏng này hóa đặc và cứng lại, biến thành một lớp hồ tự nhiên hàn gắn các vết nứt và tạo ra một màng lọc cứng, gần như là vô hình", ông Wass giải thích về cơ chế hoạt động của vật chất mới.

Màn hình iPhone sẽ tự lành khi rơi vỡ?

"Chúng tôi lấy cảm hứng chính từ cơ thể người. Khi bị thương, chúng ta chảy máu, nhưng vết thương sẽ se lại và lành dần. Chúng tôi chỉ đưa cơ chế đó vào các vật liệu tổng hợp mà thôi", ông nói thêm. Trong một số trường hợp, nhóm nghiên cứu cho biết họ đạt được tỷ lệ hồi phục lên tới 100%.

Theo tiết lộ của tạp chí Forbes, hãng mỹ phẩm danh tiếng L'Oreal đã thương thảo với nhóm nghiên cứu của Wass để ứng dụng công nghệ này vào việc phát triển các loại sơn móng tay có khả năng tự xóa các vết xước. Nếu hợp tác thành công, đây sẽ là một tin tuyệt vời cho phái đẹp. Tương tự, người ta có thể nghĩ đến chất liệu sơn vỏ xe tự lành, khung xe đạp hoặc turbine gió chống gãy....

Và nếu như các hãng điện thoại như Apple, Samsung ứng dụng được thành công chất liệu mới này để sản xuất màn hình, người dùng sẽ không còn phải nơm nớp lo sợ mỗi khi tuột tay đánh rơi điện thoại nữa.

    Theo Ictnews