Mầm bệnh ở hàu sống trong mùa hè sẽ sinh sản mạnh mẽ

Ăn hàu sống tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm bệnh nhất là trong thời tiết nóng sẽ khiến vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn.

Tại Hoa Kỳ, các quan chức y tế công cộng tiếp tục kêu gọi người tiêu dùng tránh hải sản sống trong đó có hàu ở những tháng có nhiệt độ cao vì nước ấm hơn giúp mầm bệnh dễ dàng sinh sản hơn.

mam-benh-o-hau-song-trong-mua-he-se-sinh-san-manh-me

 Môi trường nước ấm càng khiến vi khuẩn phát triển hơn trong hàu. Ảnh: FSN

Theo báo cáo, đã có 16 người từ 5 tiểu bang của Hoa Kỳ bị nhiễm các bệnh về đường tiêu hóa từ ngày 16/12/2018 đến ngày 17/4/2019. 

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết, bằng chứng dịch tễ học và truy nguyên cho thấy hàu sống từ Estero El Cardon ở Baja California Sur, Mexico, là nguồn có khả năng của đợt bùng phát này.

Tất cả 15 người được phỏng vấn đều cho biết ăn hàu sống từ các nhà hàng khác nhau ở California và Nevada. Các quan chức y tế nhà nước đã thu thập thông tin truy nguyên cho 15 trường hợp và phát hiện ra rằng hàu được thu hoạch từ Estero El Cardon, và được phân phối đến California, Nevada, New York và Arizona, đến CDC. Có thể các quốc gia khác đã nhận được những con hàu này trực tiếp từ Mexico hoặc thông qua phân phối tiếp theo ở Hoa Kỳ.

Hàu thuộc nhóm giáp xác thân mềm như nghêu, sò...và thường bám vào gành đá, gầm cầu ở biển hay cửa sông. Hàu biển là thực phẩm rất tốt cho cả người lớn và trẻ em, đặc biệt là cánh đàn ông.

Vì chứa khá nhiều chất dinh dưỡng nên hàu còn có tác dụng làm tăng khả năng chống viêm cơ thể, giúp chống lại mệt mỏi và tăng cường quá trình trao đổi chất. Và tác dụng lớn nhất khi người ta nhắc đến hàu chính là “tăng cường sinh lý” phái nam. Trong hàu biển có chứa một lượng lớn kẽm, đây là khoáng chất giúp kích thích và điều hòa sản xuất testosterone tăng cường sinh lý và nâng cao chất lượng tinh trùng.

Vì những chất dinh dưỡng cũng như tác dụng của hàu biển mang lại quá lớn mà nhiều người hiện nay đã “lạm dụng” một cách quá mức, như việc ăn hàu sống thay vì làm chín và thưởng thức. 

Mới đây có một nghiên cứu ở Pháp cho biết, việc ăn hàu sống nhiều có nguy cơ mắc bệnh viêm dạ dày, ruột non. Nghiên cứu này tiến hành trên 330 người đều thường xuyên ăn hàu sống, các nhà nghiên cứu xác nhận trong hàu sống có loại virus tên là Norovirus, nguyên nhân chính gây ra căn bệnh viêm dạ dày ruột non.

Những nhà nghiên cứu còn khuyên những người có hệ miễn dịch không khỏe, hoặc mắc bệnh mãn tính thì ăn hàu sống thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm dạ dày ruột non cao hơn những người bình thường khỏe mạnh gấp nhiều lần.

Ở Anh đã từng xuất hiện một bệnh nhân nhập viện do xuất huyết dưới da, cảm thấy đau nhức tay chân, huyết áp tụt rất nhanh, trước đó bệnh nhân có ăn hàu sống. Khi xét nghiệm, bác sĩ đã cho ra kết quả máu có nhiễm khuẩn có tên là Vibrio Vulnificus - một loại khuẩn tả đặc biệt. Nếu không chữa trị kịp thời thì bệnh nhân này có thể đã tử vong. 

Theo VietQ