Mắc nha chu tăng 14% nguy cơ ung thư vú

Phụ nữ sau mãn kinh mắc bệnh nha chu dễ bị ung thư vú hơn, đặc biệt là những người có tiền sử hút thuốc lá.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Y Buffalo, Đại học New York (Mỹ) đã nghiên cứu về mối liên quan giữa bệnh nha chu và ung thư vú. Họ đã theo dõi 73.737 phụ nữ sau mãn kinh. Khi bắt đầu nghiên cứu không ai trong số những phụ nữ này bị ung thư vú nhưng 26,1% bị bệnh nha chu.

Sau thời gian theo dõi trung bình 6-7 năm, có 2.124 phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú. Các nhà nghiên cứu thấy rằng, nguy cơ ung thư vú tăng 14% ở những người bị bệnh nha chu.

Mắc nha chu tăng 14% nguy cơ ung thư vú

Phụ nữ mắc bệnh nha chu, có nguy cơ cao bị ung thư vú (Ảnh minh họa)

Trong số phụ đang hút thuốc mà bị bệnh nha chu có nguy cơ ung thư vú cao hơn 36%.

Những người chưa từng hút thuốc tăng 6% nguy cơ, còn những người đã bỏ thuốc trên 20 năm tăng 8% nguy cơ ung thư vú nếu họ bị bệnh nha chu.

Bệnh nha chu là một bệnh phổ biến với nhiều mức độ từ viêm nướu răng đơn giản tới tổn thương nặng ở mô mềm và xương, khiến răng lung lay và rụng.

Viêm nha chu cũng liên quan với bệnh tim, đột quị và tiểu đường, ung thư miệng, thực quản, đầu và cổ, ung thư tụy và ung thư phổi.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh nha chu gồm cơ địa dị ứng, hút thuốc lá và thay đổi nội tiết ở các thiếu nữ trẻ, phụ nữ, khiến nướu răng nhạy cảm hơn và viêm nướu răng dễ xảy ra hơn.

Những người giảm sức đề kháng với nhiễm trùng do các bệnh như tiểu đường hoặc điều trị ung thư cũng dễ bị viêm nha chu. Các thuốc giảm tiết nước bọt gây khô miệng cũng khiến miệng dễ bị nhiễm trùng hơn.

Đánh răng, chải răng bằng chỉ nha khoa và lấy cao răng tại cơ sở y tế có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này.

Theo BS Cẩm Tú (Phunuvietnam)