Mắc 4 loại bệnh này tuyệt đối không nên ăn rau bắp cải

Mặc dù rau bắp cải có giá trị dinh dưỡng cao thậm chí còn chữa được nhiều bệnh nhưng không phải ai cũng có thể ăn món rau quen thuộc này.

Thông tin trên báo SK&ĐS, trong bắp cải có chứa lượng vitamin cao hơn nhiều so với các loại rau củ khác như: cà rốt, khoai tây, hành tây. Theo nghiên cứu, hàm lượng vitamin A và vitamin P trong bắp cải kết hợp với nhau làm thành mạch máu bền vững hơn. Trong bắp cải còn chứa các chất chống ung thư như: Sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và Indol -33 carbinol.

Theo Đông y, bắp cải vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng hòa huyết, thanh nhiệt, thanh phế, trừ đàm thấp, sinh tân, chỉ khát, mát dạ dày, giải độc, lợi tiểu. Bắp cải cũng giúp chống suy nhược thần kinh, giảm đau nhức phòng chống các bệnh ung thư, tim mạch và nhiều loại bệnh khác. Ngoài ra dùng nước ép bắp cải còn có thể chữa viêm họng, viêm phế quản, khản tiếng, phòng chống nhiễm khuẩn, nhiễm nấm ngoài da.

Không phủ nhận rau bắp cải rất bổ dưỡng nhưng đối với một số người mắc bệnh sau không nên ăn rau bắp cải thường xuyên sẽ có tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí bệnh còn nặng thêm.

Mắc 4 loại bệnh này tuyệt đối không nên ăn rau bắp cải

Những người bị bệnh biếu cổ, đau dạ dày hay sỏi thận không nên ăn nhiều bắp cải. 

Người bị bướu cổ

Cải bắp chứa một hàm lượng nhỏ goitrin. Chất này có tác dụng chống ôxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Vì vậy, người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ không nên ăn bắp cải vì nếu không sẽ làm tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra, theo báo TTVN.

Người bị sỏi thận nặng

Những người suy thận nặng, phải chạy thận nhân tạo cũng không nên dùng bắp cải. Bắp cải là một trong những thực phẩm chứa nhiều axit oxalic, nếu ăn nhiều có thể làm tăng khả năng hình thành sỏi ở thận, gây ra sỏi thận. Người bị sỏi thận nếu ăn nhiều bắp cải càng làm cho bệnh trầm trọng hơn.

tin cảnh báo nổi bật nhất ngày 6/11: Dùng hóa chất hết hạn sản xuất nước hoa(VietQ.vn) - tin cảnh báo nổi bật nhất ngày 6/11: Niêm phong, xét nghiệm rau cải của nhà hàng Bia Hải Xồm; Dùng hóa chất hết hạn sản xuất nước hoa…

Người bị bệnh dạ dày

Bắp cải là loại rau có chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng việc ăn bắp cải sống dễ sinh đầy bụng, đặc biệt đối với những người bị đau dạ dày. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người đau dạ dày là phải nấu chín bắp cải trước khi ăn.

Người tạng hàn

Những người thuộc tạng hàn thường xuyên có biểu hiện lạnh bụng mỗi khi ăn đồ mát hoặc lạnh, đặc biệt là vào mùa đông. Hơn nữa, cải bắp lại là thực phẩm có tính mát. Vì vậy, khi chế biến, những người tạng hàn nếu ăn nên kèm theo một chút gừng tươi để tăng cảm giác ấm và giảm cảm giác lạnh.

Cách phân biệt bắp cải nhiễm hóa chất

- Trước tiên, chọn bắp cải không có mùi lạ. Nếu lượng hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư nhiều, ngửi sẽ thấy mùi hắc của hóa chất bảo vệ thực vật, tuyệt đối không nên mua. Tránh mua những cây có phần cuống đã ngả màu nâu hoặc có những đốm nâu bẩn trên lá vì nó có thể bị vứt đi vứt lại nhiều lần nhàu nát và khó để được lâu.

Khi mua, bạn cần xem xét kĩ xem người bán hàng có bơm nước vào trong cây bắp cải không. Để tốt hơn, nên cắt đôi bắp cải để kiểm tra trước khi mua về.

Khi mua nên chọn lựa thật kỹ nếu không sẽ mua phải bắp cải Trung Quốc. Bắp cải Trung Quốc thường được bọc trong túi lưới, dạng tròn, chỉ to bằng nắm tay, có màu xanh nhạt, thường không bị dập, xước, đầu búp cuốn chặt, lá xoăn, giòn và mướt, khi ăn bắp cải Trung Quốc vị sẽ nhạt. 

Còn bắp cải ta sẽ có hình dẹt hơn chứ không tròn như bắp cải Trung Quốc, bắp cải ta cũng to hơn, có màu xanh đậm hơn và cuốn không chặt, ăn thì có vị đậm đà hơn so với bắp cải Trung Quốc.

Theo Vietq