Lý giải hiện tượng 'quỷ nhập tràng' - mèo nhảy qua xác chết



Ở Việt Nam, có một số câu chuyện nửa hư nửa thực về quỷ nhập tràng, mèo nhảy qua khiến xác chết bật dậy được lưu truyền từ đời này qua đời khác tại các địa phương khiến nhiều người hoảng sợ.

Lý giải hiện tượng

Trong cuốn Thế giới kỳ bí của Nxb Thanh Hóa có một câu chuyện về hiện tượng quỷ nhập tràng đã diễn ra ở bệnh viện Bạch Mai khiến người bạo gan nhất cũng phải sởn gai ốc.

Chuyện kể rằng hôm ấy, hai nhân viên nhà xác lên phòng cấp cứu chuyển một tử thi xuống. Đến 10 giờ tối, người nhân viên cao tuổi coi nhà quản muốn ra phố ăn bát cháo. Ông ta bèn nhờ người đồng nghiệp trẻ ở lại trông nom rồi đi ra cổng bệnh viện.

Người đồng nghiệp này là một thanh niên còn trẻ tuổi mới vào nghề được vài ngày. Anh tha thẩn ở ngoài một lát thì trời đổ cơn mưa nhỏ nên anh đành một mình bước vào căn phòng để các tử thi. Đột nhiên anh nhìn thấy tấm khăn phủ tử thi vừa đưa vào động đậy. Nghĩ rằng căn phòng này có chuột, anh đến gần và tò mò đưa tay vén tấm vải trùm tử thi lên xem xét.

Đột ngột cơ thể tử thi nằm trên bàn run lên bần bật. Trong khi anh nhân viên còn chưa hoàn hồn thì hai cánh tay xác chết đưa lên quàng vào người anh. Ba hồn bảy vía tá hỏa, anh co chân chạy thục mạng ra cửa và hình như thây ma vẫn đuổi theo sau.

Điều kỳ lạ nhất là tuy đôi chân thây ma không cử động được nhưng cả thân xác vẫn bay theo người nhân viên này. Trong lúc chân tay bủn rủn, trí óc tê liệt tưởng không chạy được nữa thì anh nghe thấy một tiếng thét bên tai: “Hãy chạy vòng quanh gốc cây nếu mày muốn sống”. Không kịp xem ai nói câu đó nhưng anh tự nhủ hãy gắng làm theo lần cuối.

Lý giải hiện tượng quỷ nhập tràng - mèo nhảy qua xác chết

Quả nhiên sau khi chạy vòng quanh một gốc cây bên thảm cỏ, anh nghe có tiếng đổ vật xuống đất sau lưng. Vừa thở dốc anh vừa ngoái cổ nhìn lại. Đó chính là thây ma đang nằm dài trên mặt đất, cách nơi anh đứng vài mét.

Một bóng đen tiến đến đưa tay vỗ vào vai anh thều thào: “Rồi chú sẽ quen với hiện tượng này thôi, đừng sợ”. Dù nhận ra đó chính là giọng nói quen thuộc của ông nhân viên già tuổi, nhưng anh vẫn ngất đi bất tỉnh.

Hiện tượng trên người ta gọi là hiện tượng quỷ nhập tràng - khái niệm để chỉ việc xác chết tự nhiên bật dậy. Tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng thời xưa, khi khoa học còn chưa phát triển, dân gian không giải thích được nên gán cho ma quỷ nhập vào xác chết. Sự thực không phải vậy, không có ma quỷ nào cả.

Lý giải khoa học cho hiện tượng quỷ nhập tràng – mèo nhảy qua xác chết

Trong cuốn 100 điều nên biết về phong tục Việt Nam, tác giả Tân Việt đã có bài nói rõ về hiện tượng này. Theo ông, đây là do hiện tượng điện tích âm tích tụ trong thi thể chưa thoát hết ra ngoài, khi gặp nguồn điện dương thì thi thể sẽ bị cuốn hút.

Lý giải hiện tượng quỷ nhập tràng - mèo nhảy qua xác chết

Khi một người tắt thở có nghĩa là người đó được coi là chết nhưng trong khá nhiều trường hợp, trước khi chết hẳn, cơ thể đó trải qua trạng thái chết lâm sàng. Lúc này các biểu hiện tuy giống như đã chết nhưng các tế bào cơ thể vẫn còn hoạt động và hoạt động đó có khi kéo dài đến hàng chục tiếng. Khi rơi vào trạng thái chết lâm sàng rồi thì khả năng tự sống lại là rất hiếm. Nếu được kích thích bằng sốc tim có thể sẽ tỉnh lại nhưng chỉ được một thời gian ngắn.

Cơ thể vận động được là do nhận được thông tin truyền từ não bộ dưới dạng tín hiệu điện. Khi đó, cơ sẽ co duỗi nhịp nhàng và tạo nên các động tác. Khi chết lâm sàng, tín hiệu điện từ bộ não không còn và các cơ bắp trong trạng thái thả lỏng. Khi được kích thích bằng luồng điện tương tự những xung điện phát ra từ não, các cơ đó sẽ co lại tạo ra hiện tượng xác chết biết cử động.

Sự bật dậy hay “sống lại” hoặc “quỷ nhập tràng” thực ra cũng chỉ là hiện tượng co cơ. Khi mèo nhảy qua xác chết, cơ thể chúng mang những điện tích nhất định, sự tác động điện trường này có thể tương đồng với các tín hiệu điều khiển sự co cơ của bộ não khi còn sống. Sự tác động co cơ tùy vào từng trường hợp và mạnh hay nhẹ. Nếu đủ mạnh, xác chết có thể ngồi bật dậy và nếu nhẹ, nó chỉ tạo ra một vài cử động khẽ như hơi rung lên, co tay, co chân…

Lý giải hiện tượng quỷ nhập tràng - mèo nhảy qua xác chết

Không những mèo mà bất cứ con vật nào nhảy qua cái xác cũng có thể tạo hiện tượng “kinh khủng” đó. Thậm chí nếu đưa một đồ vật tích điện qua cái xác cũng có thể xảy ra hiện tượng co cơ.

Chỉ có điều mèo là con vật thường quanh quẩn trong nhà và nhảy nhót lung tung, chúng được coi là tội đồ tạo ra hiện tượng “quỷ nhập tràng”, phổ biến không chỉ ở nước ta mà rộng khắp trên toàn thế giới.

Lý giải hiện tượng quỷ nhập tràng - mèo nhảy qua xác chết

Để tránh hiện tượng đó, dân gian có kinh nghiệm là khi nhà có người chết thì dỡ ngói trên mái để ánh mặt trời chiếu vào. Ngày nay dưới con mắt khoa học, tập quán đó được giải thích là ánh sáng mặt trời sẽ giúp triệt tiêu nhanh chóng các điện tích âm trong tử thi để tránh hiện tượng gọi là quỷ nhập tràng.

Ở Việt Nam, có một số câu chuyện nửa hư nửa thực về quỷ nhập tràng được lưu truyền từ đời này qua đời khác tại các địa phương, khiến nhiều người sợ hãi. Hy vọng những lý giải khoa học về hiện tượng quỷ nhập tràng nêu trên phần nào giải toả được những thắc mắc của chúng ta bấy lâu nay.

Nguồn Internet

Theo Bestie