Lý giải của chuyên gia đập tan tin đồn "Ăn nhiều cam quýt gây vàng da"

Cam quýt đang vào mùa rộ nên người dân có xu hướng ăn nhiều, uống nhiều nước ép. Trước tình hình đó, nhiều người bày tỏ nỗi lo vàng da do ăn quá nhiều loại thực phẩm này.

Cam quýt đang vào mùa rộ với giá "hạt dẻ", nhiều người đổ xô mua về ăn, ép nước uống nhưng lại sợ… vàng da

Vào thời điểm hiện tại, dường như đi đâu những sạp hàng hoa quả cũng tràn ngập cam quýt. Cam quýt vốn là loại trái cây có múi rất phổ biến của vùng nhiệt đới với hàm lượng vitamin C cực dồi dào cùng nhiều khoáng chất khác.

Đặc biệt, vào mùa đông lạnh khiến hệ miễn dịch của mọi người - bất kể người già hay trẻ có xu hướng giảm mạnh thì một ly nước cam ép, nước quýt vắt hay ăn cả múi để tăng cường chất xơ đều giúp sức khỏe trở nên dồi dào hơn. Thậm chí, lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) còn nhận định, uống mỗi ngày một ly nước cam quýt sẽ giúp tăng sức đề kháng, giúp bạn không phải thường xuyên gặp bác sĩ. Vào mùa đông, mỗi ly nước này lại càng trở nên quan trọng khi giúp tránh được những bệnh phổ biến như cảm lạnh, cảm cúm.

ly-giai-cua-chuyen-gia-dap-tan-tin-don-an-nhieu-cam-quyt-gay-vang-da

Vào thời điểm hiện tại, dường như đi đâu những sạp hàng hoa quả cũng tràn ngập cam quýt.

Hiểu được những lý do đó, nhiều người luôn tích trữ thật nhiều cam quýt trong nhà để ăn và uống nhằm tăng cường sức khỏe vào mùa lạnh. Với giá rẻ chỉ 10.000 – 15.000 đồng/cân nên đây là món thực phẩm chăm sóc sức khỏe được người dân hiện nay rất tin dùng. Tuy nhiên, nhiều người gần đây đặt ra nghi ngại tiêu thụ thực phẩm màu vàng như cam quýt quá nhiều có thể gây ra tình trạng vàng da. Thậm chí, nhiều người sợ mình sẽ trông giống những nhân vật Minion như trong phim hoạt hình với nước da vàng đặc trưng. Do đó, họ e dè sử dụng những món quả màu vàng như cam quýt.

Để minh chứng rõ hơn cho điều này, người ta dẫn lại câu chuyện cách đây vài năm, ở Trung Quốc từng ghi nhận một trường hợp bị vàng da do ăn quá nhiều cam quýt mỗi ngày. Đó là trường hợp của Tiểu Hồ (Chiết Giang, Trung Quốc). Cô gái này ăn hơn 20 quả cam và quýt mỗi ngày nên mắc chứng vàng da. Ban đầu khi thấy da mình bị vàng, Tiểu Hồ tưởng mình bị bệnh gan nên đến bệnh viện khám. Tuy nhiên, qua xét nghiệm thì gan của cô vẫn bình thường, chì da là có vấn đề. Sau đó, bác sĩ kết luận Tiểu Hồ bị nhiễm caroten cao trong máu do ăn quá nhiều cam quýt.

ly-giai-cua-chuyen-gia-dap-tan-tin-don-an-nhieu-cam-quyt-gay-vang-da

Lo sợ vàng da khi ăn quá nhiều, uống nhiều nước ép cam quýt: Chuyên gia nói gì?

Theo lương y Bùi Hồng Minh, trong cam quýt có rất nhiều loại vitamin tốt cho cơ thể, nhất là vitamin C, axit folic, cực tốt cho sức khỏe bị suy giảm vào mùa lạnh. Đông y ghi nhận, cam có vị ngọt, chua, tính mát, có tác dụng giải khát, sinh tân dịch, mát phổi, tiêu đờm, thanh nhiệt, lợi tiểu.

Cam quýt đang vào mùa rộ, có giá rẻ nên nhiều người tận dụng ăn uống hàng ngày là thói quen rất tốt. Tuy nhiên, nguy cơ bị vàng da hay không thì vị lương y này cho rằng thiếu cơ sở khoa học. Điều quan trọng nhất là khi ăn uống quá nhiều cam quýt mỗi ngày, chúng ta có nguy cơ mắc bệnh.

ly-giai-cua-chuyen-gia-dap-tan-tin-don-an-nhieu-cam-quyt-gay-vang-da

Cam quýt đang vào mùa rộ, có giá rẻ nên nhiều người tận dụng ăn uống hàng ngày là thói quen rất tốt.

"Uống nước cam quýt quá nhiều, thay thế nước lọc, uống khi đói có thể gây hại niêm mạc dạ dày, uống khi vừa uống sữa xong sẽ gây phản ứng, làm ảnh hưởng quá trình tiêu hóa, gây chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy… Lạm dụng uống nhiều, uống cả buổi tối có thể gây nên chứng đi tiểu đêm, làm mất ngủ", lương y Bùi Hồng Minh nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, PGS.TS Trần Đình Toán (Viện trưởng Viện Dinh dưỡng lâm sàng) cho rằng, trái cây họ cam quýt tuy có màu vàng nhưng không phải là loại thực phẩm có khả năng gây vàng da do ăn nhiều như xoài, đu đủ, cà rốt… Do đó, nguy cơ ăn cam quýt bị vàng da thực sự vẫn chưa đủ cơ sở khoa học để khẳng định.

ly-giai-cua-chuyen-gia-dap-tan-tin-don-an-nhieu-cam-quyt-gay-vang-da

Nếu bị vàng da do ăn thực phẩm giàu caroten, chuyên gia nhấn mạnh bạn cũng không việc gì phải lo lắng.

Nếu bị vàng da do ăn thực phẩm giàu caroten, chuyên gia nhấn mạnh bạn cũng không việc gì phải lo lắng. Bởi lẽ, tình trạng này không gây nguy hiểm, dễ kiểm soát. Nếu bạn hay ăn thực phẩm như cà rốt, đu đủ... và bị vàng da thì chỉ cần ngừng hoặc giảm ăn loại thực phẩm này sẽ hết vàng da. Đây không hẳn là bệnh lý, chỉ là chứng tăng caroten máu nên hoàn toàn có thể điều chỉnh được bằng lối sống. Tuy nhiên, nếu không dùng những thực phẩm giàu carotene mà bị vàng da, tốt nhất bạn nên đi khám để có kết quả chuẩn xác.

Chuyên gia cho biết thêm, cam quýt dù đang trong mùa rộ, rất tốt cho sức khỏe nhưng đừng quên bất cứ thực phẩm nào nếu lạm dụng đều có thể biến thành "thuốc độc". Thay vì ăn quá nhiều, mỗi ngày, bạn chỉ nên uống một ly nước cam 200ml. Đối với phụ nữ mang thai có thể tăng lên 300ml, tương đương ăn hoặc uống một quả cam có đường kính 4,5 cm. Với trẻ nhỏ, bạn chỉ nên cho con ăn hoặc uống nửa quả cam mỗi ngày. Với quýt có kích cỡ quả nhỏ hơn, có thể ăn 2-3 quả mỗi ngày sẽ cung cấp vitamin C cho cơ thể, khỏi lo bệnh tật không mong muốn.

Theo Helino