Lý do rất bất ngờ của bà mẹ mất con vì tự sinh tại nhà



10 tiếng sau khi chào đời, bé gái mới được ba mẹ và bà nội đưa đến cấp cứu trong tình trạng người đã tím tái, ngưng tim, ngưng thở, dây rốn và bánh nhau đều đã bị khô.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết khoa cấp cứu Bệnh viện nay vừa cấp cứu một bé gái mà trước đó bé đã được người nhà cho sinh con tại nhà. Đó là trường hợp của con chị T.N.Y.N, ở quận 11.

Theo người nhà, em bé ra đời lúc 0h50 sáng 9/11, nặng 3,1kg. Tuy nhiên, hơn 10 tiếng sau, bé gái mới được ba mẹ và bà nội đưa đến cấp cứu trong tình trạng người đã tím tái, ngưng tim, ngưng thở, dây rốn và bánh nhau đều đã bị khô.

Khi nhân viên y tế hỏi sao lại để sản phụ sinh em bé tại nhà thì người nhà cho biết vì ngày trước bà nội bé cũng sinh ba bé tại nhà.

Mặc dù đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 hồi sức tích cực cho bé trong suốt 30 phút nhưng tim bé gái vẫn không đập được lại. Bệnh viện cũng đã báo trường hợp này cho công an phường để tìm hiểu vụ việc.

Tháng 8/2019, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận trường hợp sản phụ 18 tuổi bị băng huyết nặng sau khi sinh con tại nhà. Đây là đứa con đầu lòng của chị này. BS Nguyễn Xuân Minh, Phó Trưởng Khoa Sản, cho biết sản phụ mất nhiều máu khi sinh con tại nhà, trẻ sơ sinh tử vong sau sinh.

ly-do-rat-bat-ngo-cua-ba-me-mat-con-vi-tu-sinh-tai-nha

Sản phụ 18 tuổi ở Quảng Ngãi bị băng huyết nặng khi tự sinh con tại nhà.

Sản phụ được chuyển từ tuyến huyện lên trong tình trạng choáng, trụy mạch, huyết áp không đo được. Chị này bị mất gần 2/3 lượng máu, hô hấp cấp, tiên lượng vô cùng xấu, khả năng tử vong cao.

Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu, vừa truyền máu vừa phẫu thuật cắt bỏ tử cung để cứu sống sản phụ. Máu được huy động khẩn cấp từ nhiều nguồn, bao gồm cả máu sống và tiểu cầu để truyền cho sản phụ, tổng cộng 28 đơn vị. Đây là trường hợp truyền số lượng máu nhiều nhất cho người bệnh tại bệnh viện.

Sau khi được các bác sĩ phối hợp cấp cứu, sản phụ đã qua cơn nguy kịch.

Trước đó một năm, Bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên cũng cấp cứu cho một sản phụ tai biến vỡ tử cung do sinh con "thuận tự nhiên" tại nhà. Sản phụ này 34 tuổi. Phẫu thuật cấp cứu cho sản phụ, các bác sĩ lấy ra gần 2 lít máu loãng và máu cục, đồng thời phải cắt tử cung hoàn toàn để cứu sống bệnh nhân. Sau gần 2 giờ phẫu thuật, cả sản phụ và cháu bé sơ sinh đã qua giai đoạn nguy hiểm.

ly-do-rat-bat-ngo-cua-ba-me-mat-con-vi-tu-sinh-tai-nha

Sản phụ ở Hưng Yên sinh con tại nhà, nguy kịch, được cấp cứu kịp thời

Lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên cho biết, đây là trường hợp tai biến sản khoa nguy hiểm và hiếm gặp. Nếu không được cấp cứu điều trị kịp thời thì cả thai nhi và thai phụ đều có nguy cơ tử vong.

Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em, Bộ Y tế, khuyến cáo, sinh đẻ là một quá trình sinh lý bình thường song khi mang thai hay sinh nở, bà bầu phải đến cơ sở y tế để được theo dõi thai kỳ, chăm sóc thai, đỡ đẻ và chăm sóc mẹ con sau đẻ.

Để sinh nở an toàn, Bộ Y tế cũng khuyến cáo các thai phụ không nên thực hiện sinh con "thuận tự nhiên" tại nhà, bởi quá trình sinh con luôn ẩn chứa rất nhiều nguy cơ không thể lường trước.

5 tai biến thường gặp trong sản khoa, gồm: Băng huyết sau sinh, tiền sản giật, nhiễm trùng hậu sản, vỡ tử cung, uốn ván rốn. Trong đó biến chứng đờ tử cung, băng huyết là biến chứng nguy hiểm, gây tử vong hàng đầu ở mẹ, nếu không được cấp cứu, truyền máu kịp thời, sản phụ có thể tử vong chỉ trong vòng 30 phút.

Ngoài ra, thai nhi có thể bị sa dây rốn trước ngôi, suy thai, sang chấn cho bé trong quá trình chuyển dạ, rau tiền đạo, kẹt nhau thai dễn đến tử vong…

Theo GiaDinh