Lý do nho sữa Nhật Bản bỗng nhiên ‘rẻ như cho’ ở thị trường Hà Nội

Nho sữa là loại trái cây nhập khẩu có xuất xứ Nhật Bản có mức giá đắt đỏ lên đến 5 triệu đồng một kg. Tuy nhiên, thời gian gần đây tại thị trường Hà Nội xuất hiện nho sữa với mức giá khá rẻ chỉ khoảng 300.000 đồng một kg.

Tại nhiều cửa hàng trái cây nhập khẩu rao bán nho sữa chỉ khoảng 300.000 đồng một kg. Trong khi đó, bình thường nho sữa Nhật Bản có mức giá lên đến 5 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (Nhân Chính – Hà Nội) cho biết, chị vừa mua nho sữa tại một cửa hàng trái cây nhập khẩu với mức giá chỉ 300.000 đồng một kg. “Tôi đi làm về qua đường Nguyễn Trãi và thấy treo bảng quảng cáo giá nho sữa Nhật Bản chỉ 300.000 đồng một kg. Đây đúng là nho nhập khẩu. Thế nhưng là giống nho Nhật Bản được trồng ở Trung Quốc nên có mức giá rẻ như vậy còn nho sữa Nhật Bản chính gốc vẫn giá gần 5 triệu đồng một kg”, chị Hạnh nói.

Theo chị Hạnh thì về hình dáng nho sữa Nhật Bản trồng tại Trung Quốc không khác nhiều so với nho sữa trồng tại Nhật Bản. Tuy nhiên, vị ngọt không bằng.

"Nho sữa Nhật Bản trồng tại Đài Loan có hạt, quả nhỏ và có màu xanh đậm. Tuy trái cứng nhưng vỏ rất dày”, chị Hạnh thông tin thêm.

ly-do-nho-sua-nhat-ban-bong-nhien-re-nhu-cho-o-thi-truong-ha-noi

 Nho sữa trồng tại Trung Quốc có mức giá khá rẻ chỉ khoảng 300.000 đồng một kg.

Tại cửa hàng hoa quả nhập khẩu của chị Nguyễn Phương Thanh (đường Láng – Hà Nội) giá bán nho sữa Nhật Bản loại trồng tại Trung Quốc dao động từ 260.000 – 300.000 đồng/kg. Thậm chí, mua số lượng lớn, tính theo thùng loại 2- 2,2kg, mức giá chỉ khoảng 250.000 đồng.

Theo chị Phương Thanh, nho sữa chia làm 2 loại, nho sữa nhập khẩu từ Nhật Bản có giá khoảng 5 triệu đồng một kg còn nho sữa từ Trung Quốc giá chỉ 300.000 đồng một kg. Nho từ Trung Quốc giòn, quả cứng và độ ngọt không bằng nho sữa nhập khẩu từ Nhật Bản.

"Nho sữa Nhật Bản chuẩn sẽ không có hạt, bị ngọt thơm đặc trưng. Trong khi đó, nho sữa giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc là dòng có hạt, vị chua nhẹ chứ không ngọt đậm và thơm mùi sữa đặc trưng của nho Nhật Bản chuẩn”, chị Phương Thanh thông tin thêm.

ly-do-nho-sua-nhat-ban-bong-nhien-re-nhu-cho-o-thi-truong-ha-noi

 Nho sữa chuẩn Nhật Bản có giá đến 5 triệu đồng một kg.

Được biết, sở dĩ nho sữa Nhật Bản có mức giá đắt như vậy là bởi chất lượng tuyệt hảo và quy trình chăm sóc nghiêm ngặt. Đất trồng nho được những người nông dân tại Nhật Bản cày xới rất cẩn thận để đảm bảo độ tơi xốp. Khi nho mầm 3 tháng tuổi sẽ được ngâm nước khoáng 2 lần trước khi chín, để nho sinh trưởng tốt và chống sâu bệnh. Để quả nho to đều, người trồng sẽ tỉa chùm thường xuyên.

Bởi việc tỉa chùm cũng giúp nho sữa có độ ngọt hoàn hảo. Mỗi chùm nho sữa chỉ có khoảng 30 quả. Gần đến ngày thu hoạch, nho sữa tiếp tục được ngâm nước khoáng. Nho gần chín sẽ được bọc giấy, tránh nắng, mưa và côn trùng. Khi thu hái, từng chùm nho được hái thủ công cẩn thận nhằm tránh nho bị dập quả. Sau đó, nho sữa Nhật Bản được xuất khẩu sang nhiều nước châu Á bao gồm Hàn Quốc, Hồng Kông (TQ), Đài Loan (TQ) và cả Việt Nam.

Theo VietQ