Lý do 'đáng sợ' được khoa học chứng minh nếu uống nước cam sai cách

Nước cam rất tốt cho sức khỏe nên nhiều bà mẹ thường xuyên vắt nước cam cho con uống. Tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng nếu lạm dụng sẽ không tốt cho trẻ.

Nước cam làm mòn men răng

Cam là một loại quả chứa nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe, người Châu Á thường có thói quen dùng cam vắt lấy nước uống để bổ sung các khoáng chất, vitamin cho cơ thể. Nhưng uống nước cam cũng cần uống vào thời gian thích hợp, chứ không phải uống lúc nào cũng tốt và uống bao nhiêu cũng được.

Mới đây, các nhà khoa học Australia khẳng định nước trái cây không phải luôn có lợi cho răng, bởi vì chúng có chứa một số loại axit có thể phân huỷ men răng.

Giáo sư tiến sỹ Laurence Walsh, người đứng đầu khoa răng trường đại học Queensland, Australia, cho rằng nước trái cây không phải lúc nào cũng có lợi cho răng, bởi vì không phải chỉ có đường trong đồ uống ngọt mới là nguyên nhân gây ra sâu răng.

Lý do 'đáng sợ' được khoa học chứng minh nếu uống nước cam sai cách

 Nước cam rất tốt cho sức khỏe nhưng uống nhiều và uống sai cách cực kỳ nguy hiểm. Ảnh minh họa

Giáo sư Walsh nhấn mạnh đó là lý do những người uống nhiều nước cam vắt hoặc thường xuyên uống nước ngọt có ga thường có hàm răng dễ bị tổn thương hơn, vì các axit đã góp phần phân huỷ lớp men răng bên ngoài.

Hiện tượng axit ăn mòn răng này rất phổ biến và các kết quả nghiên cứu đã phát hiện hiện tượng này ảnh hưởng đến khoảng 43% người trưởng thành và khoảng 80% trẻ em.

Tiến sỹ Walsh cho biết thêm, ngoài các loại đồ uống sẫm màu như CocaCola hay PepsiCola - thủ phạm chính gây ăn mòn răng, một số loại nước trái cây giàu axit khác như nước chanh hay nước cam... cũng được cho là gây tác hại xấu cho răng hơn một số loại nước ngọt khác.

Uống nước cam vào ban đêm dễ sỏi thận

Uống nước cam vào ban đêm sẽ dễ gây kết tủa canxi, do vitamin C giúp hấp thu canxi tốt hơn, nhưng vào thời điểm cơ thể cần nghỉ ngơi thì lưu lượng lọc thận suy giảm, uống nước cam trước khi ngủ lâu ngày sẽ gây ra đọng canxi thận, dễ dàng gây bệnh sỏi thận.

Uống nước cam vào buổi tối có thể gây táo bón

Uống nước cam buổi tối dễ gây ra hiện tượng giảm nhu động ruột (hay còn biết đến với tên gọi kích thích ruột), nhu động ruột giảm co bóp để đẩy phân ra ngoài sẽ gây táo bón vì quá nhiều nước được hấp thụ, dẫn đến tình trạng phân bị cứng và khô, đại tiện khó.

Uống nước cam khi ngủ gây trào ngược dạ dày

Khi ngủ, tư thế cơ thể sẽ thường ngã ngửa ra sau, vì vậy nếu bạn uống nước cam trước khi ngủ sẽ dễ bị hiện tượng trào ngược dạ dày do cam gây tăng axit dạ dày.

Uống nước cam với sữa ảnh hưởng hệ tiêu hóa

Không nên kết hợp cam với sữa vì chất protein trong sữa có thể phản ứng với axit trong cam. Kết quả của phản ứng này là hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng và cơ thể không hấp thụ được tối đa chất dinh dưỡng trong sữa. Ngoài cam thì tất cả các loại trái cây có chứa yếu tố axit cũng đều không nên kết hợp cùng sữa, chẳng hạn như chanh, quất...

Nước cam rất tốt cho cơ thể, nhưng sẽ gây hại nhiều hơn nếu bạn bổ sung sai thời điểm và kết hợp không đúng cách. Đừng hại con trẻ vì sự thiếu hiểu biết của mình bố mẹ nhé.

Theo VietQ