Lý do bạn tuyệt đối không được dùng điện thoại kể cả khi máy bay vừa hạ cánh

Trước khi máy bay cất cánh và hạ cánh, hành khách được yêu cầu tắt điện thoại và các thiết bị điện tử vì lý do an toàn.

Khi đi máy bay, bạn luôn được tiếp viên nhắc nhở tắt nguồn điện thoại di động và các thiết bị điện tử cầm tay. Một số người không hiểu được tầm quan trọng của việc này nên không tuân thủ.

Có khoảng 30% người đi máy bay quên (hoặc cố tình) không tắt máy, theo một cuộc khảo sát tiến hành năm ngoái bởi Consumer Electronics Association.

ly-do-ban-tuyet-doi-khong-duoc-dung-dien-thoai-ke-ca-khi-may-bay-vua-ha-canh

Ảnh: Bloomberg

Nhiều người khi đi máy bay cũng có xu hướng không chuyển sang chế độ máy bay khi máy bay cất và hạ cánh. Điều này đồng nghĩa với việc, một vài thiết bị vẫn sẽ liên tục tìm kiếm hoặc phát sóng đến các trạm phát sóng gần nhất.

Mặc dù chưa có bằng chứng nào chỉ ra chiếc điện thoại di động làm rơi máy bay thương mại, tuy nhiên chiếc điện thoại góp phần làm giảm sự an toàn của bạn đáng kể.

Nó không hẳn khiến máy bay rơi, nhưng nó làm nhiễu sóng, gây mất tập trung và phí công sức không cần thiết của phi công trong giai đoạn quan trọng.

Giai đoạn cất và hạ cánh của máy bay được xem là giai đoạn quan trọng nhất của mỗi chuyến bay, đòi hỏi đội ngũ phi hành đoàn phải tập trung cao độ, liên lạc thường xuyên với trạm kiểm soát không lưu và đảm bảo hoạt động của tất cả các trang thiết bị trên máy bay.

Thực tế, những tai nạn nguy hiểm đều tập trung ở hai giai đoạn này, kéo dài khoảng 15 đến 20 phút để đạt được độ cao hơn 3.000 mét.

Nhiều tai nạn máy bay xảy ra ở hai giai đoạn này. Sóng điện thoại có thể gây nhiễu sóng và làm phi công mất tập trung.

Một phi công cho biết việc sóng điện thoại gây cản trở cho việc định vị của máy bay hiện chưa được chứng minh rõ ràng. Nhưng chưa bao giờ xảy ra không có nghĩa là sẽ không bao giờ.

ly-do-ban-tuyet-doi-khong-duoc-dung-dien-thoai-ke-ca-khi-may-bay-vua-ha-canh

Theo Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC), các thiết bị điện tử hoặc điện thoại di động có thể phát ra sóng vô tuyến gây nhiễu hệ thống điện tử của máy bay.

Hệ thống này giúp liên lạc với mặt đất, hỗ trợ định vị và giám sát thiết bị bằng cách sử dụng tín hiệu radio truyền thông tin, do đó rất dễ bị nhiễu bởi các thiết bị phát sóng có tần số tương tự.

Theo quy định của FCC, mỗi hãng hàng không có thể cho phép các cuộc gọi trên chuyến bay cho từng chuyến, cấm hoàn toàn trong thời gian bay, hoặc cho phép trong lúc cất cánh.

Tuy nhiên, với sự tiến bộ của công nghệ hiện đại ngày nay, một số nước đã bắt đầu nới lỏng quy định này, điển hình là Mỹ. Tại một số chuyến bay nội địa của Mỹ, hành khách có thể gọi điện, nhắn tin trên máy bay, thậm chí kết nối WiFi.

Tuy nhiên, hầu hết các hãng như American Airlines, Virgin America và United Airlines đều không cho phép gọi điện bằng WiFi trên máy bay.

Nhiều hãng hàng không hiện cũng cho phép hành khách sử dụng smartphone và tablet khi máy bay cất và hạ cánh, nhưng phải cài máy ở chế độ máy bay. Tuy nhiên, họ đang xem xét việc cho phép người dùng gọi điện khi máy bay đang bay.

Để làm được điều này, máy bay sẽ được trang bị trạm thu phát cỡ nhỏ gọi là picocell. Các trạm này có nhiệm vụ nhận bất cứ tín hiệu mạng nào từ vệ tinh hoặc trạm thu phát dưới mặt đất và phát lại trên máy bay.

Mặc dù vậy, tùy theo yêu cầu của từng hãng, du khách vẫn nên tuân thủ theo hướng dẫn của tiếp viên hàng không trên mỗi chuyến bay.

Theo GiaDinh