Lưu ý 'vàng' khi lựa chọn thịt lợn để tránh mua phải thịt bị dịch tả lợn châu Phi

Với tình hình dịch tả lợn châu Phi ngày càng lan rộng ra 9 tỉnh chuyên gia lưu ý người dân nên lựa chọn thịt lợn để đảm bảo an toàn.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết: "Dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến khó lường vì nguồn lây đa dạng, chưa có thuốc chữa, tỷ lệ chết 100%". Theo đó, Điện Biên và Hòa Bình là hai tỉnh tiếp theo xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Cục Thú y, Bộ NN&PTNT tiếp tục triển khai khẩn cấp phương án phòng ngừa.

Thứ trưởng Tiến đề nghị địa phương thực hiện nghiêm việc tiêu độc, khử trùng; kiểm soát chặt việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn và tạo điều kiện để người chăn nuôi sớm nhận được hỗ trợ.

Liên quan tới tình hình phòng chống dịch tả lợn châu Phi, trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu "chống dịch như chống giặc", "các ngành phải xắn tay áo ngăn chặn dịch". 

luu-y-vang-khi-lua-chon-thit-lon-de-tranh-mua-phai-thit-bi-dich-ta-lon-chau-phi

 Dịch tả lợn châu Phi lan rộng người dân nên lưu ý khi lựa chọn thịt lợn sao cho an toàn

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi lan nhanh khiến người dân lo lắng không dám ăn thịt lợn. Tuy nhiên, theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh (Từng công tác tại Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), có những nguyên tắc nhất định để giúp người tiêu dùng chọn lựa được thịt lợn an toàn nhất, tránh phải thịt lợn bị dịch tả.

Trước tiên hãy lựa chọn những miếng thịt có màu hồng sáng, bì mềm mại, thớ thịt săn và đàn hồi tốt, khi ấn tay vào không để lại vết lõm dính. Đặc biệt, thịt lợn tươi là có màu sắc đỏ hoặc đỏ sẫm, màng ngoài thịt khô nhưng khi dùng dao cắt thịt có màu sắc bình thường sáng.

Tuyệt đối không nên chọn miếng thịt ít mỡ, lỏng lẻo và chuyển màu khác lạ và khi dùng tay ấn vào thịt có cảm giác bị nhớt. Đặc biệt, thịt phải không có mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh.

Ngoài ra, theo chuyên gia này khi mua thịt lợn về, bà nội trợ nên rửa thịt bằng nước sạch nhiều lần. Ngoài ra, có thể dùng muối hoặc nước muối pha loãng bóp thịt, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Khi luộc thịt nên luộc bằng nước lạnh, có thể cho thêm hành, gia vị để thịt thơm, ngọt hơn. Trong quá trình nấu, nếu thấy có hiện tượng nổi bọt, váng có thể dùng thìa để hớt bỏ đi.

Cũng theo PGS Thịnh, tốt nhất bà nội trợ nên mua hàng ở các cơ sở uy tín, trong các cửa hàng đã được chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu thấy miếng thịt có những biểu hiện lạ như: chuyển màu, mùi hôi, ra nhớt… thì tuyệt đối không nên ăn để tránh nguy cơ ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo VietQ