Lưu ý khi bày mâm ngũ quả cúng Trung thu

Mâm ngũ quả ngày Tết trung thu đa dạng hơn bởi có bánh nướng, bánh dẻo với những hình thù ngộ nghĩnh mang ý nghĩa cầu may mắn, bình an.

Cách trang trí trên mâm ngũ quả cũng tùy vào từng vùng miền khác nhau, người miền Bắc khác với người miền Nam. Mâm ngũ quả ngày tết trung thu của người miền Bắc thường có các quả như: Chuối, Bưởi, Đào, Hồng, Cam hoặc Chuối, Ớt, Bưởi, Quất, Lê và cũng có thể thay thế một số quả khác nhưng có ý nghĩ và màu sắc tương tự.

Người miền Nam lại có phong cách độc đáo hơn, mâm ngũ quả thường có: Mãng cầu, Dừa, Đu Đủ, Xoài, Sung (cầu mong gia đình sung túc) hoặc thêm trái Dứa họ đặc biệt kiêng một số loại quả như: Chuối vì cho rằng chuối là “chúi nhủi”, Cam “cam chịu”, Lê “lê lết”, Lựu “lựu đạn”, Sầu riêng, các loại quả chua, cay…

Lưu ý khi bày mâm ngũ quả cúng Trung thu

Mâm ngũ quả độc đáo với nhiều hình dáng kỳ lạ.

Mâm ngũ quả ngày tết trung thu là thể hiện nét cân bằng âm dương gồm kim – mộc – thủy – hỏa – thổ. Đặc biệt, không thể thiếu món bánh nướng, bánh dẻo vì hai loại bánh này tượng trưng cho Thiên – Địa.

Màu sắc của mâm ngũ quả càng tươi thì may mắn càng nhiều vậy nên ngày nay mâm ngũ quả không chỉ là 5 loại quả mà có rất nhiều các loại quả khác nhau với đủ màu sắc rất bắt mắt để dâng lên bàn thờ gia tiên.

Ngoài mâm ngũ quả cúng tổ tiên, mỗi gia đình lại chuẩn bị thêm một mâm ngũ quả nữa để cả gia đình quây quần ngồi ngắm trăng và phá cỗ đêm rằm.

Muốn mâm cỗ Trung thu đẹp mắt nhất, phải chú ý màu sắc của các loại quả. Cho dù muốn bày loại quả gì thì cũng nên có quả xanh, quả chín. Bởi màu xanh mang tính âm, quả chín mang tính dương, tượng trưng cho luật cân bằng âm dương của vũ trụ.

Ngoài việc dùng trang trí mâm ngũ quả mang tính truyền thống, bạn cũng có thể trang trí thêm những con vật làm bằng rau củ quả để mâm ngũ quả nhà mình thêm phần sinh động.

Một chút biến tấu với chú chó kết từ bưởi đạp xích lô

Lưu ý khi bày mâm ngũ quả cúng Trung thu

Để làm chú chó bưởi, bạn cần chọn nguyên liệu là những trái bưởi to tròn , múi bưởi đều , tép bưởi khô và mọng . Công đoạn tách bưởi cũng cần khéo léo để tép bưởi không bị rơi khỏi vỏ, xòe đều. Bạn hãy nhớ, múi bưởi càng to, tép càng đều thì chú chó bưởi của bạn càng “xù lông” xinh xắn.

Đàn ếch mắt tròn xoe ngộ nghĩnh

Lưu ý khi bày mâm ngũ quả cúng Trung thu

Mới thoáng nhìn qua, khó ai tưởng tượng đàn ếch xanh tinh nghịch này lại được tạo ra từ những trái su su, đôi mắt tròn xoe đen láy là những hạt nhãn “biến hình” . Chắc hẳn bạn không ngờ rằng chỉ cần một chút sáng tạo đơn giản là những trái su su đã được mang diện mạo khác hoàn toàn rồi.

Cá “đỏ” bơi lội tung tăng

Lưu ý khi bày mâm ngũ quả cúng Trung thu

Cá vàng bạn đã gặp nhiều rồi, nhưng một chú cá màu đỏ hồng, miệng cười hết cỡ cực đáng yêu được làm từ trái thanh long này chắc hẳn sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên và thích thú.. Tết Trung thu, có những chú cá này bơi lội trong mâm ngủ quả sẽ khiến các bé cảm thấy rất hứng thú.

Vậy là chỉ với một vài công đoạn đơn giản và tỉ mỉ, bạn đã có được mâm ngũ quả độc đáo với nhiều hình dáng và màu sắc để đón chú Cuội, chị Hằng về gia đình mình rồi nhé!

Theo Huyền Thương (NTD)