Lưu ý bắt buộc biết khi ăn khoai lang

Khoai lang là món ăn quen thuộc nhưng cần biết những lưu ý khi sử dụng món này để không hại cho cơ thể!

Khoai lang là thực phẩm phổ biến, hữu ích cho sức khỏe con người do chứa nhiều chất xơ, carotene, các vitamin và chất chống oxy hóa...Khoai lang cũng là thực phẩm giàu protein. Protein trong khoai lang rất đặc biệt do khả năng ức chế ung thư ruột kết và trực tràng ở người. Hàm lượng protein trong khoai lang càng cao thì khả năng ức chế hoạt động của tế bào ung thư càng lớn.

nhưng cần hết sức lưu ý khi ăn thực phẩm này để không gây hại cho sức khỏe cũng như có thể tận dụng được những lợi ích từ món ăn ngon này!


Khoai lang là thực phẩm phổ biến, hữu ích cho sức khỏe.

Một vài lưu ý khi dùng khoai lang

- Nên ăn khoai vỏ đỏ ruột vàng, còn trong trường hợp giải cảm và chữa táo bón thì nên dùng dùng khoai vỏ trắng ruột trắng.

- Không ăn khoai lang lúc quá đói vì nó càng làm hạ đường huyết và mệt mỏi thêm.

- Không nên chỉ ăn khoai lang lâu ngày mà nên ăn kèm đạm động vật, thực vật để cân bằng thành phần dưỡng chất.

- Vỏ khoai lang chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Do đó phải bảo vệ phần vỏ không bị sây xát, không gọt vỏ nếu không cần thiết. Vỏ còn giúp bảo vệ dưỡng chất bên trong, vì vậy khi luộc khoai nên để cả vỏ (đã rửa sạch).

- Không ăn khoai lang đã có mầm và vỏ xanh chứa chất độc.

- Không ăn thường xuyên rau lang vì nó chứa nhiều canxi, có thể gây sỏi thận.

- Trong khoai lang có chất đường, nếu ăn nhiều, nhất là khi đói sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, sinh hơi trướng bụng. Để tránh tình trạng này, khoai phải được nấu, luộc, nướng thật chín hoặc cho thêm ít rượu vào nấu để phá hủy chất men. Nếu bị đầy bụng, có thể uống nước gừng để chữa.

- Bảo quản khoai ở nơi sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát, không có chuột bọ và chỉ nên dùng trong vòng một tuần.

- Phải bỏ hết khoai hà (sùng), khoai đã có mầm và vỏ xanh chứa chất độc.

- Khi luộc rau lang để ăn và chữa bệnh, nên lấy nước thứ hai vì nước thứ nhất thường chát và hăng.

Mẹo hay: Rửa và gọt vỏ, kể cả với khoai tây trắng và khoai tây vàng, sau đó cho vào lò vi từ 6 đến 8 phút. Bạn cũng có thể phủ bên ngoài củ khoai với một lớp hỗn hợp dầu ôliu, hoặc với quế và một muỗng cà phê đường nâu để khoai ngon hơn.

Theo Thanh Thu ( Khỏe & Đẹp )