Luật sư "mách nước" người dân ghi hình cảnh sát giao thông đúng luật

Theo luật sư, người dân cần biết giới hạn của mình đến đâu, quyền đến đâu để ghi hình, ghi âm mà không làm ảnh hưởng đến việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát giao thông.

Từ ngày 15/1, người dân được giám sát cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ bằng 5 phương thức, trong đó có ghi âm, ghi hình.

Thông tư 67/2019 của Bộ Công an về quy chế dân chủ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông nêu rõ: Người dân được ghi âm, ghi hình và quan sát trực tiếp, nhưng ngoài khu vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tuân thủ pháp luật và không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi nhiệm vụ.

Ngoài ra, Bộ Công an còn quy định thêm 4 hình thức giám sát khác của người dân với cảnh sát giao thông gồm: thông qua thông tin công khai của công an nhân dân và phản hồi qua phương tiện thông tin đại chúng; thông qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật; thông qua tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sĩ; thông qua kết quả giải quyết các sự việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

luat-su-mach-nuoc-nguoi-dan-ghi-hinh-canh-sat-giao-thong-dung-luat

Người dân được giám sát hoạt động của cảnh sát giao thông bằng máy ghi âm, ghi hình nhưng không gây cản trở nhiệm vụ. Ảnh minh họa

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, mặc dù đã có những ý kiến khác nhau liên quan đến việc người dân thực thi quyền giám sát qua hình thức ghi âm, ghi hình CSGT nhưng qua nhiều lần dự thảo, trên cơ sở ý kiến của nhân dân và các quy định của pháp luật, Bộ Công An đã thông qua quy định về hình thức giám sát thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp của người dân đối với lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ. 

Quy định giám sát này đã thể hiện sự dân chủ trong hoạt động thực thi pháp luật, góp phần minh bạch việc xử lý các vi phạm, ngăn ngừa các tiêu cực.

Theo quy định, người dân giám sát lực lượng CSGT thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp nhưng phải đảm bảo các điều kiện sau: Không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sỹ khi đang thực thi nhiệm vụ; Ngoài khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (đối với nơi có triển khai khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông); Tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.

Về địa điểm quay phim, phải thực hiện theo quy định về khu vực, địa điểm cấm, gồm các công trình phòng thủ biên giới, phòng thủ vùng trời, phòng thủ vùng biển; các khu vực công nghiệp quốc phòng, công an; các khu quân sự, khu công an, doanh trại quân đội nhân dân, doanh trại công an nhân dân, sân bay quân sự, quân cảng, kho vũ khí của quân đội nhân dân, công an nhân dân....

luat-su-mach-nuoc-nguoi-dan-ghi-hinh-canh-sat-giao-thong-dung-luat

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội).

Việc ghi âm, ghi hình phải được thực hiện ngoài khu vực bảo đảm trật tự ATGT. Khu vực đảm bảo ATGT được xác định là nơi giới hạn bằng cọc tiêu hình chóp nón hoặc dây căng để cán bộ, chiến sĩ thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT và ANTT. Khu vực bảo đảm trật tự ATGT phải tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan. Ví dụ ở những nơi có chăng dây mà lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng công an khi có xảy ra các vụ việc liên quan đến ANTT hoặc phòng chống cháy nổ…

"Khi người dân ghi âm ghi hình phải đảm bảo an toàn đến bản thân mình và không làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác. Khi người dân thực hiện việc ghi âm, ghi hình nhưng cũng phải có văn hóa, như không cầm máy quay, điện thoại dí sát vào CSGT, cản trở hoạt động bình thường của CSGT hoặc cản trở nhiệm vụ khi truy bắt tội phạm. Người dân cũng phải chịu trách nhiệm về thông tin giám sát của mình đảm bảo trung thực, khách quan, chịu trách nhiệm về việc phát tán thông tin theo quy định của pháp luật", luật sư Thơm nhấn mạnh.

luat-su-mach-nuoc-nguoi-dan-ghi-hinh-canh-sat-giao-thong-dung-luat

Một trường hợp vi phạm giao thông đưa tiền cho CSGT để được bỏ qua do phóng viên báo Tiền Phong ghi nhận tại Hà Nội.

Vị chuyên gia pháp lý cũng lưu ý, trong trường hợp mà người dân cố ý quay phim, chụp ảnh, ghi hình, cắt dán, chỉnh sửa, đưa ra các thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc hoặc tuyên truyền, phát tán trên mạng xã hội nhằm vu khống, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác thì sẽ bị xử lý theo Luật An ninh mạng. 

Tùy theo tính chất mức độ, động cơ, mục đích sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP (quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin) hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội vu khống (Điều 156 BLHS), tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông (Điều 288 BLHS), tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân (Điều 331 BLHS).

Bên cạnh đó, ngành công an cần quy định bao nhiêu lâu cơ quan phải vào cuộc điều tra làm rõ sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân và thời gian bao lâu thì phải trả lời người cung cấp thông tin để đảm bảo khách quan. 

"Trong trường hợp các tổ tuần tra kiểm soát, tổ công tác của lực lượng CSGT đang phối hợp với công an truy bắt tội phạm thì người dân cũng cần tránh việc ghi âm, ghi hình, thậm chí livestream gây cản trở đến hoạt động phòng chống tội phạm của công an. Người dân ghi âm, ghi hình giám sát cũng phải phù hợp để đảm bảo an toàn cho mình cũng như lực lượng thực thi công vụ", Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an chia sẻ.

Theo GiaDinh