Luật sư hé lộ thông tin bất ngờ vụ nữ đại úy CA Lê Thị Hiền bị các đại lý bán vé máy bay 'ngăn chặn'

Anh có thể cấm người ta bay vì họ không đảm bảo an ninh hàng không và đó là hình thức xử phạt mà pháp luật cho phép để nhằm mục đích xử nghiêm người có hành vi vi phạm, nhưng anh không thể cấm họ mua vé, luật sư Quynh nói.

Ngày 30/8, tờ Infonet đưa tin, sau khi Cục Hàng không Việt Nam ban hành Quyết định 1929/QĐ-CHK về việc cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không đối với hành khách Lê Thị Hiền thời hạn 12 tháng, Chi nhánh Miền Bắc của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã gửi công văn đến các đại lý bán vé máy bay khu vực miền Bắc.

luat-su-he-lo-thong-tin-bat-ngo-vu-nu-dai-uy-ca-le-thi-hien-bi-cac-dai-ly-ban-ve-may-bay-ngan-chan

Bà Lê Thị Hiền ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh cắt từ clip.

 Vietnam Airlines yêu cầu các đại lý bán vé máy bay cập nhật thông tin về Đại úy Lê Thị Hiền (SN 1983, công tác tại tổ Xử lý vi phạm thuộc Đội CSGT trật tự cơ động Công an quận Đống Đa, Hà Nội) và kịp thời phát hiện, ngăn chặn bà Lê Thị Hiền khi làm thủ tục đặt chỗ và bán vé trong thời hạn cấm vận chuyển.

Lý do là vì bà Lê Thị Hiền là hành khách đi chuyến bay VN248/SGN-HAN ngày 11/08/2019 đã có hành vi vi phạm trật tự công cộng, gây rối tại cảng hàng không, sân bay, có lời nói xúc phạm và hành hung nhân viên hàng không đang làm nhiệm vụ, bị xử phạt hành chính theo Quyết định số 0022055/QĐ-XPHC ngày 17/08/2019 của Trưởng đồn Công an Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng việc một số hãng hàng không có biện pháp ngăn chặn đại úy Lê Thị Hiền đặt chỗ và mua vé máy bay là bất hợp lý.

Tờ Đất Việt dẫn lời luật sư Quynh cho hay: "Anh có thể cấm người ta theo quy định của pháp luật là cấm bay (hình phạt bổ sung, sau khi xử phạt hành chính). Còn việc mua vé hay không là quyền của họ, họ mua vé nhưng không bay được thì họ mất tiền.

Anh có thể cấm người ta bay vì họ không đảm bảo an ninh hàng không và đó là hình thức xử phạt mà pháp luật cho phép để nhằm mục đích xử nghiêm người có hành vi vi phạm, nhưng anh không thể cấm họ mua vé".

luat-su-he-lo-thong-tin-bat-ngo-vu-nu-dai-uy-ca-le-thi-hien-bi-cac-dai-ly-ban-ve-may-bay-ngan-chan

Về ý kiến ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) nêu hôm 29/8 rằng, hành vi của nữ đại úy Lê Thị Hiền ẩn chứa 3 loại sai phạm và có thể áp dụng mức phạt cao hơn rất nhiều, theo Luật sư Quynh, Đại úy Lê Thị Hiền có quyền khiếu nại, hoặc khởi kiện quyết định xử phạt nếu có căn cứ cho rằng, quyết định xử phạt không đúng trình tự thủ tục, thẩm quyền ban hành quyết định, không có hành vi vi phạm, việc ban hành quyết định xử phạt là không có căn cứ pháp luật.

Cụ thể, tờ Lao Động thông tin, đưa ý kiến về mức xử phạt 200.000 đồng dành cho bà Lê Thị Hiền khi chửi bới nhân viên sân bay, ông Tô Tử Hùng cho biết - có thể áp dụng mức phạt cao hơn rất nhiều vì hành vi của chị Hiền ẩn chứa 3 loại sai phạm.

Thứ nhất, việc xúc phạm nhân phẩm nhân viên hàng không, mức phạt tối thiểu là 1 triệu đồng. Thứ hai là việc tấn công, xâm hại đến sức khỏe của nhân viên hàng không, mức phạt tối thiểu với vi phạm này cũng là 1 triệu đồng. Thứ ba là việc gây rối trật tự, mức phạt tối thiểu là 200.000 đồng.

Tuy nhiên, theo luật sư Quynh, hành vi vi phạm phải được lập biên bản vi phạm hành chính. Mỗi hành vi vi phạm hành chính chỉ được xử phạt một lần trong thời hạn 1 năm. Nếu xử phạt 2 lần cùng một hành vi đó là trái với quy định của pháp luật.

Mỗi một hành vi vi phạm hành chính phải được lập biên bản vi phạm hành chính, nếu không có biên bản thì không đưa ra được quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tờ Đất Việt dẫn lời luật sư Quynh cho hay, trong trường hợp Cục Hàng không Việt Nam xử lý tiếp 2 hành vi vi phạm khác của đại úy Lê Thị Hiền, theo quy định mọi hành vi vi phạm đều bị xử lý. Tuy nhiên, phải lưu ý rằng, hành vi đó có được lập biên bản hay không?.

Theo Nhịp Sống Việt/GiaDinh