Luật sư của Nguyễn Hữu Linh băn khoăn về thời gian 15 giây 'nựng' bé gái trong thang máy

Ông Nguyễn Hữu Linh thừa nhận có hôn cháu bé nhưng không thừa nhận hành vi dâm ô. Trong khi đó, luật sư bào chữa băn khoăn liệu 15 giây có đủ thời gian cho ông Linh thỏa mãn nhu cầu tình dục?

Có ôm hôn nhưng không sờ mó?

Theo dự kiến, ngày 25/6, TAND Q.4 (TP.HCM) sẽ đưa ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, nguyên Phó viện trưởng VKSND TP. Đà Nẵng) ra xét xử sơ thẩm về tội "Dâm ô người dưới 16 tuổi". Ông Nguyễn Hải Nam - Phó chánh án TAND Q.4 (TP.HCM) được phân công làm chủ tọa phiên tòa. Theo đó, vụ án sẽ được đưa ra xét xử kín do có liên quan tới người chưa thành niên.

Cơ quan công tố cho rằng hành vi phạm tội của nguyên Phó viện trưởng VKSND TP. Đà Nẵng đã rõ theo khoản 1 Điều 146 BLHS 2015 về tội "Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi" với khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù.

luat-su-cua-nguyen-huu-linh-ban-khoan-ve-thoi-gian-15-giay-nung-be-gai-trong-thang-may

Ông Nguyễn Hữu Linh không thừa nhận dâm ô bé gái

Cũng theo cáo trạng, VKSND Q.4 cho rằng hành vi của ông Linh là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của người dưới 16 tuổi, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội tại địa phương. Bản thân ông Linh được xác định là người làm việc trong lĩnh vực tư pháp nhưng vi phạm pháp luật, tạo dư luận xấu, ảnh hưởng đến hình ảnh của cơ quan tư pháp nên cần xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Đáng lưu ý, trong quá trình điều tra, truy tố, ông Linh không thừa nhận hành vi dâm ô đối với trẻ em. Nguyên Phó viện trưởng VKSND TP.Đà Nẵng cho rằng không đủ yếu tố cấu thành tội dâm ô theo điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015. Cụ thể, ông Linh chỉ thừa nhận hành vi ôm, hôn bé gái 3 lần ở thang máy.

Nguyên Phó viện trưởng VKSND TP. Đà Nẵng thừa nhận tay phải vịn vào má trái bé gái, tay trái cầm điện thoại và hôn bằng mũi lên má phải bé gái rồi buông ra. Sau đó, ông Nguyễn Hữu Linh tiếp tục dùng tay phải ôm choàng ra sau lưng và đặt tay lên vai trái bé gái và hôn lên má trái cháu.

15 giây có đủ thỏa mãn nhu cầu tình dục?

Liên quan đến vụ việc, mới đây luật sư Trần Bá Học (luật sư bào chữa cho ông Linh) đã gửi bản kiến nghị dài 5 trang gửi TAND Q.4 và thẩm phán Nguyễn Hải Nam, để kiến nghị TAND Q.4 trả hồ sơ điều tra bổ sung nhiều tình tiết chưa rõ trong vụ án.

Cụ thể, luật sư Học cho rằng, cáo trạng của VKSND Q.4 cáo buộc ông Linh dâm ô với người dưới 16 tuổi là thiếu tính thuyết phục và chưa phù hợp với những yếu tố cấu thành của tội danh trên.

Bởi, theo cáo trạng chỉ mô tả ông Linh có hôn vào má cháu bé và ông Linh cũng thừa nhận hành vi trên. Tuy nhiên, cáo trạng lại không xác định ông Linh có dùng tay sờ mó, hôn hít vào bộ phân sinh dục hoặc chà xát bộ phận sinh dục của mình với bộ phận sinh dục của cháu bé. Do vậy luật sư Học cho rằng, việc hôn vào má liệu có đủ cơ sở để khẳng định hành vi này là hành vi dâm ô?

luat-su-cua-nguyen-huu-linh-ban-khoan-ve-thoi-gian-15-giay-nung-be-gai-trong-thang-may

Hành vi của ông Linh bị camera ghi lại

Cũng theo bản kiến nghị trên, luật sư Học cũng cho rằng, trong bản cam kết không khiếu nại, khiếu kiện, gia đình cháu bé cũng khẳng định hành vi của ông Linh chỉ xuất phát từ việc quý cháu nên ôm hôn chứ không xuất phát từ ý nghĩ xấu xa. Ngoài ra, cho đến nay, gia đình cháu bé không có bất cứ yêu cầu bồi thường, cũng như đề nghị xử lý trách nhiệm gì đối với nguyên Phó viện trưởng VKSND TP.Đà Nẵng.

"Ngoài ra, theo như diễn biến quá trình thực hiện hành vi, ông Linh trên tay luôn cầm điện thoại, có lúc lại nghe điện thoại gọi đến, thời gian thực hiện hành vi diễn ra rất nhanh (hôn lần 1 thời gian kéo dài 3 giây; hôn lần 2 thời gian kéo dài 7 giây; Lần 3 kéo lại ôm choàng thời gian kép dài 5 giây. Tổng cả ba lần chỉ có 15 giây thì rõ ràng không thể cho rằng ông Linh nhằm thỏa mãn nhu cầu tìn dục của mình", luật sư Học viết trong bản kiến nghị.

Truy tố đúng người, đúng tội

Sau đó, ngày 5/6, TAND Q.4 đã ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vì thiếu các chứng cứ chứng minh mà không thể bổ sung tại phiên toà được. Cụ thể, TAND Q.4 đề nghị điều tra bổ sung làm rõ hai vấn đề gồm: Phần kết luận của cáo trạng không mô tả hành vi khách quan của tội phạm mà ông Nguyễn Hữu Linh thực hiện là thiếu sót.

Thứ 2, cần làm rõ kết luận giám định lúc 21 giờ 10 phút 10 giây, bàn tay trái của ông Linh có chạm chạm vào phần cơ thể phía trước người của bé gái hay không. Bởi theo công văn giải thích thông tin trong kết luận giám định hình ảnh của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM thì ông Linh dùng tay trái di chuyển theo hướng đưa vào, đưa ra phía trước thân người của cháu bé, nên rất có thể bàn tay trái của ông Linh đã chạm vào phần cơ thể phía trước thân người cháu bé, tuy nhiên không có căn cứ xác định rõ vị trí chạm.

Ngay sau khi TAND Q.4 trả hồ sơ, ngày 6/6, VKSND Q.4 đã hoàn trả lại hồ sơ cho TAND Q.4. với lý do cáo trạng đã nêu rõ hành vi phạm tội của bị can Nguyễn Hữu Linh theo đúng quy định Bộ luật TTHS.

Về kết luận giám định theo như nội dung thứ 2 và TAND Q.4 đề nghị điều tra làm rõ, VKSND Q.4 cho rằng, kết luận giám định thuộc thẩm quyền của và trách nhiệm của cơ quan giám định theo quy định của pháp luật. Do vậy, VKSND Q.4 giữ nguyên cáo trạng truy tố ông Nguyễn Hữu Linh.

Theo GiaDinh