Lừa đảo trên Android, tin tặc rút sạch tài khoản ngân hàng chỉ bằng một cuộc điện thoại

Người dùng Android đã được cảnh báo về một trò lừa đảo nguy hiểm có thể bị tin tặc rút hết tài khoản ngân hàng của họ.

Các chuyên gia an ninh mạng đã phát hiện ra sự gia tăng tin tặc sử dụng kiểu lừa đảo trong năm qua đối với người dùng Android. Theo đó tội phạm được cho là đang nhắm mục tiêu vào điện thoại Android bị nhiễm một thứ gọi là RAT (Remote Access Trojan), là một loại phần mềm độc hại cho phép tin tặc giám sát và kiểm soát máy tính hoặc mạng của nạn nhân.

lua-dao-tren-android-tin-tac-rut-sach-tai-khoan-ngan-hang-chi-bang-mot-cuoc-dien-thoai

 Cẩn trọng khi sử dụng Mobile Banking. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia tại Cleafy, một loại phần mềm độc hại có tên BRATA đã được phát hiện ở Brazil, Ý, Lithuania và Hà Lan. Tình trạng này chưa xuất hiện tại Hoa Kỳ hoặc Vương quốc Anh nhưng nghiên cứu cho thấy cảnh giác là điều cần thiết.

Hệ điều hành nhiễm BRATA được cho là rất khó phát hiện. Một kẻ lừa đảo gửi cho người dùng một văn bản SMS có chứa liên kết đến một trang web. Văn bản được ngụy tạo giống như được gửi từ ngân hàng của người dùng. Nếu nhấp vào liên kết, họ sẽ được đưa đến một trang web yêu cầu họ tải về điện thoại "ứng dụng chống thư rác".

Trang web cũng sẽ gợi ý rằng nhân viên từ ngân hàng của họ sẽ sớm liên hệ để thảo luận về ứng dụng. Họ sẽ được yêu cầu cung cấp một số thông tin cá nhân và kẻ lừa đảo sau đó sẽ gọi điện và khuyến khích tải xuống ứng dụng. Nếu tải về, tin tặc sẽ có quyền truy cập vào điện thoại của người dùng. Tin tặc sẽ có thể thực hiện những việc như truy cập tin nhắn văn bản và đánh cắp bất kỳ mật khẩu xác thực 2 yếu tố nào. Chúng cũng có thể truy cập vào bất kỳ ứng dụng ngân hàng nào mà người dùng có. Tội phạm sẽ cố gắng xóa bất kỳ phần mềm diệt vi rút nào trên điện thoại của người dùng để chúng không bị phát hiện.

Trước thực trạng trên người dùng nên cảnh giác với bất kỳ tin nhắn nào được cho là gửi từ ngân hàng; không bao giờ nhấp vào bất kỳ liên kết đáng ngờ nào hoặc cảm thấy nghi ngờ khi tải xuống bất kỳ ứng dụng nào và tốt hơn hết nên gọi cho ngân hàng của mình theo số chính thức nếu bạn có thắc mắc.

Theo VietQ