Lựa chọn ô tô đi trong thành phố cần quan tâm những tiêu chí gì?

Nội thành là nơi có tình hình giao thông phức tạp, mật độ lưu thông cao. Do đó, để thuận tiện cho việc di chuyển, người mua ô tô nên chú ý một số vấn đề sau.

Nhỏ gọn và linh hoạt

Khu vực trong nội thành thường xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng ngày, đặc biệt là vào những khung giờ cao điểm. Không những thế, hệ thống giao thông chằng chịt và chủ yếu là các ngõ, đường nhỏ cũng làm việc di chuyển trở nên khó khăn hơn. Do vậy, khi chọn một chiếc xe ô tô để di chuyển trong thành phố, tiêu chí đầu tiên người mua nên quan tâm là kích thước nhỏ gọn và khả năng linh hoạt cao.

Theo đó, khách hàng mua xe hiện nay có thể tham khảo và lựa chọn những mẫu xe cỡ A như Vinfast Fadil, Hyundai Grand i10 hay Kia Moring... để tiện đưa đón con, đi làm hay đi chơi trong thành phố.

Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể tham khảo thêm những mẫu xe cỡ B có thiết kế đẹp mắt và linh hoạt như Hyundai Accent, Honda City hay Toyota Vios... Ngoài ra, những dòng crossover - SUV cỡ vừa như Hyundai Kona hay Ford EcoSport cũng là những lựa chọn đáng quan tâm. 

lua-chon-o-to-di-trong-thanh-pho-can-quan-tam-nhung-tieu-chi-gi

 Việc lựa chọn các loại xe đi trong thành phố cần đảm bảo nhiều tiêu chí

Bán kính quay vòng nhỏ

Quay đầu xe là tình huống thường gặp khi đi trong phố. Ngoài kỹ năng lái, bán kính quay vòng tối thiểu nhỏ sẽ giúp tài xế thao tác linh hoạt và dễ dàng hơn. Các mẫu xe trong cùng phân khúc có kích thước tương đương nhau nhưng bán kính quay tối thiểu có thể khác nhau.

Chẳng hạn, Honda City có bán kính quay vòng tối thiểu là 5,61 mét. Trong khi đó, thông số này với Toyota Vios là 5,1 mét hay với Hyundai Accent là 5,2 mét.

lua-chon-o-to-di-trong-thanh-pho-can-quan-tam-nhung-tieu-chi-gi

Chọn xe di chuyển trong thành phố, người tiêu dùng không cần chọn xe có động cơ quá lớn 

Tiết kiệm xăng khi di chuyển

Tắc đường và kẹt xe được xem là "đặc sản" ở những thành phố lớn, nổi bật nhất là Hà Nội. Vì vậy, hệ lụy kéo theo của tình trạng này là nhiên liệu sẽ tiêu hao nhiều hơn so với chạy đường trường. Hơn thế nữa, chọn xe di chuyển trong thành phố, chủ nhân không cần chọn xe có động cơ quá lớn.

Thực tế, động cơ "chấm nhỏ" thường rẻ và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngược lại, nếu muốn sở hữu xe có độ bốc và vọt nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu, khách hàng có thể chọn động cơ tăng áp. Tuy nhiên đi kèm với đó sẽ là giá thành cao hơn.

Thông thường, các dòng xe hạng A sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn xe hạng B, hạng C,... Dù vậy, mức tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Do đó khi mua xe, người mua có thể tham khảo thêm về các thông số này trên tem dán nhãn tiêu thụ năng lượng, thường được dán ở kính cuối hông xe.

lua-chon-o-to-di-trong-thanh-pho-can-quan-tam-nhung-tieu-chi-gi
Không gian thoải mái, cốp rộng rãi

Không gian rộng rãi mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu hơn khi di chuyển trong đường thành phố chật chội và đầy khói bụi ô nhiễm. Bên cạnh đó, cốp xe rộng rãi cũng giúp người dùng có thể mang theo hoặc chứa được nhiều đồ đạc khi đi mua sắm cuối tuần.

Khách hàng mua xe cũng nên lưu ý chọn ô tô nhỏ gọn không có nghĩa là chiếc xe đó sẽ có không gian nội thất chật hẹp. Bởi thực tế, hai chiếc xe có cùng kích thước nhưng độ rộng rãi và thoải mái (hay còn gọi là chiều dài cơ sở) hoàn toàn có thể khác nhau. Vì vậy, khi chọn mua dòng xe ô tô nhỏ gọn, hãy cân nhắc chọn xe có không gian bên trong đủ tốt.

Có camera lùi và cảm biến lùi

Lùi cũng là một thách thức khi đi lại hay đỗ xe trong thành phố. Tuy nhiên, ô tô có trang bị cảm biến lùi hay camera lùi thì việc này trở nên dễ dàng và an toàn hơn.

Với các tính năng cảnh báo sắp va chạm và hiển thị góc khuất sau xe lên màn hình, tài xế có thể đỗ xe thuận lợi hơn mà không lo va chạm.

Theo VietQ