'Lời nói dối mang tên MacBook Pro'

MacBook Pro từng được định hướng là dòng sản phẩm cao cấp dành cho nhóm đối tượng sẵn sàng trả nhiều tiền để có một công cụ đắc lực, nhưng giờ đây, nó chỉ còn là nỗi thất vọng lớn.

Zing.vn lược dịch bài viết của Vlad Savov, biên tập viên của The Verge về nỗi thất vọng của người dùng với laptop mới từ Apple.

Có lẽ đã đến lúc, người ta cần thừa nhận rằng: Macbook Pro của Apple không hề được thiết kế cho mục đích làm việc chuyên nghiệp.

Điều này nhìn chung không gây ngạc nhiên cho những ai từ lâu đã nhận thấy các khuyết điểm của Mac, như chỉ tương thích với các thiết bị cùng hệ sinh thái, ít khả năng kết hợp với các phụ kiện khác, và đắt hơn rất nhiều so với những thiết bị tương tự của Windows.

Khả năng hoạt động và giá thành là những yếu tố quan trọng giới chuyên môn trong ngành thường xét đến. Những thay đổi mà Apple đã làm với MacBook Pro 2016 càng kiến giá bán của máy cao hơn và ít tương thích hơn bao giờ hết, đến mức lộ rõ sự vô lý nếu tiếp tục sử dụng dòng máy Pro.

Phải nhấn mạnh rằng đây là dòng máy cao cấp của Apple, nhưng lại không hề có chi tiết nào có hướng tới nhóm người dùng thượng hạng.

MacBook Pro đơn giản là một thứ gì đó bạn mua nếu là một tín đồ trung thành của Apple và bạn có túi tiền bự hơn, cần nhiều hơn những gì Macbook cơ bản có thể đáp ứng.

Một phần nguyên nhân ở chỗ Apple có sản phẩm dẫn đầu mảng laptop trong nhiều năm. Mac Pro đến nay đã hơn 1.057 ngày tuổi. Nhiều người trông chờ sự thay đổi lớn trên mẫu laptop mới ra mắt vì sự tồn tại đã quá lâu của Mac Pro, nhưng tất cả chỉ nhận lại sự thất vọng.

'Lời nói dối mang tên MacBook Pro'
MacBook Pro giờ đây không còn xứng đáng với chữ "Pro". Ảnh: Cnet.

Cộng đồng Mac cho rằng các chi tiết kĩ thuật không gây ấn tượng, thậm chí trên bản 15 inch vẫn còn sử dụng card đồ họa AMD Radeon thay vì Nvidia Pascal.

Macbook của năm nay tuy có chip mới hơn, nhưng vẫn dùng Intel Skylake năm ngoái chứ không phải Kaby Lake của năm nay. Thiết bị có tốc độ lưu trữ nhanh hơn, nhưng tối đa chỉ RAM 16 GB. Từ góc độ người dùng bình thường, như vậy có lẽ là đủ, nhưng với một nhà phát triển web như Baldur Bjarnason: "RAM 16 GB khiến bạn thực sự cảm thấy khó chịu".

Nếu như dòng Macbook không thêm chữ "Pro", có lẽ nó không nhận nhiều phàn nàn đến như thế. Nhưng nhiều năm qua, làng công nghệ ngày càng nhạy cảm với ngôn từ, một thiết bị với chữ "Pro", "Plus"... thể hiện sự xa hoa, và được trông chờ mang đến những tính năng mà thiết bị thông thường không có.

Apple hoàn toàn không nhận ra các nhà ứng dụng, lập trình viên có niềm đam mê và sự trung thành với máy Mac như thế nào. Các ứng dụng iOS đa số được lập trình trên Mac, do vậy yêu cầu cải tiến của bộ phận khách hàng này cần phải được đáp ứng.

Ngoài ra, còn có các nhiếp ảnh gia, nhà sản xuất hình ảnh, video đã làm việc trên máy Mac trong nhiều năm qua, nhờ khả năng hiển thị chất lượng cao cùng phần mềm của nó. Nhưng với việc loại bỏ khe cắm thẻ SD, Apple đi ngược lại nguyên tắc đơn giản quá trải nghiệm người dùng.

Apple từng được xem như người bạn đồng hành với các chuyên gia sáng tạo, nhưng những động thái thực hiện trên sản phẩm gần đây khiến ngay cả những người dùng trung thành nhất của họ cũng phải bất ngờ.

MacBook Pro trong quá khứ từng được định hình là dòng máy cao cấp, nhằm phục vụ cho đối tượng người dùng chuyên dụng, đồng ý trả nhiều tiền để có được công cụ phục vụ tốt hơn. Nhưng giờ đây, nhiều người phải đặt dấu hỏi về tính hiệu quả của dòng thiết bị này.

'Lời nói dối mang tên MacBook Pro'
Touch Bar hoàn toàn không phải là thiết kế dành cho các thao tác đòi hỏi tính tương tác cao. Ảnh: iClarified.

Dải cảm ứng Touch Bar không phải là một tính năng chuyên dụng. Nó hoạt động tốt, rất có tiềm năng trong tương lai, nhưng không phù hợp với các công việc phần nhiều đòi hỏi những thao tác bên ngoài và dùng bàn phím nhiều hơn.

Bàn phím siêu mỏng 0,55 mm cũng là thiết kế nhận được thêm điểm trừ. Hầu hết các nhà phát triển ứng dụng, doanh nhân, thiết kế đồ họa cần một thiết kế bàn phím cho cảm giác lực nhấn tốt hơn chứ không phải kiểu bàn phím mà dường như, chỉ phục vụ cho mục đích tối ưu và hài hòa về kiểu dáng, chứ không hề đặt mục tiêu thao tác lên hàng đầu.

Cuối cùng, MacBook Pro 2016 có thêm chữ "Pro" hẳn sẽ gây khó chịu cho nhiều người. Apple cần phải nỗ lực để thấu hiểu người dùng cũng như những sáng tạo thực sự mang đến lợi ích trong trải nghiệm của nhóm người dùng "Pro" nếu không muốn xảy ra một cuộc chia tay của cả 2.

Theo Đại Việt (Zing)