Lợi nhuận khủng, nhân viên ngân hàng thu nhập bình quân gần 40 triệu đồng/tháng

Không chỉ là con số “khủng” trong kết quả kinh doanh năm nay các ngân hàng thương mại cũng mạnh tay trong việc nâng cao thu nhập cho cán bộ công nhân viên cũng như mức lương, thưởng cuối năm. Trong đó, mức thu nhập bình quân cao nhất lên tới gần 40 triệu đồng thuộc về Vietcombank.

Tính tới thời điểm hiện tại, đã có hơn 20 ngân hàng lớn nhỏ công bố kết quả kinh doanh, trong đó hơn 15 ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính năm 2018.

Thống kê tại hơn 20 ngân hàng này cho thấy, tổng lợi nhuận trước thuế của những ngân hàng này đạt xấp xỉ 90.000 tỷ đồng, tăng 35% so với năm trước. Trong đó, có 4/21 ngân hàng sụt giảm lợi nhuận và 17 ngân hàng còn lại ghi nhận tăng trưởng so với năm trước.

loi-nhuan-khung-nhan-vien-ngan-hang-thu-nhap-binh-quan-gan-40-trieu-dong-thang

Thống kê lợi nhuận trước thuế của các ngân hàng trong năm 2018 (tỷ đồng)

Dẫn đầu con số lợi nhuận là 2 ngân hàng vạn tỷ Vietcombank và Techcombank. Vietcombank hiện đang là quán quân lợi nhuận với trên 18.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm 2018. Về vị trí thứ 2 là 1 ngân hàng tư nhân có quy mô vốn và tài sản thuộc Top đầu trong ngành ngân hàng đó là Techcombank với lợi nhuận 10.600 tỷ đồng.

loi-nhuan-khung-nhan-vien-ngan-hang-thu-nhap-binh-quan-gan-40-trieu-dong-thang 

Về con số tuyệt đối, Vietcombank là ngân hàng tăng nhiều lợi nhuận nhất với mức tăng 6.959 tỷ đồng. Tiếp theo đó là ACB (3.731 tỷ đồng); MBBank (3.151 tỷ đồng)

Thu nhập bình quân nhân viên ngân hàng cao nhất gần 40 triệu đồng

Cùng với lợi nhuận, năm 2018 ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về mức trả lương, thưởng của các ngân hàng, đặc biệt là "ông lớn" Vietcombank. Theo báo cáo tài chính riêng quý IV.2018 của Vietcombank, năm 2018, chi phí cho nhân viên của ngân hàng này là 7.453 tỷ đồng, trong đó chi phí lương và phụ cấp là 6.711 tỷ đồng. Với số lượng nhân viên bình quân là 16.240 người, thu nhập bình quân của mỗi nhân viên Vietcombank vào khoảng 38,2 triệu đồng/tháng/người, cao hơn mức 35 triệu đồng/tháng/người năm 2017 và lương và phụ cấp bình quân 34,4 triệu đồng/tháng/người.

Với cách tính tương tự, năm 2018, bình quân mỗi nhân viên ngân hàng MB nhận thu nhập trên 30 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập năm trước đó là 25,8 triệu đồng/tháng.

Tại á quân lợi nhuận Techcombank, thu nhập bình quân của ngân hàng tại ngân hàng này cũng lên tới 29 triệu đồng/người/tháng. Lương trung bình 24 triệu đồng/người/tháng.

loi-nhuan-khung-nhan-vien-ngan-hang-thu-nhap-binh-quan-gan-40-trieu-dong-thang 

Cùng với việc tăng trưởng về lợi nhuận, trong năm 2018, VIB cũng đã tăng số lượng nhân viên thêm 496 người, tăng gần 11%. Thu nhập bình quân hàng tháng của nhân viên ngân hàng VIB cũng tăng từ 20,29 triệu đồng lên 22,78 triệu đồng, tăng hơn 12%. Như vậy, mức thu nhập bình quân mỗi nhân viên VIB vào khoảng 23 triệu đồng/tháng. 

Tuy nhiên, trung bình của top những cán bộ tín dụng xuất sắc nhất của VIB có thu nhập lên đến 58 triệu đồng/tháng, top các nhân viên dịch vụ khách hàng là 68 triệu đồng/tháng  và có những nhân viên hưởng đến 97 triệu đồng/tháng.

Tại VPBank, thu nhập bình quân nhân viên ngân hàng này vào khoảng 22 triệu đồng/tháng/người. Hay tại TPBank, thu nhập bình quân mỗi nhân viên TPBank năm 2018 vào khoảng 25,6 triệu đồng/tháng, tăng so với mức 18,7 triệu đồng/tháng của năm 2017. Mức lương bình quân của mỗi nhân viên TPBank là 23,5 triệu đồng/tháng, cao hơn so với con số 18,2 triệu đồng/tháng của năm 2017.

Tại Sacombank, thu nhập bình quân là 21 triệu đồng/tháng/người; của Kienlongbank là 15 triệu đồng/tháng/người. Nhỉnh hơn là Saigonbank với 17,2 triệu đồng/tháng/người. LienVietpostbank thu nhập bình quân nhân viên 17,4 triệu đồng/tháng/người.

Thưởng tết cũng hào phóng

Thời điểm này năm ngoái, hầu hết ngân hàng đã chốt và công bố mức lương, thưởng cuối năm cho các nhân viên của mình. Năm nay, thông tin về tình hình thưởng Tết Nguyên đán của các ngân hàng khá khan hiếm. Thậm chí, nhiều ngân hàng vẫn chưa chốt được mức thưởng cuối cùng cho nhân viên.

Vietcombank có thể được coi là 1 trong những ông lớn đầu tiên công bố lương, thưởng Tết cho nhân viên. Theo đó, sau hội nghị tổng kết của Vietcombank, trong hệ thống, mỗi chi nhánh sẽ được chuyển về: 1 tháng lương kinh doanh cho mỗi cán bộ công nhân viên. Ngoài ra, Vietcombank cũng trích quỹ khen thưởng và quỹ phúc lợi, chuyển mỗi quỹ tương đương 1 tháng lương kinh doanh nữa. Đến Tết âm lịch, Vietcombank sẽ chuyển tiếp 4 tháng lương kinh doanh và sau Tết âm lịch thêm 1 tháng lương kinh doanh nữa cho mỗi cán bộ công nhân viên.

Tuy nhiên, do trong hệ thống Vietcombank, các chi nhánh kinh doanh có hiệu quả khác nhau nên mức chi trả lương kinh doanh cũng sẽ có sự chênh lệch. Theo đó, có chi nhánh chỉ được thưởng 3 – 4 tháng lương kinh doanh, còn có chi nhánh được thưởng 8 – 10 tháng lương kinh doanh vào cuối năm.

loi-nhuan-khung-nhan-vien-ngan-hang-thu-nhap-binh-quan-gan-40-trieu-dong-thang 

Vietcombank dẫn đầu về mức lương, thưởng Tết 2019

Như vậy phần tiền lương, thưởng mà cán bộ công nhân viên Vietcombank được hưởng cuối năm bình quân vào khoảng 270 triệu tương đương 8 tháng lương nếu tính theo mức lương và phụ cấp 34 triệu đồng/tháng/người như hiện nay. Nếu tính theo mức thu nhập bình quân 38,2 triệu đồng thì con số này sẽ là trên 300 triệu đồng.

Tương tự, tại TPBank theo chia sẻ của 1 cán bộ nhân viên của ngân hàng này, lương và thưởng cuối năm giao động từ 2 – 4 tháng lương tùy vị trí công việc và mức độ xếp loại cán bộ nhân viên. Mức thưởng tết cao nhất cũng có thể lên tới 8 tháng lương. Tuy nhiên, do lương bình quân của TPBank thấp hơn Vietcombank nên tổng lương, thưởng cao nhất tại TPBank sẽ vào khoảng trên dưới 200 triệu đồng.

Tương tự, PVComBank cũng đã chốt thưởng Tết cho nhân viên của mình là 1 tháng lương kinh doanh. Ngân hàng này cũng áp dụng chế độ lương hàng tháng là 70% lương kinh doanh và giữ lại 30% để đánh giá tổng kết 6 tháng một lần.

Dịp tới đây cũng sẽ trùng với thời điểm tổng kết 6 tháng cuối năm 2018 nên mức tiền nhân viên nhân về sẽ khá nhiều nhưng chỉ một phần trong đó là thưởng Tết.

Trong khi đó, các nhân viên MBBank đã được chi thưởng cuối năm với mức bình quân 3-4 tháng lương kinh doanh. Tuy nhiên, do áp dụng hình thức chấm lương theo mức độ hoàn thành công việc, mức thưởng của từng nhân viên sẽ không giống nhau.

Hay như tại VPBank, đại diện ngân hàng này thưởng tết năm 2019 sẽ tương đương với mức thưởng của năm 2018. Như vậy, bình quân mỗi cán bộ nhân viên ngân hàng được thưởng 4-5 tháng lương, trong đó bao gồm cả tháng lương thứ 13.

Với mức lương bình quân nhân viên ngân hàng này cũng xấp xỉ 20 triệu đồng/tháng, mức thưởng ước tính từ 80 đến 100 triệu đồng

Ngân hàng Techcombank năm trước cũng tuyên bố thưởng Tết "khủng" cho nhân viên của mình từ 2,5 đến 7 tháng lương, gồm cả lương tháng 13. Mức bình quân nhân viên tại đây giao động từ 3-4 tháng lương.

Ngân hàng An Bình trong tuần vừa qua cũng đã chi trả lương tháng 13 cho cán bộ công nhân viên, còn thông tin về thưởng tết hiện vẫn chưa được công bố.

Tại Vietinbank, hôm nay ngân hàng này cũng sẽ ban hành quyết định về lương, thưởng tết cho cán bộ công nhân viên ngân hàng. Ngoài ra, còn lại nhiều cái tên Lienvietpostbank, ACB, BIDV, MSB… vẫn chưa có mức thưởng chính thức.

Theo DanViet