Lời khai của nghi phạm xả súng kinh hoàng tại chùa ở Thái Nguyên

Bước đầu đối tượng nổ súng trong chùa đã khai nhận về nguồn gốc của khẩu súng và nguyên nhân nổ súng trong chùa.

Lời khai của nghi phạm

Theo Gia đình và Xã hội: Trao đổi với PV, một lãnh đạo Phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh Thái Nguyên) cho biết, tại cơ quan điều tra, đối tượng Nông Văn Lâm (SN 1990, thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) khai mua khẩu súng CKC ở chợ Cửa khẩu Chi Ma - Lạng Sơn với giá 25 triệu đồng. Việc đối tượng mua của ai sẽ được tiếp tục làm rõ.

loi-khai-cua-nghi-pham-xa-sung-kinh-hoang-tai-chua-o-thai-nguyen

Lực lượng chức năng khống chế Nông Văn Lâm.

Theo lời khai ban đầu, do bế tắc trong cuộc sống, đối tượng Lâm mang súng vào chùa để tự sát, chứ không mâu thuẫn với ai và không phải nhằm mục đích gây rối trật tự.

Khi vào chùa Phù Liễn, đối tượng Lâm gặp anh V - Tổ trưởng tổ bảo vệ chùa Phù Liễn. Nghe anh V hỏi đi đâu, đối tượng liền chĩa súng về phía anh V.

Tại cơ quan điều tra Lâm khai, lúc đó chỉ nhằm mục đích dọa anh V chứ không có ý định bắn anh này.

Vào chùa, Lâm nổ liên tiếp 7 phát súng. Phát súng cuối cùng đối tượng chĩa vào người nhưng không nổ. Lúc này, Lâm rút dao đâm vào mạng sườn mình để tự sát.

Ngay khi vụ việc xảy ra cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên nhanh chóng đến hiện trường khống chế đưa đối tượng vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bị thương ở vùng bụng và tinh thần hoảng loạn. Qua kiểm tra, đối tượng Nông Văn Lâm có biểu hiện hoang tưởng và âm tính với ma túy.

Như Dân Việt đã đưa tin: Trước đó, vào tối 4.12, tại chùa Phù Liễn (phường Hoàng Văn Thụ, TP.Thái Nguyên) xảy ra một vụ xả súng nghiêm trọng. Nghi phạm gây ra vụ xả súng được xác định là Nông Văn Lâm. 

Lời kể của nhân chứng

Theo Người Đưa Tin: Anh Nguyễn Chí H (người dân sinh sống đối diện cổng chùa) cho hay: “Vào khoảng gần 21h, có một nam thanh niên vào quán cafe ngồi uống nước, đối tượng giới thiệu tên Lâm, người Cao Lộc - Lạng Sơn. Lâm có nói: 'Em vừa ra tù, mấy năm nay không được hớp rượu nào, anh có rượu cho em xin chén'. Anh Lâm ngồi quán nhà tôi khoảng 30 phút và có gọi điện cho người em trên nhà  (Lạng Sơn) dặn chăm sóc bố mẹ cho tốt.

Trong quá trình nói chuyện với Lâm, tôi dọn dẹp quán, có nhìn thấy trong túi xách Lâm mang theo có lòi ra 1 con dao sắc nhọn. Lúc đó, tôi sợ có chuyện chẳng lành vì trong nhà có hai con nhỏ, bố mẹ già, nên tôi chủ động, nhỏ nhẹ bảo đối tượng về để đóng quán…”.

“Sau khi anh tôi nói vậy, Lâm thanh toán tiền và di chuyển sang chùa Phù Liễn (đối diện quán cafe). Ngay lúc đó tôi tranh thủ nhanh chóng dọn dẹp đóng cửa quán. Vừa dọn gần hết, đóng cửa chưa tắt điện tôi thấy hai tiếng nổ lớn phát ra từ chùa Phù Liễn. Cũng ở thời điểm đấy, tôi có nhìn thấy V (bảo vệ nhà chùa) có hỏi là ‘anh làm gì thế?’. Khoảng chưa đầy một phút thì nghe tiếng nổ phát ra”, anh H cho biết thêm.

loi-khai-cua-nghi-pham-xa-sung-kinh-hoang-tai-chua-o-thai-nguyen

Anh V (áo đen) bàng hoàng kể lại giây phút đối tượng Lâm xả súng. Nguồn: Người Đưa Tin

Chia sẻ với PV, anh V (bảo vệ chùa) cho biết: “Vào khoảng 21h30, tôi thấy một thanh niên ngồi ở dãy hàng gạch phía ngoài cổng. Tôi có ra hỏi đối tượng làm gì ở đây. Ngay lúc đó, đối tượng cầm súng lên chĩa thẳng vào mặt tôi. Ban đầu tôi tưởng là súng trẻ con, ngay sau đó, tôi thấy một tia sáng lóe lên, đối tượng vào đạn, tôi nhanh chóng cúi đầu xuống và tránh được hai phát đạn.

Sau đó tôi chạy về phía nhà dân, đối tượng tiếp tục chạy vào từ đường bắn thêm nhiều phát. Ngay sau khi chạy sang dãy nhà dân tôi có gọi điện báo công an phường. Ngay sau đó, lực lượng công an có mặt tại hiện trường xử lý vụ việc. Lúc này đối tượng rút dao đâm vào bụng tự sát, vết máu loang lổ vẫn còn sân nhà chùa”.

Tại hiện trường, cơ quan điều tra đã thu giữ 1 khẩu súng CKC đã cưa nòng, cưa báng và có gắn ống ngắm lade, 7 vỏ đạn, 10 viên đạn, 2 con dao và nhiều tang vật khác trong túi màu xanh.

loi-khai-cua-nghi-pham-xa-sung-kinh-hoang-tai-chua-o-thai-nguyen

Khẩu súng Lâm sử dụng.

Theo Dân Trí, thông tin ban đầu từ Công an TP.Thái Nguyên, Nông Văn Lâm là đối tượng vừa mãn hạn tù 1 năm về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Theo DanViet