Lợi ích sức khỏe của phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn (leangains) là một phương pháp ăn kiêng khá phổ biến với những ai tập thể hình/tập gym. Nó mang đến rất nhiều lợi ích sức khỏe.

Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Dựa trên lí thuyết khoa học là cơ thể sẽ bắt đầu đốt mỡ từ khoảng 12 - 14 tiếng sau khi nhịn ăn, phương pháp này yêu cầu những người theo chỉ được nạp đồ ăn trong một khung giờ nhất định, toàn bộ thời gian còn lại trong ngày bạn sẽ không được phép nạp bất kì loại đồ ăn nào, hạn chế cả các loại đồ uống trừ nước lọc, trà, cafe và có thể sử dụng đường nhân tạo. Phần mỡ được đốt cháy chủ yếu là mỡ thừa dưới da nên sẽ không hại gì cho cơ thể.

Lợi ích của nhịn ăn gián đoạn

Dưới đây là những lợi ích mà việc này mang lại.

Đốt cháy được rất nhiều mỡ

Lợi ích sức khỏe của phương pháp nhịn ăn gián đoạn

 Nhịn ăn gián đoạn giúp đốt cháy nhiều mỡ thừa

Việc nhịn ăn cắt giảm nguồn năng lượng thường xuyên của cơ thể, khiến cho nó phải tìm kiếm năng lượng ở nơi tích trữ mỡ. Đó là lý do tại sao người ta nói rằng nhịn ăn còn giảm béo hiệu quả hơn là theo chế độ ăn đốt cháy mỡ.

Tăng cường tốc độ trao đổi chất

Khi dạ dày trống rỗng, cơ thể bạn có thêm thời gian để điều hòa đường tiêu hóa và thúc đẩy sự vận động lành mạnh của ruột. Từ đó có thể cải thiện sự trao đổi chất, giúp đốt mỡ nhanh hơn thậm chí ngay cả khi bạn không tập luyện vất vả.

Tăng độ nhạy cảm insulin

Insulin là một hormone chịu trách nhiệm làm giảm lượng đường huyết. Nó làm việc này bằng cách kích thích các tế bào hấp thu glucose. Hoạt động này được gọi là độ nhạy insulin. Thật không may là một số người bị tiểu đường loại 2 bị mất khả năng này và bị kháng insulin, đó lượng đường huyết của họ bị tăng đáng kể.

Đó là lý do tại sao việc nhịn ăn gián đoạn được xem là một cách tuyệt vời để loại bỏ tiểu đường loại 2 khi nó tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin.

Giúp ngày của bạn đơn giản hơn

Lợi ích sức khỏe của phương pháp nhịn ăn gián đoạn

 Nhịn ăn gián đoạn yêu cầu những người theo chỉ được nạp đồ ăn trong một khung giờ nhất định

Khi chúng ta chưa ăn, chúng ta hường lo sẽ ăn cái gì. Khi chúng ta sắp ăn, chúng ta lo mình sẽ ăn bao nhiêu. Việc nhịn ăn gián đoạn giúp cho vấn đề dễ dàng hơn, thay vì ăn 3 bữa một ngày, bạn chỉ cần ăn 1 hoặc 2 bữa. Do đó, nó sẽ giúp bạn có thêm thời gian làm việc khác và không cần lo nghĩ về các bữa ăn hay việc nấu nướng.

Cải thiện thói quen ăn uống

Một số người có thói quen ăn vặt suốt ngày, có người lại hay bỏ bữa hoặc quên ăn vì quá bận. Những thói quen này đều không tốt vì khiến cơ thể chịu nhiều áp lực không cần thiết.

Tuy nhiên, nó khác với việc nhịn ăn gián đoạn bởi vì khi bạn nhịn ăn gián đoạn, cơ thể biết rằng nó sẽ chỉ được nuôi dưỡng trong một số giờ nhất định hàng ngày, do đó nó đảm bảo sẽ báo cho bạn biết khi đến giờ ăn.

Hơn nữa, do kỹ thuật nhịn ăn gián đoạn bao gồm việc nhịn 12-18 giờ mỗi ngày, bạn có thể quyết định khi nào nhịn ăn và khi nào không nhịn theo hoàn cảnh riêng của mình.

Cải thiện chức năng não

Nhịn ăn gián đoạn được xem là có tác dụng làm tăng cường sức khỏe cho các nơ ron và dây thần kinh, đồng thời bảo vệ não không bị bệnh Alzheimer nhờ vào tăng cường yếu tố BTLF trong cơ thể.

Tăng cường hệ miễn dịch

Khi bạn nhịn ăn, cơ thể không phải lo tiêu hóa thức ăn và đưa nó qua ruột. Điều này giúp cơ thể rảnh rang để tấn công các gốc tự do trong cơ thể và thải độc, do đó ngăn chặn được ung thư và các bệnh khác.

Bạn có thể tăng dần thời gian cho phù hợp với hoàn cảnh của mình.

Theo gidinhvietnam