Lời cảnh báo từ vụ nam thanh niên nguy kịch do áo mưa cuốn vào bánh xe và những sự cố không thể coi thường

Các chuyên gia khuyến cáo, để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, người dân cần lựa chọn loại áo mưa phù hợp và sử dụng áo mưa đúng cách, tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Vừa qua, Khoa Hồi sức ngoại khoa và ghép tạng, Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã cấp cứu, điều trị thành công cho bệnh nhân nam (16 tuổi, quê Hòa Bình) bị đa chấn thương sọ mặt, ngực kín do tai nạn giao thông.

Theo đó, bệnh nhân vào viện trong tình trạng ý thức hôn mê, được chẩn đoán đa chấn thương: chấn thương sọ não - dập não, xuất huyết vùng trán và thái dương bên trái, tụ máu dưới màng cứng vùng trán thái dương đỉnh phải, nốt xuất huyết vị trí cầu não, chấn thương hàm mặt - vỡ xương sọ vùng trán thái dương đỉnh phải và trán đỉnh bên trái, vỡ xương thái dương trái, trần ổ mắt và cung tiếp gò má trái; chấn thương ngực kín - dập phổi 2 bên do tai nạn giao thông.

loi-canh-bao-tu-vu-nam-thanh-nien-nguy-kich-do-ao-mua-cuon-vao-banh-xe-va-nhung-su-co-khong-the-coi-thuong

Bệnh nhân bị chấn thương nghiêm trọng do tai nạn áo mưa cuốn vào bánh xe. Ảnh BVCC

Theo lời kể của người nhà, trước đó, nam thanh niên này đi xe máy và có mặc áo mưa trùm dáng dài. Trong lúc di chuyển không may áo mưa cuốn vào bánh xe khiến người này ngã đập vùng đầu xuống đường. Sau cú đập mạnh, bệnh nhân bị hôn mê nên được đưa đi cấp cứu.

Tại Bệnh viện 108, ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành điều trị tích cực chống phù não, thông khí nhân tạo, chăm sóc hô hấp, nội soi hút phế quản, kháng sinh...

Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo, bỏ máy thở, tự thở tốt và chuẩn bị chuyển sang điều trị phẫu thuật các chấn thương vùng hàm mặt.

Theo các chuyên gia, đây không phải là trường hợp hiếm gặp do tai nạn từ chiếc áo mưa. Trước đó, ngay cuối tháng 5 vừa qua, một người đàn ông 56 tuổi ở Trà Vinh khi đang điều khiển xe máy dưới trời mưa, bất ngờ tà áo mưa bị cuốn vào bánh xe khiến người này té ngã và tử vong.

Hay trường hợp một người mẹ ở Thủ Đức, TP.HCM khi đang đèo con nhỏ đi học về lúc trời mưa, bị tà áo mưa quấn vào bánh xe máy, mất tay lái, hai mẹ con ngã văng ra đường. Điều đáng buồn, cùng thời điểm đó, một chiếc xe tải từ sau chạy đến, không kịp phanh lại nên đã cán lên người bé trai khiến em không qua khỏi.

Những sự việc đau lòng trên là hồi chuông cảnh báo về việc lựa chọn và sử dụng áo mưa một cách an toàn, tránh các tai nạn đáng tiếc, nhất là hiện đã vào mùa mưa bão, nhu cầu sử dụng áo mưa là rất cao.

Các sự cố hay gặp với áo mưa

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại áo mưa được sản xuất và thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu của người lái xe như áo mưa mỏng dùng một lần, áo mưa đôi, áo mưa có màng nhựa trong để không che đèn chiếu sáng, áo mưa trùm gương...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia an toàn giao thông, với những loại áo mưa quá rộng, áo mưa lòa xòa dễ gây ra sự cố khi lái xe. Chẳng hạn, với loại áo mưa 2 mảnh, nhiều người lái xe thường trùm cả áo mưa qua tay lái. Điều này có thể làm vướng tay lái dẫn đến việc khó xử lý khi gặp tình huống bất ngờ.

Hoặc nhiều trường hợp vạt áo mưa bị gió thổi tung lên mặt khiến người điều khiển bất ngờ không thể quan sát đường dễ gây va chạm với xe bên cạnh hoặc xe đối diện. 

Hơn nữa, khi trùm áo mưa qua đầu xe cũng sẽ che đi gương chiếu hậu khiến người lái không thể quan sát phía sau để có thể xử lý các tình huống giao thông một cách an toàn nhất.

Nguyên tắc dùng áo mưa an toàn

loi-canh-bao-tu-vu-nam-thanh-nien-nguy-kich-do-ao-mua-cuon-vao-banh-xe-va-nhung-su-co-khong-the-coi-thuong

Các chuyên gia khuyến cáo, để đảm bảo an toàn, người điều khiển xe máy phải lựa chọn áo mưa phù hợp và biết các nguyên tắc sử dụng áo mưa, tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Một số nguyên tắc như:

- Nên mặc áo mưa bộ (quần riêng, áo riêng) để tránh lòa xòa, vướng víu khó điều khiển xe.

- Nếu mặc áo mưa quây bít nên mặc loại có tay, tránh loại áo mưa cánh dơi.

- Khi mặc áo mưa trùm, phải cài cúc cố định hai tà áo, xếp gọn rồi ngồi đè lên vạt sau của áo để tránh tình huống gió to thổi tung vạt áo vướng vào xe khác hoặc cuốn vào bánh xe gây tai nạn. Không nên trùm vạt trước qua đèn xe và tay lái.

- Trong trường hợp cha mẹ đèo con nhỏ nên cho trẻ mặc áo mưa riêng và có dây/đai cố định trẻ với bố mẹ; không nên cho trẻ ngồi trước hay sau rồi che chung áo mưa với người lớn nhất là với những trẻ nhỏ, chưa tự giữ thăng bằng được. 

Việc trẻ chui trong áo mưa kín, ngó nghiêng muốn quan sát bên ngoài trong khi chưa tự ngồi vững được rất dễ khiến trẻ bị ngã. Hoặc cũng có trường hợp trẻ nghịch áo mưa gây mất lái cho người lớn gây va chạm giao thông. 

Lưu ý

- Khi tham gia giao thông dưới thời tiết mưa to, bão, người điều khiển phương tiện nên đi chậm, chú ý giữ khoảng cách an toàn với xe trước và sau với tốc độ vừa phải, để đảm bảo làm chủ tay lái.

- Nếu trời mưa to gió lớn mà trang bị áo mưa không đảm bảo an toàn thì tốt nhất nên đợi mưa ngớt hãy tham gia giao thông. 

Theo GiaDinh