Lỗi bầu lọc khí thải: Hãng xe Nhật Toyota bị kiện hàng loạt tại Australia



Toyota đang phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện do lỗi bầu lọc khí thải tại Úc. Nhiều khách hàng phản ánh xe của họ tiêu hao nhiên liệu hơn và hiệu suất giảm đáng kể

Theo Zing, Toyota Australia đang phải đối mặt với một vụ kiện hàng loạt vì lỗi bầu lọc khí thải diesel (DPF), đặc biệt là trên các mẫu xe sử dụng động cơ diesel tăng áp 2,8 lít. Động cơ này được trang bị trên các dòng xe Hilux, Prado và Fortuner sản xuất từ 2015 đến 2018.

loi-bau-loc-khi-thai-hang-xe-nhat-toyota-bi-kien-hang-loat-tai-australia

 Toyota Australia bị kiện hàng loạt vì lỗi bầu lọc khí thải. Ảnh minh họa

Một công ty luật đại diện cho nhóm khách hàng cho biết, họ gặp phải hiện tượng xe tiêu hao nhiên liệu bất thường và hiệu suất bị giảm đáng kể vì muội khí thải tích tụ trên bầu lọc khí xả (DPF), khiến động cơ không đạt đến nhiệt độ cần thiết.

Công ty này cũng cho rằng các cặn hạt không được đốt cháy hoàn toàn khi vận hành, dẫn đến tình trạng tích tụ muội khí thải, tắc nghẽn bầu lọc khí, đồng thời khí thải từ xe có mùi khó chịu, tiêu tốn nhiên liệu và hao mòn lớn hơn trên động cơ.

Toyota đã thừa nhận lỗi trên và liên hệ với chủ sở hữu bị ảnh hưởng, kêu gọi họ mang xe đến làm sạch hoặc thay thế DPF. Tuy nhiên, công ty luật này vẫn quyết định khởi kiện Toyota vì những gì mà chủ sở hữu những mẫu xe bị ảnh hưởng đã phải chịu tình trạng trên trong vòng nhiều năm, gây ra sự bất tiện và những chi phí không cần thiết.

Theo báo Dân Trí, Toyota đã thừa nhận lỗi trên và có phương án khắc phục trên các xe mới từ đầu năm nay; tuy nhiên, công ty luật nói trên vẫn quyết định khởi kiện Toyota theo Luật Tiêu dùng Australia (ACL) về việc lừa dối khách hàng.

loi-bau-loc-khi-thai-hang-xe-nhat-toyota-bi-kien-hang-loat-tai-australia

 Bộ lọc DPF trên các xe chạy diesel của Toyota. Ảnh: Tiền Phong

Phía công ty luật này cho rằng một số chủ xe đã phải chịu đựng tình trạng này trong nhiều năm, gây không ít phiền toái và tốn kém không đáng có.

Vụ kiện có thể sẽ tập trung vào việc yêu cầu công ty phải bồi thường những tổn thất mà các chủ xe đã phải chịu do việc sửa chữa không nằm trong điều khoản bảo hành, ảnh hưởng công việc và thu nhập do xe bị lỗi nói trên, tốn tiền mua nhiên liệu hơn và xe bị mất giá.

Theo báo Tiền Phong, trong một phát biểu mới nhất, Toyota Australia cho biết họ "đã đưa ra các biện phát mới nhất, chiến dịch dịch vụ khách hàng để giải quyết vấn đề vào tháng 10". Tất cả các khách hàng với các phương tiện có thể bị ảnh hưởng - hoặc đang bị ảnh hưởng - đều được gửi thư thông báo và yêu cầu liên hệ với đại lý Toyota ưa thích hoặc gần nhất.

Các đại lý của Toyota sẽ lập trình lại module điều khiển động cơ, đảm bảo bộ lọc DPF đã được tái tạo và thực hiện một bài kiểm tra khí thải. Nếu nó cho kết quả không ổn, bộ lọc DPF sẽ được thay thế. Tất cả mọi hoạt động kiểm tra và thay thế đều miễn phí.

Theo VietQ