Loạt xe bán tải 'hot' bán chạy tại Việt Nam sẽ tăng giá gần trăm triệu đồng/chiếc

Những mẫu xe ô tô bán tải hot được lòng khách hàng Việt sắp tới đây có thể sẽ tăng giá hàng chục triệu đồng thậm chí gần trăm triệu đồng/chiếc.

Bộ Tài chính vừa tiếp tục lấy ý kiến Dự thảo Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Đáng lưu ý, tại dự thảo này, Bộ Tài chính đề xuất xe pick-up chở hàng (xe bán tải) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, xe ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (trong khung 10-15%). Mức thu lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi là 2%.

loat-xe-ban-tai-hot-ban-chay-tai-viet-nam-se-tang-gia-gan-tram-trieu-dong-chiec

 Giá loạt xe bán tải tại Việt Nam sẽ đồng loạt tăng giá nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua. Ảnh minh họa

Hiện, mức phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải là 2%. Nếu đề xuất trên của Bộ Tài chính được thông qua, thì loại xe này sẽ phải chịu lệ phí trước bạ cao hơn từ 3 đến 4 lần, tức là tăng lên mức 6-9%.

Như vậy, hàng loạt mẫu xe bán tải hot đang được ưa chuộng tại Việt Nam như Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50... sẽ đồng loạt tăng giá mạnh vài chục triệu đồng/chiếc.

Lấy ví dụ chiếc Ford Ranger hiện phiên bản thấp nhất có giá 634 triệu đồng. Với mức phí trước bạ hiện hành, khách hàng mua xe sẽ phải trả thêm khoản tiền 12,68 triệu đồng. Nếu theo đề xuất của Bộ Tài chính, chiếc xe bán tải này sẽ bị áp mức phí trước bạ mới là từ 38,4 triệu – 57,6 triệu đồng.

Cũng mẫu xe này phiên bản cao cấp nhất hiện có giá 928 triệu đồng, với khoản phí trước bạ nộp thêm khi mua xe tương đương 18,56 triệu đồng. Nếu áp dụng mức phí trước bạ mới, mẫu xe sẽ tăng khoản tiền phí trước bạ lên thêm từ 55,68 triệu - 83,52 triệu đồng.

Về lý do đề xuất tăng phí trước bạ với dòng xe bán tải, theo lý giải của Bộ Tài chính là để đảm bảo công bằng với các loại xe con có cùng dung tích xilanh hoặc số chỗ ngồi.

Cụ thể, theo Bộ Tài chính, theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ thì xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg (trong đó có xe tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg), xe pick-up có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ô tô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ô tô con.

Tuy nhiên, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với các loại xe ô tô này chỉ ở mức 2%, trong khi đó mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ô tô con trong khung từ 10-15%. Do vậy, theo Bộ Tài chính, thời gian qua, tổ chức, cá nhân có nhu cầu cao trong việc sử dụng loại xe này.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, số lượng xe pick-up nhập khẩu tăng nhanh (năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần so với năm 2012). Trong đó, số lượng xe pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chiếm khoảng 99,8% số lượng xe pick-up nhập khẩu.

Theo VietQ