Loạt thực phẩm không tốt cho sức khỏe như nhiều người nghĩ

Sữa chua hương liệu, thanh năng lượng, ngũ cốc tăng cường vitamin...là những thực phẩm tưởng an toàn và tốt cho sức khỏe tuy nhiên thực tế thì ngược lại.

Nhiều loại thực phẩm được cho “lành mạnh” mà chúng ta ăn, thực sự không phải như vậy, thậm chí một số loại còn là “siêu thực phẩm”. Những loại thực phẩm này vẫn chiếm ưu thế nhờ có các chiến dịch tiếp thị thông minh, nhưng nếu đọc các thành phần trên nhãn người tiêu dùng sẽ dễ dàng nhận ra chúng không tốt cho sức khỏe. Thực tế lợi ích sức khỏe của các thực phẩm này được phóng đại quá mức. 

loat-thuc-pham-khong-tot-cho-suc-khoe-nhu-nhieu-nguoi-nghi

Nhiều thực phẩm không tốt cho sức khỏe như quảng cáo cần cảnh giác khi mua và sử dụng. Ảnh minh họa 

Thanh năng lượng

Thanh năng lượng về cơ bản chỉ là những thanh kẹo được bổ sung protein và chất xơ. Chúng được làm từ các thành phần nhân tạo và một số loại chứa nhiều đường và chất béo. Ngoài câu hỏi về việc liệu các thanh năng lượng có tốt cho bạn không, chúng cũng không ngon. Thanh năng lượng làm tăng carbohydrate, nhưng hương vị của chúng không ngon như bao bì quảng cáo.

Nếu không thể ngừng sử dụng các thanh năng lượng, hãy lựa chọn một cách khôn ngoan những loại có ít thành phần. Bởi khi càng thấy nhiều chất phụ gia, đặc biệt là rượu đường dư thừa (sorbitol, maltitol) có thể gây đau dạ dày, thì thanh năng lượng càng ít được xem là “lành mạnh”. Dầu cọ, chất phân lập protein đậu nành và chất độn cũng là những dấu hiệu nổi bật. Vì thế, bạn hãy tìm các thành phần mà bạn dễ nhận ra, như sô cô la đen, các loại hạt và muối biển.

Ngũ cốc tăng cường vitamin

Người tiêu dùng có thể nghĩ rằng ngũ cốc là lựa chọn lành mạnh cho bữa sáng. Nhưng nhiều nhãn hiệu ngũ cốc thấy trong siêu thị, khó có thể tốt hơn kẹo. Một số loại ngũ cốc ăn sáng ghi trên nhãn là bổ sung vitamin và khoáng chất. Các vitamin tổng hợp này bù đắp cho tất cả “những thứ tốt” bị loại bỏ trong quá trình chế biến. Nó không bù đắp được sự thiếu hụt chất xơ và lượng đường dồi dào trong các loại ngũ cốc này. Nũ cốc ăn sáng chỉ là một ví dụ về vấn đề phổ biến: Ngành công nghiệp thực phẩm đang thay thế một cách có hệ thống các thành phần thực tế trong thực phẩm bằng các sản phẩm thay thế rẻ tiền và sử dụng quảng cáo để thuyết phục mọi người rằng sản phẩm có vị ngon như nhau.

Sữa chua hương liệu

Nếu người tiêu dùng đang ăn sữa chua vì nó có lợi cho sức khỏe, hãy chọn sữa chua nguyên chất thay vì các loại có hương liệu. Nếu có thể dung nạp sữa, sữa chua vẫn là một nguồn cung cấp protein, vitamin B, canxi, kẽm, kali và magiê. Tuy nhiên, hầu hết các loại sữa chua trong siêu thị đều có hương vị và chất tạo ngọt. Sữa chua trái cây có lượng đường tương đương với một thanh kẹo một ounce (1 ounce = 28,3g). Nếu định ăn sữa chua, nên chọn sữa chua nguyên chất và tự làm ngọt bằng trái cây tươi.

Gạo lức

Gạo lứt thường được quảng cáo là tốt cho sức khỏe hơn gạo trắng. Bởi vì gạo lứt chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng hơn gạo trắng đã loại bỏ lớp cám và mầm gạo. Tuy nhiên, sự thật ít người biết là gạo lứt có thể chứa asen, kim loại nặng độc hại. Theo tạp chí Consumer Reports, gạo lứt chứa nhiều asen vô cơ hơn 80% so với gạo trắng. Cây lúa đóng vai trò như miếng xốp, hút asen từ đất và nước. Thực tế, gạo lứt chứa nhiều asen hơn gạo trắng do asen tích tụ trong vỏ hạt. Vì thế, bạn nên chuyển gạo lứt sang hạt diêm mạch, loại hạt ít asen có một số đặc tính của gạo lứt và thậm chí còn đậm đặc hơn về chất dinh dưỡng.

Nếu không từ bỏ gạo lứt, hãy giảm tiếp xúc với asen trong gạo bằng cách vo gạo kỹ, nấu chín bằng cách sử dụng nhiều nước và để ráo nước trước khi ăn.

Siro cây thùa

Mặc dù là chất làm ngọt tự nhiên, nhưng siro cây thùa không hề tốt cho sức khỏe. Nó tệ hơn đường vì chứa nhiều fructose hơn siro từ ngô có hàm lượng fructose cao (HFCS), có liên quan đến béo phì và nhiều bệnh mãn tính.

Mặc dù tiếp thị khéo léo, siro cây thùa chứa nhiều đường fructose hơn bất kỳ sản phẩm nào khác trên thị trường, ở mức từ 70-90%. Hầu hết đường ăn chứa 50% fructose. Mật ong thường là 40%. Siro ngô có hàm lượng fructose cao, dao động từ 55% đến 90%. Siro cây thùa thường chứa từ 70% đến 90% fructose.

Ngoài ra, siro cây thùa có thể chứa nhiều thuốc trừ sâu hơn, vì cây thùa hấp thụ mọi thứ có trong đất trồng. Vì vậy, trừ khi bạn mua siro cây thùa hữu cơ, nếu không nó cũng sẽ chứa thuốc trừ sâu.

Nước ép trái cây

Nước ép trái cây là có thể chứa những thứ không tốt. Cam chứa nhiều đường, nhưng cũng có chất xơ. Chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, có nghĩa là uống một cốc nước cam sẽ làm tăng lượng đường trong máu hơn là ăn cả một quả cam.

Lợi ích của nước trái cây chỉ tồn tại một thời gian ngắn. Uống một ly nước cam vào bữa sáng sẽ cung cấp nhanh cho bạn một nguồn năng lượng, nhưng bạn sẽ đói trở lại ngay sau đó, vì không có chất xơ để giữ ổn định lượng đường huyết.

Điều này tương tự như với tất cả các loại nước ép trái cây. Trái cây nguyên chất tốt cho sức khỏe hơn bất kỳ loại trái cây nào ở dạng nước ép, vì hoa quả nguyên trái vẫn giữ được chất xơ. Đừng bỏ ăn trái cây, nhưng hãy ngừng uống nước ép mà nên ăn cả quả.

Dầu thực vật

Dầu đậu nành, dầu bắp hay dầu hạt bông thường chứa lượng lớn chất béo không bão hòa đa omega-6. Nếu ăn điều độ thì axít béo này rất tốt cho tim mạch, nhưng tiêu thụ quá mức sẽ dẫn đến mất cân bằng tiêu cực với axít béo omega-3.

Nhiều người rơi vào tình trạng tiêu thụ quá nhiều omega-6 nhưng lại rất ít omega-3. Để chắc chắn rằng cơ thể sẽ được hấp thu cả hai đúng cách, hãy thay dầu ăn bằng bơ hoặc dầu ô liu nguyên chất. Những loại dầu này sẽ truyền thêm hương vị tuơi sáng và tinh tế cho món ăn.

Bột mì đa dụng đã được tẩy trắng

Sử dụng bột mì đa dụng đã qua quá trình tẩy trắng có thể mang lại màu sắc đẹp hơn cho các món bánh. Tuy nhiên, hóa chất tẩy trắng tiềm ẩn nhiều yếu tố độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nước sốt salad không béo

Nước sốt salad ít hoặc không béo sẽ bù đắp cho lượng chất béo mất đi bằng cả một xô đường, muối và phụ gia thực phẩm. Những thành phần này đều không mang lại tác động tích cực đến sức khỏe, vậy tại sao mình không tự làm nước sốt tại nhà?

Theo VietQ