Loạt nho Nhật Bản giá cao 'chót vót' bán tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Các loại nho Nhật Bản có giá khá cao so với nhiều loại nho nhập khác từ Mỹ, Úc... tại thị trường Việt Nam.

Nhật Bản là đất nước nổi tiếng với những loại hoa quả đắt đỏ vào bậc nhất thế giới. Đó là bởi đối với người Nhật, họ coi hoa quả như những viên ngọc quý của nông nghiệp, trân trọng chúng như tôn trọng công sức của những người nông dân.

Thời gian gần đây, rất nhiều loại trái cây Nhật Bản đã đổ về Việt Nam, phục vụ giới nhà giàu Việt. Trong đó có thể kể đến vô số các loại nho khác nhau.

Một đặc điểm chung của nho Nhật là chúng đều có giá rất cao, thấp nhân cũng hơn nửa triệu đồng/kg, cao có thể lên tới vài chục triệu đồng.

Nho Ruby Roman

loat-nho-nhat-ban-gia-cao-chot-vot-ban-tai-viet-nam-co-gi-dac-biet

Đây chính là loại nho nổi tiếng nhất Nhật Bản, sở hữu mức giá “khủng” chưa từng có, có thể lên tới hàng trăm triệu/chùm.

Do nó quá đắt đỏ nên loại nho này không được nhập phổ biến về Việt Nam. Hiếm hoi lắm có cửa hàng ở TP.HCM từng nhập Ruby Roman về bán, mỗi chùm giá 11 triệu đồng, có trọng lượng 800-900 gram.

Loại nho này có quả to, mỗi quả đường kính 2-3 cm, nặng 30 gram nên mỗi chùm chỉ tầm 26 - 30 quả. Vỏ nho có màu đỏ anh đào, bên trong chia hai lớp, phía ngoài có màu đỏ còn phần tâm màu sáng hơn. Nho có vị ngọt, kết hợp hương vị của nho Mẫu đơn và nho Pioneer hương rượu.

Nho đen Kyoho

loat-nho-nhat-ban-gia-cao-chot-vot-ban-tai-viet-nam-co-gi-dac-biet

Nho đen Kyoho được giới thiệu là loại nho cao cấp bậc nhất Nhật Bản, đang được bán ở Việt Nam với mức giá khoảng 780 nghìn đồng/chùm 400 gr.

Nho đen Kyoho là loại nho không hạt, mọng nước, thịt rất thơm, ngọt, mềm và rất dễ lột vỏ. Điểm đặc biệt nhất của nho Kyoho chính là hương vị đặc trưng của rượu Sake và vị hơi chát ở cuối.

Nho mẫu đơn

loat-nho-nhat-ban-gia-cao-chot-vot-ban-tai-viet-nam-co-gi-dac-biet

Nho mẫu đơn hay còn gọi là Shine Muscat, là một loại nho nổi tiếng chất lượng cao có xuất xứ từ Nhật Bản. Tại thị trường Việt Nam, loại nho này đang được bán giá từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu đồng/kg, được xếp trong hộp xinh xắn.

Nho tiêu đỏ

 
loat-nho-nhat-ban-gia-cao-chot-vot-ban-tai-viet-nam-co-gi-dac-biet

Nho tiêu Delaware cũng là một trong những sản phẩm cao cấp chuyên để dành làm quà tặng tại Nhật Bản.

Loại nho này có diện tích trồng lớn thứ 2 ở Nhật Bản, chỉ đứng sau nho đen Kyoho. Nho tiêu đỏ Nhật Bản mọc thành các chùm lớn với trái khít sát nhau, có chùm nặng tới 1kg.

Nho tiêu Delaware có lớp vỏ đỏ hồng, lớp da mỏng có lớp phấn bảo vệ rất đẹp, thịt ngọt, nhiều nước và dễ bóc.

Nho Ninh Thuận - Đặc sản nổi tiếng của Việt Nam được bảo hộ

Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nho Ninh Thuận. 

Cây nho thuộc họ Vitaceae. tỉnh Ninh Thuận là nơi nổi tiếng về trồng nho, nho trồng ở Ninh Thuận có hương vị đặc trưng riêng được người tiêu dùng trong cả nước ưa chuộng. Nho Ninh Thuận được nhiều người ưa chuộng như vậy là nhờ có các tính chất, chất lượng đặc thù, khác biệt so với các loại nho khác.

Về cảm quan: Nho đỏ Ninh thuận có dạng hình cầu, vỏ quả bóng, rất mỏng, quả chín có màu đỏ tươi đến đỏ đậm, có vị ngọt hài hoà với vị chua nhẹ. Trọng lượng quả từ 4,57 - 5,92g/quả; dài từ 18,23 - 21,21mm; rộng từ 17,27 - 19,44mm; trọng lượng chùm từ 166,84 - 254,13g/chùm.

Nho NH.01- 48 Ninh Thuận có dạng hình Oval, vỏ quả có màu xanh vàng nhạt, thịt quả trong, hơi mềm, có vị ngọt đậm đà, chua rất nhẹ, ít chát. Trọng lượng quả từ 5,53 - 6,91g/quả; dài từ 21,64 - 27,21 mm; rộng từ 16,22 - 19,4mm; trọng lượng chùm từ 206,86 - 400,85g/chùm.

Về chất lượng: Nho đỏ Ninh Thuận có hàm lượng nước từ 82,09 - 87,43%, đường tổng số từ 6,78-9,11%, tổng chất rắn hoà tan từ 15,15 - 16,53%, độ chua từ 0,32 - 0,53%, tổng chất rắn hoà tan/độ chua từ 23,87 - 53,98; nho NH01-48 Ninh Thuận có hàm lượng nước từ 85,14 - 88,16%, đường tổng số từ 7,77 - 11,15%, tổng chất rắn hoà tan từ 11,97 - 13,42%, độ chua từ 0,39 - 0,52%, tổng chất rắn hoà tan/độ chua từ 23,72 - 33,72.

Những tính chất, chất lượng đặc thù của nho Ninh Thuận có được là do điều kiện tự nhiên vùng đất này phù hợp cho cây nho sinh trưởng và phát triển; vùng trồng nho Ninh Thuận được bao bọc bởi ba mặt núi và một mặt biển, phía tây là vùng núi cao giáp Đà Lạt, phía bắc và nam có hai dãy núi chạy ra biển tạo nên vùng có khí hậu đặc trưng bán khô hạn; Ninh Thuận có lượng mưa thấp nhất cả nước, lượng mưa trung bình hàng năm từ 650-750 mm, lượng mưa trong các tháng phân bổ phù hợp theo các giai đoạn và thời kỳ sinh trưởng của cây nho; nhiệt độ trung bình năm giao động từ 27 - 30oC, cao nhất không quá 40oC, thấp nhất không dưới 15oC; độ ẩm trung bình từ 70 - 77% thuận lợi cho quá trình tích lũy nước và đường trong quả nho; số giờ nắng cao, hàng năm giao động từ 2.800 - 2.900 giờ; nho được trồng trên các loại đất thuộc nhóm đất phù sa ít chua, cơ giới nhẹ; đất phù sa ít chua, cơ giới trung bình; đất xám nâu vùng bán khô hạn, cơ giới nhẹ và nhóm đất xám nâu vùng bán khô hạn điển hình, nghèo hữu cơ.

Bên cạnh đặc thù về điều kiện tự nhiên, tính chất, chất lượng đặc thù của nho Ninh Thuận có được còn do bàn tay chăm sóc của người dân nơi đây. Cụ thể: giống được chọn là giống nho đỏ Ninh Thuận và giống nho NH 01-48 Ninh Thuận; nho được trồng với mật độ 2000 cây/ha; giàn cho nho được làm bằng dây thép cao từ 1,8 - 2,0m; khi cắt tỉa nho phải chọn ngọn nho khỏe nhất cho leo lên giàn, cắt bỏ hết các ngọn phụ. Khi ngọn chính đã lên tới giàn, ngắt búp sinh trưởng để các cành cấp 1 phát triển, gọi là tay, một gốc nho chỉ để lại từ 2 - 4 tay. Khi tay mọc dài từ 1- 1,2m lại bấm ngọn để lại trên mỗi cây một số cành cấp 2, gọi là cành quả.

Cây nho được trồng vào cuối mùa mưa, từ tháng 12 đến tháng 1. Có 3 vụ cắt ra trái là đông xuân (tháng 12 đến tháng 1), xuân hè (tháng 4 đến tháng 5), thu đông (tháng 9 đến tháng 10). Người trồng nho phải có kinh nghiệm để chọn đúng thời điểm cắt cành. Khi thu hoạch, dùng kéo cắt cuống chùm, đặt nho vào giỏ nhựa có lót giấy mềm tránh va đập; trước khi bao gói xử lý nho trong rượu etanol 35% với nước ở nhiệt độ 48oC trong một phút và làm lạnh ngay bằng nước sạch và để khô; nho có thể được đặt trong các thùng cứng có tráng lớp paraffin bên trong hoặc nho được bao phủ bằng một lớp nylon mỏng để trên đĩa bằng xốp.

Khu vực địa lý: Thị trấn Phước Dân, xã Phước Thuận, xã Phước Sơn, xã Phước Hữu thuộc huyện Ninh Phước và xã Phước Nam thuộc huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Theo VietQ