Loại rau dại đắt gấp 2-3 lần rau sạch, Châu Âu, Trung Quốc tôn là "rau trường thọ" nhưng người Việt vẫn chưa biết dùng đúng cách

Nhiều người đánh giá đây chỉ là một loại cỏ dại, nhưng thực chất chúng đem lại tác dụng rất tốt cho sức khỏe.

Loại rau chúng ta đang nói đến là rau sam. Rau sam được coi là thứ rau "nông dân" vì dễ trồng, dễ sống, sức sống của chúng mãnh liệt đến mức có thể mọc ở những vùng đất khô cằn không loại rau nào sống sót được.

Rau sam có lá màu xanh, mọng nước, thân tím. Trước đây, chúng thường bị coi là cỏ dại, thường được sử dụng làm thức ăn cho gia cầm, gia súc.

Tuy nhiên vào những năm gần đây, nhiều người bắt đầu ưa chuộng loại rau dại này hơn, có khi một bó rau sam được bán với giá 20 nghìn đồng, đắt gấp 2-3 lần các loại rau khác.

Không chỉ Việt Nam mà ở các nước Châu Âu, rau sam rất được yêu thích, họ coi đây là loại rau chữa bệnh. Còn ở Trung Quốc, rau sam được đánh giá là "rau trường thọ".

loai-rau-dai-dat-gap-2-3-lan-rau-sach-chau-au-trung-quoc-ton-la-rau-truong-tho-nhung-nguoi-viet-van-chua-biet-dung-dung-cach

Rau sam lá màu xanh, mọng nước, thân tím.

Khi ăn rau sam, người ta tìm thấy vị thanh dịu, chua nhẹ vô cùng đặc biệt. Tuy nhiên, điều đáng trân quý nhất của rau sam chính là nguồn dinh dưỡng dồi dào.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), rau sam còn có tên gọi khác là mã xỉ hiện, mã xỉ thái. Trong y học cổ truyền, rau sam vị chua tính hàn, không có độc, vào 3 kinh: tâm, can, và tỳ.

- Rau sam có vị chua, vì vậy kích thích tiêu hóa hoạt động.

- Rau sam có khả năng thanh nhiệt, trị nóng do có tính hàn.

- Rau sam có kháng sinh tự nhiên nên có khả năng sát trùng, chữa trị mẩn ngứa ngoài da...

- Rau sam có khả năng tiêu thũng nên có tác dụng điều trị các chứng mụn nhọt mẩn ngứa sưng đau ngoài da...

Ngoài ra, theo nghiên cứu của y học hiện đại, rau sam có chứa nhiều acid béo omega-3 có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch và tăng cường sức miễn dịch.

Các nghiên cứu thực hiện bởi Viện Đại học Wollongong (Úc) và Trung tâm Di truyền - Dinh dưỡng - Sức khỏe Washington (Hoa Kỳ) cũng cho hay rau sam rất giàu chất dinh dưỡng, các acid béo không no và chất chống oxy hóa, chống lão hóa , có tác dụng rất tốt cho làn da của chị em.

Rau sam có nhiều tác dụng với sức khỏe, thế nhưng khi ăn cũng cần tuân thủ một số nguyên tắc nhất định để đạt được hiệu quả tốt nhất, tránh nguy hiểm.

Những lưu ý cần nhớ khi ăn rau sam

1. Bà bầu nên thận trọng khi ăn

Theo y học cổ truyền, rau sam tính hàn, giải độc, trừ giun sán nên gây kích thích mạnh đến tử cung. Khi ăn, tử cung co bóp dễ dẫn đến sảy thai, sinh non và nguy hiểm cho sức khỏe của phụ nữ mang thai. Đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ bà bầu không nên ăn.

2. Người tiêu chảy, lạnh bụng không nên ăn

Những người bị tiêu chảy do lạnh bụng không nên ăn rau sam bởi loại rau này có tính lạnh, nếu ăn nhiều sẽ làm tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

3. Người có dạ dày, tì vị yếu không nên ăn

Đối tượng trên không nên ăn, nếu không sẽ tăng gánh nặng cho cơ thể và gây ra những vấn đề không đáng có cho sức khỏe.

4. Người đang dùng thuốc bắc tránh ăn rau sam

Nếu thuộc nhóm người phải dùng thuốc bắc, bạn không nên ăn rau sam vì trong thành phần của thuốc đã chứa nhiều loại thảo dược khác nhau. Việc ăn rau sam trong thời gian uống thuốc có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc hoặc làm nặng thêm tình trạng bệnh.

5. Tránh nấu rau sam quá kỹ vì sẽ làm phân hủy dinh dưỡng và mất vị ngon

loai-rau-dai-dat-gap-2-3-lan-rau-sach-chau-au-trung-quoc-ton-la-rau-truong-tho-nhung-nguoi-viet-van-chua-biet-dung-dung-cach

6. Khi áp dụng các bài thuốc Đông y từ rau sam

Rau sam là một loại rau mọc dại, ngoại hình của chúng rất dễ nhầm lẫn với nhiều loại rau dại khác. Vì vậy trước khi sử dụng rau sam để chữa bệnh theo Đông y nên có sự tư vấn của lương y, bác sĩ để phân biệt đúng loại rau, đồng thời được kê liều lượng sử dụng phù hợp, nếu không có thể gây ra biến chứng.

Đặc biệt, có nhiều lời đồn thổi rằng rau sam có tác dụng chữa bệnh ung thư , tuy nhiên lương y Bùi Hồng Minh nhấn mạnh loại rau này chỉ có tác dụng hỗ trợ một phần nào đó chứ không thể coi là thần dược chữa ung thư.

Chính vì thế, bệnh nhân không nên lạm dụng, tin vào khả năng thần kỳ của các bài thuốc truyền miệng mà từ chối cơ hội được điều trị theo phương pháp khoa học.

Theo Nhịp Sống Việt