Loại quả giải khát khiến chị em mê mẩn mùa hè ở quê bán 10.000/lon, mang lên thành phố lớn tăng giá 130.000/kg

Ở các khu chợ nông thôn vùng núi loại quả này đong bằng lon bơ sữa. Mỗi lon có giá khoảng 10.000 - 15.000 đồng. Thế nhưng, ra chốn thành thị, thường dao động từ 110.000 đến 130.000 đồng/kg.

Quả thanh mai, hay còn gọi là dâu rừng, tròn vo và chỉ nhỏ hơn quả mận chút xíu. Thanh mai chỉ mọc trên rừng, và mỗi năm cũng chỉ mọc một lần, thế nên một khi đã thích ăn thanh mai, hẳn sẽ phải mong ngóng lắm vào mỗi khi hè về.

Thanh mai mềm mại như dâu tằm, ăn vào thì nước từ quả ứa ra. Đầu tiên là vị chua dịu xuất hiện, dễ chịu như nắng buổi sớm mùa hè, khi nắng tan, để lại một hậu vị ngọt nhẹ trên đầu lưỡi. Quả mọng nước, thế nên ăn thanh mai vào những ngày hè oi ả như thế này thật chẳng còn gì bằng.

loai-qua-giai-khat-khien-chi-em-me-man-mua-he-o-que-ban-10-000-lon-mang-len-thanh-pho-lon-tang-gia-130-000-kg

Hà Nội vẫn đang trong những ngày nắng của mùa hè, ngoài dừa, cam, chanh… nhiều người tìm mua quả thanh mai về làm thức uống giải nhiệt.

Chị Hạnh, chủ một cửa hàng hoa quả online ở Cầu Giấy (Hà Nội), cho hay, thanh mai trái tròn màu đỏ cực kỳ bắt mắt. Thanh mai được mọi người mua nhiều về làm siro uống giải nhiệt hoặc ăn trực tiếp vì chúng có vị chua ngọt rất dễ ăn. Vài năm trước, thời điểm mới xuất hiện trên thị trường, loại trái cây này từng gây sốt với giá bán tới 200.000 đồng/kg.

Hiện nay, trên thị trường quả thanh mai (hay còn gọi là dâu rừng) có xuất xứ từ Trung Quốc được bày tràn ngập. Loại quả này cũng đặt biệt hút khách dù giá bán khá đắt đỏ, dao động từ 110.000-130.000 đồng/kg.

loai-qua-giai-khat-khien-chi-em-me-man-mua-he-o-que-ban-10-000-lon-mang-len-thanh-pho-lon-tang-gia-130-000-kg

Trước đây, nhiều người cho rằng đây là loại quả được trồng nhiều ở vùng núi phía Bắc. Tuy nhiên, thực tế tại vùng đang bán thanh mai nhiều nhất là Sapa – Lào Cai, người dân cho biết ở địa phương này không trồng cây thanh mai mà đều nhập hàng từ Trung Quốc chuyển sang. Thực tế là có một số ít cây mọc trong rừng, số lượng rất ít, hiếm, người dân cũng không thu hái về bán.

Thanh mai khi bán ở Sapa – Lào Cai chủ yếu phục vụ nhu cầu của khách du lịch thập phương. Do lạ mắt, lạ miệng nên 2 năm trở lại đây bắt đầu được bán nhiều ở Thủ đô. Nhiều đầu mối bán lẻ thanh mai ở chợ Hà Nội cho biết, loại quả này được khách khá ưa chuộng. Họ thường mua về làm siro hay ăn ngay, một số ít ngâm rượu,... Theo đó, khách thường mua từ 3-5kg.

loai-qua-giai-khat-khien-chi-em-me-man-mua-he-o-que-ban-10-000-lon-mang-len-thanh-pho-lon-tang-gia-130-000-kg

Khi biết quả thanh có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhiều người tiêu dùng tỏ ra e ngại về chất lượng thực sự của loại quả này. Một phần do tâm lý "sợ đồ Tàu", phần vì thanh mai là loại quả thân mềm, ăn trực tiếp không bỏ vỏ nên lo lắng sâu bọ đặc biệt là thuốc bảo quản gây ảnh hướng đến sức khỏe.

Thực tế, chưa ai kiểm định độ an toàn của thứ trái cây xuất xứ từ Trung Quốc này ra sao. Vì vậy người tiêu dùng nên cân nhắc và lưu ý tới yếu tố "sạch" trước khi mua. Nên chọn kỹ, tránh lấy những quả mềm, bị dập vì thời tiết nắng nóng những trái nhỏ hoặc chín quá dễ xuất hiện dòi trong những múi nhỏ li ti mà mắt thường khó quan sát được.

Thế nên, để loại bỏ được hết dòi bọ trong quả thanh mai, trước khi ăn, mọi người cần ngâm loại quả này vào nước muối pha loãng. Nếu có dòi bọ sẽ tự động chui ra hết. Sau cùng đem rửa sạch lại quả thanh mai một lần nữa dưới vòi nước đang chảy là sạch.

Theo GiaDinh