Loài hoa đẹp nức tiếng còn là thuốc 'quét' sạch mỡ máu, giảm cáu kỉnh, bực tức

Loài hoa này không chỉ đẹp mà trong y học cổ truyền nó còn là thuốc tốt cho sức khoẻ.

Theo DS Nguyễn Minh Tấn, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cơ sở 3, từ thời cổ xưa con người đã biết dùng hoa hồng để cải thiện tâm trí, giảm đi mệt mỏi và làm đẹp da. Trong y học cổ truyền hoa hồng còn được biết đến là thuốc chữa mụn nhọt, kinh nguyệt không đều, trị mụn trứng cá, làm đẹp da, tăng cường sức đề kháng.

Cánh hoa hồng dùng làm trà uống thường xuyên, không chỉ đẹp da mà còn giảm mỡ máu. Mùi thơm từ hoa hồng còn giúp giảm những triệu chứng mệt mỏi, căng thẳng, hay mất ngủ, bồn chồn làm con người trở nên cáu kỉnh, bực tức.

Bên cạnh trà, chúng ta cũng có thể chế biến được nhiều món ăn từ hoa hồng như thạch rau câu hoa hồng, bánh, mứt hoa hồng... rất tốt cho sức khoẻ.

DS Minh Tấn nói lợi ích từ hoa hồng với sức khoẻ là rất lớn. Vì vậy, khi cắm hoa hồng thay vì vứt bỏ vào thùng rác lãng phí, thì hãy tận dụng biến nó thành thuốc tốt.

Đồng quan điểm, Lương y Bùi Đắc Sáng, Hội Đông y Hà Nội cho hay, theo y học cổ truyền, hoa hồng có vị ngọt, tính ấm, hồng đỏ (mai khôi hoa) và trắng (hồng bạch) đều làm thuốc. Hoa hồng đỏ chữa đau bụng dưới, kinh nguyệt không đều, đinh nhọt, viêm mủ da. Còn hoa hồng trắng giúp nhuận tràng, chữa trị ho.

Người bị tăng huyết áp dùng hoa hồng trắng sắc uống hằng ngày hoặc hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 phút uống thay trà. Trẻ em ho do lạnh có thể lấy cánh hoa hồng bạch còn tươi 15g, một quả quất chín (bỏ cuống), 1/2 thìa mật ong hoặc đường phèn. Cho tất cả vào chén nhỏ hoặc bát nhỏ, hấp cơm hoặc chưng cách thuỷ. Đem ra nghiền nát, trộn đều rồi gạn lấy nước cho trẻ uống nhiều lần trong ngày.

loai-hoa-dep-nuc-tieng-con-la-thuoc-quet-sach-mo-mau-giam-cau-kinh-buc-tuc

Trà hoa hồng có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ.

Hoa hồng trắng được biết đến với tác dụng nhuận tràng giảm táo bón. Dùng cánh hoa hồng trắng hãm lấy nước cho thêm mật ong uống trong 10 ngày sẽ giúp đại tràng khoẻ giảm táo bón.

Hoa đồng đỏ có tính ấm nên rất tốt cho chị em phụ nữ. Theo đó, phụ nữ kinh nguyệt nhiều, màu nhợt, sau kỳ (do huyết hàn) thực hiện như sau: Hoa hồng 10g, Ich mẫu thảo 40g, Đường đen 15g, sắc uống, chia 3 lần trong ngày. Phụ nữ kinh nguyệt không đều: Hoa hồng tươi, đường phèn sắc uống khi còn ấm.

Ngoài ra, hoa hồng đỏ và hoa hồng nói chung có tác dụng làm đẹp giúp da sáng, ngăn ngừa lão hoá. Dùng nước từ cánh hoa hồng rửa mặt giúp giảm căng thẳng, da sáng, mịn.

Một số bài thuốc hay từ hoa hồng

  • Người bị tóc bạc: Hoa hồng ngâm trong dầu ăn 3 ngày, thoa lên tóc, vài lần trong ngày.
  • Người bị phong thấp cấp và mạn tính: Hoa hồng 10g, Đương quy 6g, nấu nước, bỏ bã, pha với 30 ml rượu uống lúc ấm 1 lần.
  • Người bị hôi miệng: Hoa hồng 10g, ngâm trong nước ấm, sau khi nguội dùng súc miệng.

Lương y Bùi Đắc Sáng lưu ý, người bị tỳ vị hư yếu không được dùng, nên chọn hoa có nguồn gốc, hoa nhà trồng được là tốt nhất . Điều này giúp tránh còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật nguy hiểm.

Theo GiaDinh