Lo ô nhiễm, người Hà Nội lạc trong "ma trận" máy lọc không khí

Người dân Thủ đô đã và đang trải qua những ngày không khí ô nhiễm ở mức nghiêm trọng, chính vì vậy không ít người đã mua sắm những mặt hàng bảo vệ bản thân như kính mắt, mũ bảo hiểm có kính, các loại khẩu trang… đặc biệt là máy lọc không khí.

Những ngày vừa qua, chất lượng không khí luôn ở mức báo động đỏ, mức gây hại cho sức khỏe của người dân, đặc biệt với những người dị ứng với thời tiết, không khí. Chính vì vậy, nhiều người đã đổ xô đi mua sắm các vật dụng với mục đích bảo vệ sức khỏe.

Nắm bắt được những nhu cầu này, rất nhiều đơn vị kinh doanh đã ồ ạt tung ra các chiêu thức để thu hút "đánh" vào tâm lý khách hàng. Một trong những mặt hàng nhận được sự quan tâm hàng đầu là máy lọc không khí, tuy nhiên rất nhiều người chưa hiểu hết đối với mặt hàng này nên đôi khi rơi vào "ma trận".

lo-o-nhiem-nguoi-ha-noi-lac-trong-ma-tran-may-loc-khong-khi

Hiện trạng chất lượng không khí tại các trạm quan trắc ở Hà Nội sáng ngày 1/10.

Trao đổi với PV, anh Lê Thanh Hùng – chủ một cửa hàng chuyên bán đồ Nhật bãi xách tay cho biết: "Cách đây khoảng gần 1 tháng, cửa hàng chúng tôi bắt đầu bán được nhiều. Những ngày gần đây, lượng khách tăng đột biến, có ngày cửa hàng bán ra khoảng 10 máy".

Theo anh Hùng cho biết, các loại máy do cửa hàng mình bán ra có giá dao động từ trên 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng/chiếc tùy loại. Máy càng có nhiều tính năng, công nghệ tiên tiến thì giá càng cao.

lo-o-nhiem-nguoi-ha-noi-lac-trong-ma-tran-may-loc-khong-khi

Rất nhiều cửa hàng cung cấp máy lọc không khí nhập khẩu từ Nhật Bản.

Trong khi đó, chủ một cửa hàng kinh doanh mặt hàng điện tử trên phố Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm – Hà Nội) lại cho rằng: "Máy lọc không khí có nhiều loại, mẫu mã và được hãng bảo hành, bảo trì theo đúng chế độ. Các loại máy được người dân lựa chọn chủ yếu dao động trên 2 triệu đồng/máy, tuy nhiên cũng không ít người lựa chọn máy 5-7 triệu đồng".

Theo vị chủ cửa hàng này cho biết, người dân nên lựa chọn máy lọc không khí theo nhu cầu, diện tích phòng, không gian sử dụng. Các loại máy lọc không khí hoạt động dựa trên cơ chế tạo ion, một số loại có thể tạo cả ion dương và ion âm

Cấu tạo về cơ bản gồm 3 bộ phận chính là phần khung máy, quạt hút và màng lọc, hiệu quả của máy phụ thuộc chủ yếu vào màng lọc. Màng lọc càng giữ được những vật thể nhỏ thì càng đắt. Trong khi đó, hiện nay trên thị trường các loại máy sử dụng màng lọc phổ biến là màng lọc thô; màng lọc than hoạt tính; màng lọc titan…

Không phải địa chỉ nào cũng cung cấp máy lọc không khí chuẩn và tư vấn đúng cho khách hàng. Bởi, thực tế nhiều người đã mua phải hàng xuất xứ không rõ ràng, không mang lại tác dụng như mong đợi. Chị Huyền – một người dân trú tại quận Thanh Xuân cho biết: "Thấy quảng cáo trên mạng xã hội về máy lọc hàng Nhật bãi nên tôi đặt mua nhưng khi sử dụng máy không hoạt động tốt, gặp trục trặc liên tục và dù bản thân đã gọi điện yêu cầu thay mới hoặc sửa chữa nhưng không được đáp ứng".

Nhu cầu về máy lọc không khí đã và đang được người dân tại Hà Nội quan tâm để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, người dân cần phải tìm hiểu cẩn thận về tính năng, nhu cầu sử dụng, diện tích phòng cũng như lựa chọn những nơi cung cấp máy uy tín.

Theo GiaDinh