Lộ diện nữ đại gia gỗ Hải Phòng "biến mất" cùng 900 tỷ đồng

Thông tin từ CATP Hải Phòng cho biết, liên quan đến nguồn tin tố giác tội phạm vụ nữ đại gia đồ gỗ bỗng dưng “mất tích” cùng số tiền khoảng 900 tỷ đồng, bước đầu CATP Hải Phòng xác định đây là bà Nguyễn Thị Mai (SN 1983,TP Hải Phòng, Giám đốc Cty Mai Lâm)…

lo-dien-nu-dai-gia-go-hai-phong-bien-mat-cung-900-ty-dong

Bà Nguyễn Thị Mai trước khi "mất tích" cùng 900 tỷ đồng đã để lại bức thư cho người thân và cũng là đối tác sau nhiều năm gắn bó làm ăn với nhau

Như Báo ANTĐ đưa tin, những ngày gần đây nhiều thương nhân kinh doanh về gỗ ở Hải Phòng đã không khỏi bất ngờ khi nữ đại gia Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Cty Mai Lâm có trụ sở tại 12/30A đường Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng bỗng dưng “biến mất” cùng với số tiền khoảng 900 tỷ đồng của nhiều người đang làm ăn cùng bà này.

Bức thư nữ đại gia gỗ để lại…

Ngày 1-4-2020, sau khi biết bà M. “biến mất”, 21 doanh nghiệp, cá nhân có vốn đầu tư và đối tác của Cty Mai Lâm đã đến trụ sở công ty này tại số 12/30A Lê Hồng Phong, phường Đông Khê tìm hiểu sự việc.

Tại đây, ông Trần Anh Dũng, (Công ty Bảo Tín Minh Thu) đã đại diện đứng ra tổ chức một cuộc họp với hơn 20 doanh nghiệp, cá nhân đã đầu tư, góp vốn cùng Cty Mai Lâm. Thư ký cuộc họp này là bà Vũ Quỳnh Trang (Trợ lý Giám đốc của Cty Mai Lâm).

Tại buổi làm việc, các nhà đầu tư mới giật mình vì số tiền khổng lồ (khoảng 900  tỷ đồng) và tiến hành kiểm kê lại số hàng Cty Mai Lâm đang làm ăn với Công ty Bảo Tín Minh Thu, Công ty Tuấn Oanh và Công ty Hoàng Huy Hùng…, đã phát hiện lượng hàng hóa (gỗ) và số tiền đầu tư chênh lệch quá lớn, không như những gì bà M. đã nói khi huy động vốn của các doanh nghiệp, cá nhân.

Thực tế kiểm tra hàng của Cty Mai Lâm, Công ty Bảo Tín Minh Thu và Công ty Tuấn Oanh đang trên đường về cảng Hải Phòng là khoảng 360 container, theo giá trị có hàng đặt cọc trên làng nghề gỗ Hà Tây và Sóc Sơn khoảng 40 tỷ đồng.

Tiếp tục tìm hiểu thêm, lượng hàng bà Mai đã đặt cọc cho bên đối tác tại Trung Quốc thông qua trợ lý của mình tên A Bình (người chuyên nhập xuất hàng hóa từ châu Phi về Việt Nam), thì bà Mai mới thanh toán khoảng 40 tỷ đồng, bằng với số tiền các làng nghề đã đặt cọc cho Mai.

Theo tài liệu thu thập, Cty Mai Lâm của bà Nguyễn Thị Mai được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ ngày 25/9/2019, ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn máy móc, thiết bị.

Chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động, Cty Mai Lâm đã huy động vốn đầu tư từ các doanh nghiệp, cá nhân lên tới trên 900 tỷ đồng, trong đó có doanh nghiệp góp hơn 170 tỷ đồng.

Khi các đối tác của bà Mai phối hợp cùng lực lượng chức năng kiểm tra hàng nằm ở cảng Hải Phòng thì chỉ có 241 container đang nằm trên bãi (Công ty Bảo tín Minh Thu 120 container, Công ty Tuấn Oanh 71 container, còn lại là của Hoàng Huy Hùng). Số hàng này bà Mai mới chỉ trả được 23 tỷ đồng, chứ chưa thanh toán hết 100% giá trị hàng hóa.

Các nhà đầu tư té ngửa khi biết Cty Mai Lâm thông quan hàng hóa qua Công ty Quảng Bình (một doanh nghiệp đóng trên địa bàn TP Hải Phòng) và với số tiền huy động vốn lên tới trên 900 tỷ đồng và số tiền hàng thì chênh lệch nhau quá lớn, nhiều nhà đầu tư đều đặt câu hỏi, không biết bà Mai đã sử dụng hàng trăm tỷ đồng của họ vào mục đích gì, hiện số tiền này đang ở đâu? Và số tiền này được chuyển sang nước ngoài thông qua con đường nào?

lo-dien-nu-dai-gia-go-hai-phong-bien-mat-cung-900-ty-dong

Cty Mai Lâm cửa đóng, phòng trống sau khi bà Mai "biến mất" cùng 900 tỷ đồng

Trong khi các cá nhân, công ty là đối tác của bà Mai đang hoảng loạn vì sự “mất tích” của người này, thì họ lại càng lo lắng hơn khi bà Mai để lại bức thư trước khi “biến mất” có nội dung:

“Trước tiên, tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành đến hai bạn của tôi nhiều lắm. Đến lúc này, thực lòng tôi phải ra đi để tìm con đường cứu vãn tình thế như hiện nay.

Tôi đi nhưng lại là người có lỗi rất nhiều với các bạn. Nhiều năm nay, các bạn tin tưởng để gửi gắm vào tôi đồng tiền làm ăn, tôi cũng đã cố gắng không phụ lòng các bạn, để kiếm thật nhiều tiền cho các bạn vui, nhưng đến bây giờ thì lại làm các bạn không vui rồi…”.

Vậy những người đồng hành cùng bà được nêu tên trong bức thư có liên quan gì đến số tiền khổng lồ trên?

 Chiếc xe Lexus 350 được hợp thức cho người thứ 3

Điều đáng nói, trước khi bà Nguyễn Thị Mai “biến mất” vào ngày 30-3 thì trước đó một ngày, nhiều người vẫn nhìn thấy bà này đi trên chiếc xe hơi hạng sang hiệu Lexus 350, đăng ký chính chủ và là tài sản thế chấp đảm bảo tiền vay tại một Ngân hàng TMCP - Chi nhánh Duyên Hải.

Theo hợp đồng thế chấp/ cầm cố tài sản ngày 17/3/2020; được ký kết giữa bên bảo đảm là bà Nguyễn Thị Mai với bên nhận bảo đảm tại Ngân hàng TMCP - Chi nhánh Duyên Hải nói trên... Thế nhưng, đến ngày 31-3, khi bà Mai rời khỏi nhà, chiếc xe này cũng “biến mất” một cách bất thường.

Ngay sau khi nghe tin bà Mai "cao chạy xa bay", một số nhà đầu tư đã truy tìm chiếc xe, hỏi han khắp mọi nơi nhưng không thấy. Tìm hiểu thông tin từ bà Oanh (Công ty Tuấn Oanh), các nhà đầu tư được biết, chính Công ty Tuấn Oanh cũng đã cầm cố nhiều tài sản để đầu tư hợp tác với bà Mai. Còn về chiếc xe và bà Mai hiện đang ở đâu thì bà Oanh không biết.

Đến ngày 17-4, một số người bất ngờ phát hiện có người đi chiếc xe Lexus BKS 15A - 553.99 của bà Mai trên đường Hoàng Diệu.

Các nhà đầu tư mới tìm hiểu về lịch trình của chiếc xe từ ngày 30-3 đến 17-4 thì phát hiện, chiếc xe này tối 30-3 đã được bà Mai bàn giao cho một người tên Thế Anh, làm việc tại một Ngân hàng TMCP trên địa bàn TP Hải Phòng.

Bảo vệ nơi trông giữ xe xác nhận, chiếc xe gửi tại bãi xe lúc 9h tối ngày 30-3 và việc bàn giao xe khi đó có 3 người, một người là của ngân hàng.

Được biết, chiếc xe này đã được bà Nguyễn Thị Mai ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Lê Oanh vào ngày 24-3, tại trụ sở Phòng công chứng số 2 TP Hải Phòng. Đến ngày 17-4-2020, bà Oanh đã làm thủ tục rút hồ sơ đăng ký tại Công an TP Hải Phòng và sang nhượng lại cho anh Trần Huy Cường (SN 1973) với số tiền 3,2 tỷ đồng.

Hiện CATP Hải Phòng đang điều tra làm rõ vụ việc.

Theo ANTĐ