Lộ bản danh sách gian lận thi cử: Cha mẹ đã giết con mình



Bản danh sách gian lận thi cử mới đây đã được công bố, mà thủ phạm là các bậc phụ huynh. Gian lận, giả dối từ gia đình mà ra, may còn phát hiện kịp.

"Tiếp tay" gian lận trong thi cử không khác gì cha mẹ đang "giết" con mình

lo-ban-danh-sach-gian-lan-thi-cu-cha-me-da-giet-con-minh

Gian lận trong thi cử không khác gì cha mẹ gián tiếp "giết" con mình (Ảnh minh họa)

Một thủ khoa đã từng được vinh danh, tuyên bố tự tin với điểm số của mình, đã trở thành “điển hình” cho sự giả dối. Một bản danh sách bố mẹ của những thí được nâng điểm ở Sơn La được tung ra, lộ thêm ra một sự giả dối nữa. Những ông bố bà mẹ này, đều là những người có vai vế trong tỉnh Sơn La.

Xót xa cho sự giả dối, phi giáo dục, được sinh ra từ cái nôi giáo dục đầu tiên của mỗi con người là gia đình. Xót xa khi những người cầm cân nảy mực từ trong gia đình lại làm méo mó các giá trị. Nếu không bung ra, nếu không kịp thời ngăn chặn, những thí sinh dốt đặc cán mai này sau này sẽ trở thành ông này bà nọ, theo cách nâng đỡ của bố mẹ thì xã hội sẽ lãnh đủ. Sự gian lận này không chỉ làm ảnh hưởng ghê gớm đến ngành giáo dục, mà còn làm đảo lộn những giá trị từ gia đình.

Thương con thế này vô tình cha mẹ đã giết con!

lo-ban-danh-sach-gian-lan-thi-cu-cha-me-da-giet-con-minh

Bản danh sách gian lận thi cử tại tỉnh Sơn La đang được chía sẻ chóng mặt trên mạng xã hội (Ảnh: TTO)

Xã hội đang đổ dồn mọi ánh mắt, mà chủ yếu là ánh mắt phẫn nộ về phía các thí sinh gian lận, về phía gia đình các em. Những tổn thương với những thí sinh này là rất lớn khi đón nhận một cú sốc đầu đời do chính cha mẹ gây ra, do chính sự giả dối được bóc trần gây ra. Rồi trên đường đời, các em sẽ phải rất cố gắng để vượt qua cái bóng đen gian lận thi cử mà chính cha mẹ các em đã gây ra. Đã khó sẽ còn khó khăn hơn.

Những gia đình có vai vế đã làm xã  hội và các thang giá trị đảo lộn. hơn nữa họ đã cướp đi cơ hội học tập của người nghèo, người yếu thế.

Nhìn sâu hơn những mất mát khác mà báo chí nêu gần đây cũng liên quan đến việc cha mẹ đã dùng lợi thế công tác của mình để, nâng đỡ con, để rồi “thành công” càng nhanh mất mát lại vô cùng lớn. Thậm chí có những mất mát khó bù đắp. Từ câu chuyện gian lận thi cử, lần nữa cho ta soi kỹ những hậu quả của tình thân thương nhau sai cách.

Theo GiaDinhVietNam