Liên tiếp phát hiện thắt lưng da Trung Quốc chứa hóa chất kịch độc



Các nhà chức trách Đức mới đây đã ra thông báo thu hồi sản thắt lưng da có nguồn gốc Trung Quốc do chứa thành phần hóa học độc hại với sức khỏe người tiêu dùng.

Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên Minh Châu Âu, cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức đang tiến hành thu hồi sản phẩm thắt lưng da do Trung Quốc sản xuất do chứa hóa chất độc hại. Giới chức trách cho biết loại thắt lưng da này không có tên, mang nhãn hiệu XUNA Accessoires, có mã vạch là GW - 14803 và GW – 14802, 200011601 (Jumex).

Liên tiếp phát hiện thắt lưng da Trung Quốc chứa hóa chất kịch độc

Sản phẩm thắt lưng da Trung Quốc đang bị thu hồi tại Đức. Ảnh: Europa

Số model của sản phẩm là GW – 14803, dài 90 cm với sản phẩm màu đen; GW - 14802, dài 85 cm với sản phẩm màu nâu. Loại thắt lưng da này có đinh tán và kim cương giả màu đen và nâu, rộng khoảng 3,8 cm. Chúng thuộc danh mục quần áo 67000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế. Các nhà nghiên cứu cho biết sản phẩm này có chứa chất Crom với nồng độ đo được lên đến 31 mg / kg và vì thế có thể gây dị ứng cho người mặc.

Giới chức trách cảnh báo Khi Crom (VI) xâm nhập theo đường hô hấp sẽ dễ dẫn tới bệnh viêm yết hầu, viêm phế quản, viêm thanh quản do niêm mạc bị kích thích, sinh ngứa mũi, hắt hơi, chảy nước mũi. Khi ở dạng hơi, hoá chất này gây bỏng nghiêm trọng cho hệ thống hô hấp của người bị thấm nhiễm. Phần lớn các hợp chất Crom (VI) gây kích thích mắt, da và màng nhầy, có thể gây bệnh đối với những người có cơ địa dị ứng.

Liên tiếp phát hiện thắt lưng da Trung Quốc chứa hóa chất kịch độc

Thắt lưng da Trung Quốc cũng được bày bán tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Người nhiễm độc Crom (VI) có thể bị ung thư gan, loét da, viêm da tiếp xúc, xuất hiện mụn cơm, viêm gan, thủng vách ngăn giữa hai lá mía, ung thư phổi, viêm thận, đau răng, tiêu hoá kém, gây độc cho hệ thần kinh và tim… Phơi nhiễm kinh niên trước các hợp chất Crom (VI) có thể gây ra tổn thương mắt vĩnh viễn, nếu không được xử lý đúng cách. Crom (VI) được công nhận là tác nhân gây ung thư ở người.

Tại Việt Nam, các sản phẩm thắt lưng da Trung Quốc được bày bán tràn lan trên mạng cũng như tại các cửa hàng. Những loại sản phẩm này hầu như chưa được kiểm chứng về độ an toàn. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt vẫn sử dụng mà không hề biết đến nó gây hại thế nào đến sức khỏe của bản thân. Chính vì thế mà nhiều chuyên gia sức khỏe cảnh báo người tiêu dùng nên chọn mua những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ cũng như chất lượng đã được kiểm chứng.

Theo Tiểu Quyên(VietQ)