Lịch trình "không trật 1 phút" trái tim sống "bay" từ Hà Nội tới Huế để ghép tạng

 Một trong những yếu tố quan trọng để ca ghép tạng thành công là quá trình vận chuyển. Tất cả mọi thủ tục để trái tim được đặt vào vị trí chuẩn bị sẵn trên máy bay được hoàn tất chỉ trong vòng 15 phút.

Lịch trình không trật 1 phút trái tim sống bay từ Hà Nội tới Huế ghép tạng - Ảnh 1.

Ca phẫu thuật tại Hà Nội lúc 4 giờ 20 phút để lấy quả tim từ lồng ngực bệnh nhân chết não

Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) và Bệnh viện Trung ương Huế (Thừa Thiên-Huế) vừa thực hiện thành công ca ghép tim từ người bệnh chết não ở Hà Nội cho một bệnh nhân ở Huế. Nguồn tạng được vận chuyển trên chuyến bay của Vietnam Airlines mang số hiệu VN1543. Người hiến tạng là một người bệnh chết não tại Bệnh viện Việt Đức.

Để ca ghép tim diễn ra nhanh nhất, các bác sĩ 2 đầu cầu Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Trung ương Huế đã cùng bàn bạc để có sự phối hợp, hỗ trợ tốt nhất của Vietnam Airlines bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ trong quá trình phẫu thuật hay vận chuyển, hành trình nối dài sự sống có thể chấm dứt.

Lịch trình không trật 1 phút trái tim sống bay từ Hà Nội tới Huế ghép tạng - Ảnh 2.

Trái tim nhanh chóng được đưa đến sân bay quốc tế Nội Bài để chuyển vào Huế

4 giờ 20 phút sáng (người nhà bệnh nhân yêu cầu không đưa ngày hiến, ghép tạng), các bác sĩ Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã thực hiện ca phẫu thuật lấy quả tim từ lồng ngực bệnh nhân chết não. Mọi công đoạn phức tạp của ca mổ đều được đội ngũ bác sĩ tập trung cao độ với ý nguyện "một mầm sống mới đang chờ tái sinh". 6 giờ 10 phút, tất cả tạm thở phào khi ca phẫu thuật thành công, đội ngũ bác sĩ gấp rút phối hợp cùng nhân viên Vietnam Airlines đang có mặt tại Bệnh viện Việt Đức nhanh chóng vận chuyển ra sân bay để kịp ghép cho một bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Theo các bác sĩ, quả tim từ khi lấy ra khỏi cơ thể tới lúc ghép tốt nhất chỉ trong 4-6 giờ, càng để lâu khả năng thành công sẽ thấp. Khoảng cách từ Hà Nội đi Huế gần 700 km, tương ứng với 1 giờ và 10 phút bay nhưng lại mang tính chất quyết định đối với sự sống của người được ghép tim. 

Khác với các chuyến bay thường lệ, bộ phận phục vụ chuyến bay VN1543 hôm đó, từ phục vụ mặt đất, điều hành chuyến bay, phi công, tiếp viên và cả thợ kỹ thuật đều phải khẩn trương hoàn tất các công việc chuẩn bị cuối cùng, liên tục trao đổi điện thoại với nhau để cập nhật tình hình ca phẫu thuật, sẵn sàng hỗ trợ đoàn bác sĩ ngay khi tới sân bay để kịp thời mang trái tim đến với người bệnh đang mong mỏi tại Huế.

8 giờ 40 phút, trái tim là nguồn tạng cùng đoàn bác sĩ có mặt tại sân bay Nội Bài. Tất cả mọi thủ tục để trái tim được đặt vào vị trí chuẩn bị sẵn trên máy bay được hoàn tất vỏn vẹn trong 15 phút.

Chuyến bay mang số hiệu VN1543 Hà Nội-Huế đã khởi hành đúng giờ. Cùng thời điểm này, tại Huế, các đơn vị phục vụ đã sẵn sàng để đón đoàn khi máy bay hạ cánh. Còn tại Bệnh viện Trung ương Huế đã chuẩn bị sẵn sàng kíp mổ để khi tim đến là ghép luôn cho bệnh nhân, đảm bảo thời gian bảo quản tối đa là 6 tiếng kể từ khi lấy ra khỏi cơ thể người bệnh chết não. Suốt từ tối hôm trước thực hiện ca phẫu thuật, các bác sĩ đã không ăn, không ngủ để làm các việc chuyên môn cho ca ghép tạng.

Lịch trình không trật 1 phút trái tim sống bay từ Hà Nội tới Huế ghép tạng - Ảnh 3.

Máy bay đã sẵn sàng, thời gian chuyển trái tim lên máy bay chỉ trong vòng 15 phút

10 giờ 19 phút, máy bay hạ cánh xuống sân bay Huế. Đoàn bác sĩ nhanh chóng xuống máy bay, lên xe cấp cứu và rời khỏi sân đỗ. Đúng 10 giờ 55 phút, trái tim được chuyển về đến Bệnh viện Trung ương Huế. 11 giờ 10 phút, trái tim bắt đầu được đưa vào lồng ngực bệnh nhân cần ghép tại Bệnh viện Trung ương Huế. 

Sau hơn 2,5 giờ phẫu thuật cấy ghép, trái tim đã được đặt vào cơ thể bệnh nhân và bắt đầu đập trở lại trong lồng ngực lúc 13 giờ 26 phút. Ca phẫu thuật ghép tim hoàn toàn thành công và một sự sống mới được bắt đầu.

Cùng ngày, niềm hy vọng và sự sống còn tiếp tục được mở ra khi 2 bệnh nhân ghép gan, 1 bệnh nhân ghép thận, 2 bệnh nhân ghép giác mạc chờ đón những ca phẫu thuật từ cùng người hiến này.

Lịch trình không trật 1 phút trái tim sống bay từ Hà Nội tới Huế ghép tạng - Ảnh 4.

Đoàn bác sĩ nhanh chóng xuống máy bay và chuyển trái tim đến ghép cho bệnh nhân tại Huế

Vietnam Airlines cho biết do hành trình vận chuyển ngắn, nguồn tạng được bảo quản trong thiết bị chuyên dụng và được vận chuyển trên khoang thương gia. Bộ phận kỹ thuật phải gia cố thêm thiết bị để cố định trái tim chờ ghép vào vị trí trên máy bay, tránh tác động từ bên ngoài trong hành trình bay. Đối với hành trình vận chuyển dài hơn, quy trình sẽ phức tạp hơn vì các bác sĩ cần phải tiến hành bơm dung dịch bảo quản cho tạng cần ghép.

T.Hà

Theo NLD