Lễ hội Halloween và những hình ảnh kinh dị có thể khiến bạn bị rối loạn ám ảnh

Lễ hội Halloween làm người ta nghĩ ngay tới những bộ trang phục kinh dị, tham gia các hoạt động ma quái. Tuy nhiên theo các nghiên cứu gần đây cho thấy rất nhiều người đã bị rối loạn lo âu do bị ám ảnh.

Theo các nhà khoa học, gạt bỏ những niềm vui thú sang một bên, không ít người khi tham gia những màn dọa ma kinh hoàng trong lễ hội Halloween có thể gặp phải tình trạng lo lắng và sợ hãi bất thường, dẫn đến những rối loạn về cảm xúc như đau khổ, sợ sệt.

Kết quả nghiên cứu tại Mỹ cho thấy gần 25% số người trải qua tình trạng rối loạn lo âu trong suốt cuộc đời và khoảng 8% số người phải chịu đựng chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương. Rối loạn lo âu và sợ hãi bao gồm ám ảnh, lo âu, rối loạn ám ảnh cưỡng chế...

Những triệu chứng này thường xuất hiện ở ngay những đối tượng trẻ tuổi và nếu không có biện pháp điều trị thích hợp sẽ trở thành mãn tính, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Rất may là những rối loạn về nỗi sợ hãi có thể điều trị thành công trong một khoảng thời gian ngắn dưới dạng trị liệu tâm lý kết hợp với uống thuốc.

Tham gia lễ hội Halloween có thể khiến bạn bị rối loạn ám ảnh suốt đời

Hình ảnh ma quái trong lễ hội Halloween khiến nhiều người bị ám ảnh. Ảnh minh họa

Một số người thực sự tận hưởng cảm giác sợ hãi và cuống cuồng. Bạn cũng có thể là một trong những người thích xem phim kinh dị, thể thao mạo hiểm hoặc những hoạt động đầy rủi ro.

Hiện đã có những bằng chứng cho thấy quá trình hóa học diễn ra trong não là nguyên nhân của sự khác biệt ở những người thích được sợ hãi. Các nhà nghiên cứu ở Đại học Vanderbit đã chứng minh con người có phản ứng hóa học khác nhau trước những tình huống rợn tóc gáy.

Chúng ta đều biết dopamine được tiết ra trong phản ứng với những tình huống sợ hãi. Song ở những người được ghi nhận là tận hưởng cảm giác đó, bộ não của họ thiếu một 'chiếc phanh' trong quá trình tiết dopamine và tái hấp thu lên não. Điều đó có nghĩa họ trải nghiệm nhiều cảm giác thích thú hơn và hưởng nỗi sợ hãi trong những tình huống rủi ro nhờ sự tiết ra nhiều dopamine trong não hơn.

Ngày lễ Halloween xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31-10, 1-11 hàng năm ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ. Halloween có nguồn gốc từ cách đây hơn 2000 năm, khi người Celtic vẫn còn sinh sống ở vùng đất này là Ireland, Vương quốc Anh và miền Bắc nước Pháp.

Tại Việt Nam, những năm trở lại đây, ngày lễ hội Halloween này cũng bắt đầu được giới trẻ biết đến, không khí lễ hội cũng đã len lỏi đến nhiều nơi, từ phố xá đến cả cộng đồng mạng. Tuy nhiên, do nhận thức chưa đầy đủ cùng thị hiếu tò mò, nhiều nơi biến Halloween bằng những trò chơi ma quỷ ghê rợn, đâm chém, chết chóc, tác động tiêu cực đến tâm lý giới trẻ.

Đặc biệt, các món đồ chơi kinh dị có xuất xứ từ Trung Quốc được bán tràn lan. Trước đó, năm 2012, Ủy ban An toàn Sản phẩm Mỹ kịch liệt cảnh báo về thực trạng nhiễm niken, chì trên các nút quần áo, đồ trang trí đính kèm trên trang phục Halloween Trung Quốc. Theo các chuyên gia, nhiễm độc chì có thể gây nôn mửa, hôn mê hoặc co giật. Tiếp xúc ở mức độ thấp cũng có thể ảnh hưởng đến trí não trẻ.

Không chỉ vậy, những món đồ chơi kinh dị như mặt nạ ma quỷ, đầu lâu; những gậy nhựa với hình dáng của vũ khí bạo lực hay những dung dịch giống như máu người đều là những thứ gây ảnh hưởng xấu đến tâm lí của trẻ em.

Khi tiếp xúc quá nhiều với những món đồ như vậy, vô hình trung, trẻ sẽ bị ám ảnh bởi những hình ảnh máu me, giết chóc, bạo lực… Vốn đã không mang tính giáo dục, những loại đồ chơi này rất có thể sẽ định hình trong đầu trẻ những tư tưởng không lành mạnh, có thể dẫn đến những hậu quả khó lường.

An Dương

Theo vietq