Làm giả sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân lừa rút hàng tỷ đồng của ngân hàng

Chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng làm trót lọt 10 bộ hồ sơ, chiếm đoạt khoảng gần 1 tỷ đồng của một số ngân hàng rồi chia nhau tiêu xài.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an TP. Hà Nội) cho biết, vừa triệt phá ổ nhóm chuyên làm giả chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu để làm thủ tục mở thẻ tín dụng tại các ngân hàng rồi rút tiền, chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan Công an đã tiến hành bắt giữ 3 đối tượng trong ổ nhóm này gồm Phạm Thu Diệu (SN 1991, trú tại Nông Cống, Thanh Hóa), Đào Mỹ Linh (SN 1993, trú tại Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội), Nguyễn Phú Đạt (SN 1995, trú tại Tam Điệp, Ninh Bình).

Theo kết quả điều tra, Diệu đã thuê người làm giả các giấy tờ như hộ khẩu, chứng minh nhân dân với các tên gọi như Phạm Thu Diệu hoặc Phạm Ngọc Diệp. Sau đó, Diệu tìm đến một số công ty để mua hợp đồng lao động và xác nhận bảng lương thu nhập khống với giá tiền từ 1,2 - 2,5 triệu đồng.

lam-gia-so-ho-khau-chung-minh-nhan-dan-lua-rut-hang-ty-dong-cua-ngan-hang

Các đối tượng trong đường dây làm giả sổ hộ khẩu, chứng minh thư để lừa rút tiền tại ngân hàng (Ảnh: CA)

Khi có các giấy tờ giả, Diệu và các đối tượng trong ổ nhóm đã làm thủ tục vay tín chấp, mở thẻ tín dụng tại các ngân hàng thương mại. Đạt có trách nhiệm liên hệ với nhân viên ngân hàng để trao đổi, bàn giao thủ tục, giấy tờ. Với mỗi bộ hồ sơ Đạt được nhận từ 3 - 5% số tiền "hoa hồng".

Chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng làm trót lọt 10 bộ hồ sơ, chiếm đoạt khoảng 926 triệu đồng của một số ngân hàng rồi chia nhau tiêu xài cá nhân.

lam-gia-so-ho-khau-chung-minh-nhan-dan-lua-rut-hang-ty-dong-cua-ngan-hang

Số giấy tờ giả bị lực lượng chức năng thu giữ (Ảnh: CA)

Theo cơ quan chức năng, do áp lực về doanh số, nhiều ngân hàng đã dễ dàng chấp nhận cho vay thông qua hồ sơ mà không xác minh cụ thể. Khi có nợ xấu, các ngân hàng sẽ tìm đến các địa chỉ khách hàng cho vay nhưng đây là các địa chỉ giả không có thật, do đó không thể thu hồi được số tiền cho vay. Đây chính là kẽ hở để các đối tượng lợi dụng, chiếm đoạt tiền của các ngân hàng.

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các ngân hàng kiểm soát chặt chẽ tủ tục cho vay, mở thẻ và xác minh cụ thể các hồ sơ làm thủ tục vay tránh để kẻ xấu lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hiện vụ việc đang tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định.

Theo GiaDinhVietNam