Lạm dụng vitamin C tăng sức đề kháng: Cảnh báo nguy cơ hỏng dạ dày, thận

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, hiện nay quá nhiều người muốn nâng cao sức đề kháng, lạm dụng uống nhiều vitamin C đã dẫn tới tổn thương đường tiêu hóa nghiêm trọng.

Anh N.K.A (32 tuổi, sống tại TP HCM) vẫn luôn tự hào bản thân "bất tử" không mắc Covid-19 trong đợt dịch bùng phát tại TP HCM. Anh A cho biết, ngay cả đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Hà Nội, anh cũng sống ở Hà Nội nhưng không mắc Covid-19.

Anh A anh chia sẻ thêm, anh có bảo bối là vitamin C để nâng cao sức để kháng. Anh A tin rằng nhờ việc chăm chỉ uống vitamin C nên anh đã "bất tử" với Covid-19. Tuy nhiên, cách đây khoảng 1 tháng, anh A xuất hiện triệu chứng đau vùng thượng vị nhiều. Ban đầu anh A nghĩ đau bụng do rối loạn tiêu hóa, tuy nhiên cơn đau tăng không giảm.

Anh A đi khám, nội soi dạ dày có ổ viêm loét và được bác sĩ kê đơn và hướng dẫn cách ăn uống. Bác sĩ cũng yêu cầu anh A dừng uống vitamin C.

Cũng tương tự như anh A, chị Nguyễn Phương H (38 tuổi tại Hà Nội) sợ tái nhiễm Covid-19 nên đã mua vitamin C và một số loại vitamin khác về uống để nâng cao sức để kháng. Không chỉ uống vitam C, mỗi ngày chị H cũng uống thêm 2 ly nước cam vắt.

Sau khoảng 7 ngày thường xuyên uống vitamin C và nước cam, chị H mất ngủ và âm ỉ đau bụng. Chị H đi khám, bác sĩ cho biết uống vitamin C quá liều đã dẫn tới triệu chứng trên. Chị C dừng uống vitamin C các triệu chứng cũng hết.

lam-dung-vitamin-c-tang-suc-de-khang-canh-bao-nguy-co-hong-da-day-than

Lạm dụng dùng vitamin C có thể gây tác dụng phụ không mong muốn với dạ dày và thận. Ảnh minh họa

Còn anh Tiến N (36 tuổi) cũng xuất hiện cơn đau dạ dày cấp sau khi lạm dụng uống vitamin C để nâng cao đề kháng. Anh N vào viện trong tình trạng đau bụng nhiều. Kết quả nội soi cho thấy anh N có nhiều ổ viêm loét.

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Bùi Hữu Hoàng, Trưởng khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cho hay trong quá tiếp nhận bệnh nhân tới thăm khám đường tiêu hóa, bác sĩ Hoàng đã gặp rất nhiều trường hợp bị viêm dạ dày do lạm dụng dùng vitamin C để nâng cao đề kháng.

Đặc biệt có những trường hợp bệnh nhân sợ mắc các bệnh truyền nhiễm trong đó có Covid-19 mỗi ngày uống một viên C sủi hàm lượng 1.000mg, sau đó uống thêm nước chanh, nước cam. Đây chính là nguyên nhân khiến nồng độ axít trong dạ dày tăng lên rất cao, khiến bệnh nhân bị đau bao tử. Đối với những trường hợp có viêm dạ dày sẽ làm tăng tình trạng viêm loét dạ dày nặng.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không lạm dụng uống vitamin C, lưu ý ăn uống đúng giờ, hạn chế thức ăn mang tính kích thích. Mọi người cần cân bằng tâm lý trong cuộc sống, đừng để tinh thần bị áp lực mà không được giải tỏa. Nếu thấy các dấu hiệu bất thường ở đường tiêu hóa, mọi người cần đi khám để điều trị kịp thời.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Tỉnh, Trường Đại học Y tế Công cộng, việc bổ sung vitamin C quá liều sẽ dẫn các triệu chứng kích ứng tiêu hóa như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy. Bổ sung liều cao kéo dài có thể dẫn tới những hậu quả khác như ứ sắt.

Bác sĩ Tỉnh đã từng gặp trường hợp bệnh nhân rơi vào tình trạng lo âu, đau bụng, buồn nôn. Nguyên nhân là chính các loại vitamin bệnh nhân đang uống. Khi bác sĩ xem đơn thuốc của bệnh nhân, bác sĩ thấy có đến 3 loại vitamin C.

Không chỉ ảnh hưởng tới dạ dày mà theo khuyến cáo của các bác sĩ, mọi người thường có thói quen bổ sung vitamin C sau đợt ốm hoặc khi cảm thấy mỏi mệt. Tuy là thuốc bổ nhưng nếu sử dụng tùy tiện, vượt qua ngưỡng an toàn hằng ngày, vitamin C có thể gây hại tới sức khỏe đặc biệt với thận.

Vitamin C sẽ tăng hấp thu calci từ ruột vào, khiến calci trong máu cao, lâu dần sẽ gây ra bệnh sỏi thận. Ngày 1, ngày 2 chưa thể thấy, nhưng dùng trường diễn vitamin C lâu ngày, sau này khi trẻ lớn lên sẽ có nguy cơ này. Bên cạnh đó, các nguy cơ loét dạ dày, tiêu chảy cũng có nếu dùng vitamin C liều cao kéo dài. Do vậy đối với các bác sĩ, kê vitamin cũng như một phác đồ điều trị để bổ sung dinh dưỡng tăng cường sức khỏe. Bởi dù là vitamin, nhưng thiếu, thừa đều không tốt. Chưa kể liều dùng ở mỗi người, nam - nữ, trẻ em - người lớn, người bình thường - người mang theo bệnh lý nào đó… là khác nhau. Vì thế, sự tư vấn của bác sĩ là cần thiết khi dùng vitamin để đảm bảo phát huy công dụng tốt nhất, tránh gây những tác hại không mong muốn cho sức khỏe.

Mới đây, một bệnh viện ở Mỹ đã đưa ra khuyến cáo liều lượng, thời gian sử dụng cụ thể ở từng đối tượng trong việc dùng vitamin C. Tùy vào liều lượng, đối tượng bác sĩ khuyến cáo dùng bổ sung 1 - 2 tháng, thậm chí có những trường hợp phải dùng đến 6 - 7 tháng.

Mỗi người cần có một chế độ ăn phong phú, giàu trái cây, rau xanh để cơ thể được hấp thu đầy đủ các dưỡng chất, các loại vitamin từ thực phẩm. Bởi nếu chỉ chú ý bổ sung vitamin C mà bỏ qua các vi chất, khoáng chất khác cũng sẽ khiến cơ thể giảm sự điều hòa, hấp thu, không tốt cho sức khỏe.

Theo VietQ